Loài mực nào lớn nhất thế giới?

Hai loài mực khổng lồ (Architeuthis dux) và mực colossal (Mesonychoteuthis hamiltoni) có thể cạnh tranh danh hiệu mực lớn nhất, tùy thuộc xét theo chiều dài hay cân nặng.

Mực khổng lồ sống ở mọi đại dương, có chiều dài ước tính từ 12 đến 14m từ thân tới chóp xúc tu và nặng khoảng 270kg, Heather Judkins, chuyên gia về động vật chân đầu ở Đại học Nam Florida tại St. Petersburg, cho biết. Có nhiều nhân chứng mô tả từng gặp mực khổng lồ dài tới 20m, nhưng lời kể chưa được xác minh, theo Thủy cung Two Oceans ở Cape Town, Nam Phi.

Loài mực nào lớn nhất thế giới?
Xác mực khổng lồ dạt vào bãi biển Newport, California, vào ngày 19/1/2005. (Ảnh: David McNew).

Mực colossal sống ở Nam Cực nhưng có thể phân bố xa hơn về phương bắc như New Zealand, ước tính dài khoảng 9 - 10 m. Dù thua kém mực khổng lồ về tổng chiều dài, mực colossal lại hơn về cân nặng. Chúng có thể phát triển tới 450kg, theo Judkins. Điều này biến mực colossal thành động vật không xương sống nặng nhất trên Trái đất, theo tổ chức phi lợi nhuận Oceana.

Mực khổng lồ và mực colossal có đôi mắt lớn nhất trong số các loài động vật còn sống trên Trái đất. Mắt của chúng rộng khoảng 27cm, tương đương một quả bóng đá, theo nghiên cứu công bố năm 2012 trên tạp chí Current Biology.

Loài mực nào lớn nhất thế giới?
Xác mực colossal đực trưởng thành được kéo lên tàu ở biển Ross gần Nam Cực vào ngày 22/2/2007. (Ảnh: Bộ Ngư nghiệp New Zealand)

Mỗi con mắt mực colossal trang bị một cơ quan phát sáng gọi là photophore. Mực colossal sử dụng photophore như đèn pha để nhìn trong bóng tối. Nhưng mực khổng lồ không có photophore. Mực colossal cũng có chiếc mỏ lớn nhất trong các loài mực, cấu tạo từ chất liệu tương tự móng tay người. Chúng sử dụng mỏ để chia thức ăn thành nhiều miếng vừa miệng trước khi ăn.

Cả hai loài mực đều ăn cá và những loài mực khác. Sau khi trưởng thành, kẻ thù thường xuyên duy nhất chúng phải đối đầu là cá nhà táng. Mực colossal có thể chiếm tới 77% thức ăn của cá nhà táng, theo Bảo tàng New Zealand.

Do đại dương quá rộng lớn và hai loài mực đều sống ở độ sâu lớn, chúng rất hiếm gặp. Phần lớn những gì các nhà khoa học biết về mực khổng lồ đến từ xác mực trôi nổi trên mặt biển, mắc cạn hoặc nằm trong bụng cá nhà táng, theo nghiên cứu năm 2013 trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B. Mãi tới năm 2004, giới nghiên cứu mới chụp được ảnh mực khổng lồ trưởng thành trong môi trường tự nhiên. Mực colossal cũng tương tự. Trước năm 2003, chưa có ai từng trông thấy mực colossal nguyên vẹn.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Sinh vật kỳ lạ có thể dễ dàng thoát khỏi hàm cá mập, bí mật nằm ở đâu?

Sinh vật kỳ lạ có thể dễ dàng thoát khỏi hàm cá mập, bí mật nằm ở đâu?

Với khả năng tạo ra chất nhầy đặc biệt, sinh vật này có thể dễ dàng thoát khỏi hàm cá mập.

Đăng ngày: 28/11/2022
Bí ẩn bộ xương như

Bí ẩn bộ xương như "cánh tay quái vật" dạt vào bờ biển

Một cặp đôi người Brazil tình cờ phát hiện những mảnh xương kỳ lạ trong lúc đi dạo trên bãi cát ở Ilha Comprida, São Paulo vào cuối tuần trước.

Đăng ngày: 28/11/2022
Bất ngờ phát hiện sinh vật lạ trên biển, tưởng như đến từ

Bất ngờ phát hiện sinh vật lạ trên biển, tưởng như đến từ "ngoài hành tinh"

Một người đàn ông nghĩ rằng mình đã nhìn thấy sinh vật ngoài hành tinh khi đang đi dạo dọc bãi biển ở Scotland, nhưng hóa ra đó lại là một con chuột biển.

Đăng ngày: 25/11/2022
Nghiên cứu mới làm sáng tỏ

Nghiên cứu mới làm sáng tỏ "vật chất tối" ở đại dương

Quá trình quang hợp được vi khuẩn biển sử dụng để hấp thụ carbon dioxide, từ đó mở đường cho việc phân tích sinh học dựa trên chức năng của " vật chất tối" trong môi trường biển sâu.

Đăng ngày: 24/11/2022
Tưởng tuyệt chủng gần 30.000 năm, loài ngao quý hiếm bỗng

Tưởng tuyệt chủng gần 30.000 năm, loài ngao quý hiếm bỗng "thò mặt" sống khỏe ở California

Các nhà khoa học đã rất sửng sốt khi phát hiện một loài ngao (nghêu) chỉ được biết đến qua hóa thạch 28.000 năm tuổi bỗng xuất hiện và sống khỏe mạnh trên bờ biển California, Mỹ.

Đăng ngày: 22/11/2022
Ngư dân ở Huế phát hiện vật thể nghi là long diên hương quý hiếm

Ngư dân ở Huế phát hiện vật thể nghi là long diên hương quý hiếm

Ngày 20/11, ngư dân Trần Quân (trú tại phường Thuận An, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết, vừa vớt được một khối vật chất hình tròn, nghi ngờ là long diên hương có giá trị cao.

Đăng ngày: 22/11/2022
Vết cắn tròn xoe kỳ lạ và

Vết cắn tròn xoe kỳ lạ và "tinh vi" trên cơ thể cá ngừ, thủ phạm hóa ra là "con quái vật" này

Một con cá ngừ được đánh bắt ngoài khơi bờ biển Australia vào ngày 29/10, trên cơ thể có đầy những lỗ tròn kỳ lạ.

Đăng ngày: 20/11/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News