Loại sơn mới giúp giảm một nửa lượng nước xả bồn cầu

Trong công trình nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Sustainability ngày 18/11, các nhà khoa học tại Đại học bang Pennsylvania đã phát triển một loại sơn dạng lỏng có thể chống thấm và kháng khuẩn, dùng để phủ trong lòng bồn cầu, giúp bồn cầu tự làm sạch, qua đó không cần lượng nước nhiều như hiện nay để làm sạch.

Loại sơn mới giúp giảm một nửa lượng nước xả bồn cầu
Với lớp sơn phủ này, bồn cầu sẽ tiết kiệm đáng kể lượng nước mỗi lần xả.

Quy trình sơn phủ gồm 2 bước. Trong lần sơn đầu tiên, các hợp chất polymer được ghép phân tử tạo ra một bề mặt mịn và chống thấm. Hợp chất này khi khô sẽ giúp tạo ra các phân tử trông giống như những sợi lông nhỏ, với đường kính nhỏ hơn khoảng 1 triệu lần so với sợi tóc con người. Sau đó, lần phủ hợp chất thứ hai được áp dụng sẽ thấm một lớp bôi trơn mỏng xung quanh những sợi lông để tạo ra một bề mặt siêu trơn.

Tiến sỹ Wang Jing, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Khi chúng tôi phun lớp phủ này lên bồn cầu vệ sinh trong phòng thí nghiệm và đổ chất thải tổng hợp vào đó, chất thải tổng hợp hoàn toàn trôi xuống và không có gì dính vào bồn cầu nữa”.

Quy trình phủ hợp chất này chỉ mất chưa đầy 5 phút để tạo ra bề mặt trơn trượt và đánh bay vi khuẩn, đặc biệt là những vi khuẩn gây ra các bệnh truyền nhiễm và mùi khó chịu.

Với lớp sơn phủ này, bồn cầu sẽ tiết kiệm đáng kể lượng nước mỗi lần xả. Các nhà nghiên cứu ước tính lớp sơn phủ này “đủ dùng” cho khoảng 500 lần xả bồn cầu vệ sinh thông thường trước khi cần phủ một lớp mới.

Cỗ máy nam châm có thể hút mọi mầm bệnh ra khỏi cơ thể, từ vi khuẩn, virus cho tới ung thư

Chúng ta không bao giờ có thể đạt tới tỷ lệ 100% ở những công nghệ như thế này. Nhưng bạn có thể mong đợi con số 99% mầm bệnh sẽ bị loại bỏ

Đăng ngày: 19/11/2019
Có thể phát hiện người nghiện ma túy qua dấu vân tay

Theo Eurekalert, các nhà khoa học ở Đại học Surrey, Anh, đã sử dụng các phương pháp phân tích hiện đại và tạo ra một test có thể xác định liệu một người có đang sử dụng ma túy hay không, ngay cả sau khi anh ta rửa tay kỹ lưỡng.

Đăng ngày: 19/11/2019
Pin mặt trời hữu cơ mới lập kỷ lục thế giới về hiệu suất

NDĐT - Một nhóm nghiên cứu từ Đức và Trung Quốc đã lập kỷ lục mới về hiệu suất chuyển đổi năng lượng của các mô-đun quang điện hữu cơ (OPV) với tỷ lệ 12,6% trên diện tích 26 cm2.

In 3D nhựa theo cấu trúc

In 3D nhựa theo cấu trúc "tubulane" cực kỳ phức tạp, một khối nhựa chống được cả đạn

Đồ in 3D thường là các mô hình cỡ nhỏ, để phục vụ mục đích nghiên cứu cấu trúc kiến trúc hay để trưng bày và làm đồ chơi, chúng thường mỏng manh dễ vỡ.

Đăng ngày: 18/11/2019
Làm ra thịt từ… không khí

Quy trình chăn nuôi để tạo ra thịt hiện nay của loài người được xem là một nguồn gây ô nhiễm không nhỏ cho hành tinh. Vì vậy giải pháp làm ra thịt từ… không khí không chỉ giúp bảo vệ trái đất của chúng ta mà còn tốt cho sức khỏe.

Mô hình đô thị tự túc 100% thực phẩm, năng lượng

Kiến trúc sư Stefano Boeri tiết lộ kế hoạch xây dựng một "khu đô thị rừng thông minh" rộng 557 ha ở thành phố Cancun, miền đông Mexico.

Vật liệu cấy ghép có khả năng tiêu diệt tới 98% vi khuẩn

Các nhà khoa học từ Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia (NUST MISiS) cùng với các đồng nghiệp Séc và Mỹ đã phát triển một loại vật liệu cấy ghép mới giúp ngăn ngừa vấn đề nhiễm trùng sau phẫu thuật.

Đăng ngày: 17/11/2019