Loài vật gieo rắc nỗi sợ hãi cho cá mập trắng lớn

Chỉ cần trông thấy bóng cá voi sát thủ, những con cá mập ở ngoài khơi San Francisco, Mỹ, sẽ biến mất khỏi vùng biển suốt cả năm.

Cá mập trắng lớn, loài vật ở đầu chuỗi thức ăn, thường bỏ chạy khi cá voi sát thủ bơi vào lãnh thổ của chúng, theo nghiên cứu mới của thủy cung vịnh Monterey công bố hôm 16/3 trên tạp chí Nature. Khi nghiên cứu quần thể cá mập ở khu bảo tồn biển quốc gia Greater Farallones ngoài khơi Mexico, các nhà khoa học nhận thấy cá mập biến mất suốt cả mùa sau khi cá voi sát thủ xuất hiện tại khu vực.

"Đây là những con cá mập trắng khổng lồ. Một số con dài hơn 5,5 mét và chúng nắm toàn bộ quyền kiểm soát khu vực. Tính trung bình, chúng tôi ghi hình được khoảng 40 cuộc săn hải cẩu voi của cá mập trắng ở đảo Đông nam Farallon mỗi mùa. Sau khi cá voi sát thủ xuất hiện, chúng tôi không nhìn thấy một con cá mập nào và không còn cuộc đi săn nào nữa", Scot Anderson, nhà khoa học ở thủy cung vịnh Monterey, chia sẻ.

Loài vật gieo rắc nỗi sợ hãi cho cá mập trắng lớn
Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ hé lộ cá mập trắng rất sợ cá voi sát thủ. (Ảnh: YouTube).

Nhóm nghiên cứu theo dõi các vụ đụng độ giữa cá mập trắng và cá voi sát thủ. Họ xem xét dữ liệu từ 165 con cá mập trắng được gắn thẻ từ năm 2006 đến 2013 và kết quả khảo sát trong 27 năm về hải cẩu, cá mập trắng và cá voi sát thủ trong vùng.

Cá mập trắng tụ tập ở quần đảo Farallon mỗi năm vào giữa tháng 9 và 12 để săn hải cẩu voi nhỏ tuổi. Chúng thường dành một tháng ở đảo Đông nam Farallon. Đây là địa bàn săn mồi của cả cá mập trắng và cá voi sát thủ. Cá voi sát thủ cũng săn hải cẩu voi nhưng không nán lại lâu và chỉ thi thoảng chúng mới ghé qua hòn đảo.

Trong vài trường hợp khi gặp phải kẻ thù, cá mập sẽ bơi đi xa trong vòng vài phút. "Khi chạm trán cá voi sát thủ, cá mập trắng sẽ ngay lập tức biến mất khỏi địa điểm săn mồi ưa thích và không xuất hiện trở lại trong một năm, dù cá voi sát thủ chỉ lướt ngang qua", Salvador Jorgensen, nhà khoa học ở thủy cung vịnh Monterey, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Cá mập sẽ bơi tới chỗ đàn hải cẩu voi khác hoặc bơi ra xa hơn ngoài khơi. Theo nhóm nghiên cứu, phát hiện cho thấy chuỗi thức ăn khá phức tạp và tương tác giữa các loài săn mồi hàng đầu ở biển khá phức tạp vì hiếm tài liệu ghi chép.

Trước đó, cá voi sát thủ được phát hiện giết và ăn gan cá mập trắng. Ở vịnh False, Nam Phi, một nhóm nhà khoa học tìm thấy xác cá mập bảy mang bị giết chết và moi gan. Năm 2017, các nhà nghiên cứu nghi ngờ hai con cá voi sát thủ đoạt mạng 5 con cá mập trắng ở vùng biển xa bờ.

Anderson và Jorgensen chưa rõ liệu cá voi sát thủ ngoài khơi San Francisco có nhắm vào và săn giết cá mập trắng hay không. Thay vào đó, cá voi sát thủ có thể đuổi cá mập ra khỏi khu vực để độc chiếm nguồn thức ăn. Chỉ có một trường hợp cá voi sát thủ trực tiếp săn cá một trắng được xác nhận ở đảo Đông nam Farallon.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những loài sên biển đẹp ngỡ ngàng dưới lòng đại dương

Những loài sên biển đẹp ngỡ ngàng dưới lòng đại dương

Những loài sên biển mang đủ hình thù kỳ quái, màu sắc sặc sỡ khiến nhiều người cho rằng chúng chính là bằng chứng về các sinh vật ngoài hành tinh đang hiện diện trên Trái đất.

Đăng ngày: 26/05/2019
Phát hiện sinh vật chứa chất diệp lục nhưng không quang hợp

Phát hiện sinh vật chứa chất diệp lục nhưng không quang hợp

Các nhà khoa học tại Đại học British Columbia (Canada) phát hiện sinh vật đầu tiên trên thế giới tạo ra chất diệp lục nhưng không tham gia vào quá trình quang hợp.

Đăng ngày: 18/04/2019
Khoa học giờ dùng đến cả vệ tinh để giúp cá mập không bị tuyệt chủng

Khoa học giờ dùng đến cả vệ tinh để giúp cá mập không bị tuyệt chủng

Các nhà khoa học giờ đây đã quyết định sử dụng công nghệ vệ tinh để cứu lấy cá mập.

Đăng ngày: 12/04/2019
Bọ khổng lồ xé xác cá sấu dưới đáy biển sâu 2.000 mét

Bọ khổng lồ xé xác cá sấu dưới đáy biển sâu 2.000 mét

Những con bọ chân giống to bằng quả bóng đá được bắt gặp ăn ngấu nghiến xác cá sấu tới khi no không thể nhúc nhích.

Đăng ngày: 12/04/2019
Nhiều loài cá bị “tăng động”, thay đổi hành vi giao phối vì hóa chất thải xuống biển của con người

Nhiều loài cá bị “tăng động”, thay đổi hành vi giao phối vì hóa chất thải xuống biển của con người

Có loài cá trở nên “tăng động” hơn và cũng có những loài cá thay đổi cả hành vi giao phối do hấp thụ phải những hóa chất do con người thải ra theo đường cống xuống đại dương.

Đăng ngày: 08/04/2019
Video: Phát hiện cá voi bạch tạng siêu hiếm ngoài khơi Mexico

Video: Phát hiện cá voi bạch tạng siêu hiếm ngoài khơi Mexico

Con cá voi bạch tạch khổng lồ làm người ta nhớ lại câu chuyện về quái vật biển cả trong cuốn tiểu thuyết năm 1851 của Herman Melville.

Đăng ngày: 08/04/2019
Đi dạo, cặp vợ chồng phát hiện

Đi dạo, cặp vợ chồng phát hiện "khuôn mặt" lạ hãi hùng

Cô gái giật mình khi phát hiện một "khuôn mặt" lạ nhăn nhó, khó chịu rất bí ẩn dưới bãi cát. Lấy hết can đảm, cả hai bước tới và nhận ra, khuôn mặt đáng sợ này rất giống mặt người, có hai mắt tròn to, cũng có hàm răng sắc bén.

Đăng ngày: 04/04/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News