Loại vải làm cơ thể mát hơn đến 8 độ C

Quần áo khi mặc vào giúp cơ thể mát hơn đến 8 độ C vào những ngày nóng nực sẽ không còn trong tưởng tượng.

Mùa hè sắp qua, nhưng cái nóng gay gắt sẽ quay trở lại trong những mùa hè tiếp theo.

Cùng với mong muốn cắt giảm các vấn đề gây ra biến đổi khí hậu, một số nhà nghiên cứu đang tìm kiếm những cách mới mẻ để thích ứng với điều kiện khắc nghiệt của môi trường. Một trong những giải pháp đáng chú ý là tạo ra những loại vải làm mát, có khả năng giảm nhiệt độ cơ thể thấp hơn nhiệt độ không khí đến 8 độ C.

Loại vải làm cơ thể mát hơn đến 8 độ C
Sắp có loại vải đặc biệt giúp người mặc mát hơn trong mùa hè (Ảnh: Getty).

Các nhà khoa học tại Trường Đại học Amherst Massachusetts, Mỹ, đang đi sâu nghiên cứu loại vải này. Kết quả mới nhất của họ cho thấy một lớp tráng mềm dẻo có gốc phấn có thể dùng cho bất kỳ loại vải nào. Vải có lớp tráng này có khả năng giảm nhiệt độ cơ thể lên đến 15 độ C so với các loại vải khác.

Ưu điểm nổi trội của lớp tráng này là nó có thể dùng cho gần như tất cả các loại vải may mặc thông thường, nên tính ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày rất cao. Và bởi vì nó chỉ là một lớp phủ lên bề mặt, nên không làm biến đổi chất liệu của vải.

Lớp phủ này cũng đủ bền để vải có thể giặt được bằng máy, vì thế người sử dụng không phải lo lắng về độ bền của vải.

Khả năng biến gần như bất kỳ loại vải nào trở thành vải làm mát thực sự là một cuộc cách mạng, đặc biệt là ở những nơi thời tiết liên tục nắng nóng. Người mặc quần áo làm bằng loại vải này không cần bất kỳ nguồn năng lượng nào từ bên ngoài để làm mát cơ thể trong những môi trường nóng nực.

Tuy vậy, vẫn có một số điểm cần được cải thiện để lớp tráng này hoàn hảo hơn. Ví dụ như hiệu quả làm mát có giảm sau vài lần giặt. Nếu nhược điểm này được khắc phục, vải làm mát nhờ lớp tráng đặc biệt này có thể dùng để may quần áo cho mọi người ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Lò phản ứng sản xuất điện ở độ sâu 1,6km

Lò phản ứng sản xuất điện ở độ sâu 1,6km

Lò phản ứng nước áp lực của Deep Fission nằm sâu trong lòng đất, không đòi hỏi bộ điều áp, hệ thống làm áp và nhà lò, giúp tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn.

Đăng ngày: 29/08/2024
Điều gì xảy ra nếu rơi vào xoáy nước?

Điều gì xảy ra nếu rơi vào xoáy nước?

Xoáy nước có thể xuất hiện đột ngột trên sông hoặc trên biển, đe dọa kéo con người, động vật hoặc thuyền nhỏ xuống tầng đáy.

Đăng ngày: 29/08/2024
Ngắm mẫu

Ngắm mẫu "nhà bay" chống động đất của Nhật Bản, đúng là xứ Nhật, không gì là không thể!

Công nghệ thường đi kèm với nhu cầu thiết yếu của đời sống và mẫu “nhà bay” này của các kỹ sư Nhật Bản không phải là ngoại lệ.

Đăng ngày: 29/08/2024
Người Maya đã để lại

Người Maya đã để lại "mã QR" cách đây 3.000 năm?

Trong những năm gần đây, một tin tức về " mã QR của người Maya" đã lan truyền trên Internet, điều này đã làm dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi.

Đăng ngày: 28/08/2024
Paralympic: Thế Vận Hội dành cho người khuyết tật và những dấu mốc lịch sử

Paralympic: Thế Vận Hội dành cho người khuyết tật và những dấu mốc lịch sử

Hai tuần sau Olympic, Paris tiếp tục sôi động không khí lễ hội thể thao với Paralympic, cuộc so tài thể thao lớn nhất dành cho những người khuyết tật trên thế giới.

Đăng ngày: 28/08/2024
Vật thể tròn nhất thế giới

Vật thể tròn nhất thế giới

Những quả cầu silicon dùng để định nghĩa kilogram nhẵn đến mức nếu chúng lớn bằng Trái Đất, điểm cao nhất và thấp nhất cũng chỉ cách nhau vài mét.

Đăng ngày: 27/08/2024
Độc đáo khoảnh khắc siêu trăng xanh

Độc đáo khoảnh khắc siêu trăng xanh "nuốt chửng" sao Thổ

Những người ngắm siêu trăng xanh của Rằm tháng 7 vừa qua có thể đã nhận thấy một điều kỳ lạ: một hành tinh biến mất khỏi bầu trời.

Đăng ngày: 26/08/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News