Lỗi "Error 404" từ đâu mà có?

Lỗi “Không tìm thấy” (Error 404) khi không vào được trang web xuất hiện trong truyện tranh, truyện viết và được in nhiều trên áo phông.

Đúng như tên gọi, Error 404 chỉ việc không thể tìm thấy trang web theo yêu cầu, có thể do trang web đó tạm thời bị “chết” hoặc máy chủ lưu trữ trang web gặp vấn đề.

Về cảm xúc, Error 404 chỉ sự thất vọng hay thông báo về vấn đề không được mong đợi. Nó là lời nhắc nhở rằng công nghệ, đặc biệt là trang web, do con người tạo ra nên có thể trục trặc bất cứ lúc nào.

Suy cho cùng, Internet là cỗ máy khó được tra dầu đầy đủ. Nó như được dệt từ siêu văn bản (hypertext) một chiều, các đường liên kết (link) và tệp tin ảnh hỏng hóc và thông tin dang dở.

Không lâu sau khi web xuất hiện, người dùng bắt đầu chia sẻ mã lỗi thông dụng này. Vào đầu năm những 2000, Error 404 được cho bắt nguồn từ tên phòng 404, nơi đặt hệ thống máy chủ web đầu tiên của CERN (Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu) tại Thụy Sĩ.

CERN cũng là nơi đặt văn phòng của Tim ­Berners-Lee, “cha đẻ” của World Wide Web. Người ta cũng ít khi nhìn thấy ông này có mặt tại đây.

Lỗi Error 404 từ đâu mà có?
Dân mạng thường rất ức chế với lỗi 404.

Tuy nhiên, Robert Cailliau - nhà tiên phong phát triển cấu trúc siêu văn bản cùng thời với Tim ­Berners-Lee nói rằng thông tin trên chỉ là bịa đặt.

Mã lỗi tuy cần thiết nhưng không phải mối quan tâm hàng đầu. “Khi viết mã cho hệ thống mới, bạn không cần tốn quá nhiều thời gian để viết thông điệp dài dòng cho tình huống phát sinh lỗi”, Cailliau cho biết.

Ngoài ra, bộ nhớ hạn chế vào thời đó cũng là nhân tố tác động tới việc này. Khó có thể đưa ra thông điệp dài hơn khi chương trình chỉ được lập trình với bộ nhớ 64k.

Giải pháp đưa ra khá đơn giản: gán số cho thông báo lỗi. Thời đó, giới lập trình thường gán dãy số 400 cho lỗi từ phía máy khách, và số “404” được chọn để mô tả lỗi “không tìm thấy”.

Robert Cailliau khẳng định số 404 không liên quan gì tới bất cứ căn phòng hay nơi nào của CERN. “Đó hoàn toàn là tin đồn”, Cailliau cho biết.

Dù vậy, Error 404 vẫn rất thông dụng trong cuộc sống hàng ngày khi người ta hàm ý về thực tế phũ phàng, không như mong đợi.

Error 404 được sử dụng cho chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, từ một ứng viên rất tiềm năng, bà đã để vuột chức tổng thống trong phút cuối.

Error 404 được dùng để bày tỏ sự thất vọng về hiệp ước biến đổi khí hậu, sự chia sẻ của EU và cuộc vận động hạn chế súng đạn tại Mỹ.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bạn đã biết các giới hạn này của Gmail?

Bạn đã biết các giới hạn này của Gmail?

Gmail có hạn chế thư gửi, hoặc khi bạn đạt đến số lượng email tối đa, Gmail sẽ xuất hiện dấu hiệu dừng và không cho phép gửi thêm bất cứ email nào trong ngày nữa.

Đăng ngày: 07/12/2017
Những dịch vụ Internet ngày xưa

Những dịch vụ Internet ngày xưa

20 năm trước, mạng dial-up, Yahoo, Google hay game online... gắn liền với người dùng Internet tại Việt Nam.

Đăng ngày: 22/11/2017
Cảnh báo mã độc nguy hiểm

Cảnh báo mã độc nguy hiểm "đào" tiền ảo ẩn mình trong các website

Theo VNCERT, đơn vị này đã ghi nhận được rất nhiều sự cố an toàn thông tin về mã độc khai thác tiền ảo Coinhive ẩn mình trên các website.

Đăng ngày: 17/11/2017
Touch ID là gì? Touch ID hoạt động như thế nào?

Touch ID là gì? Touch ID hoạt động như thế nào?

Chiếc iPhone thế hệ đầu tiên ra đời từ năm 2007. Trải qua hàng chục năm phát triển với nhiều phiên bản được giới thiệu tới người dùng, iPhone ngày càng mạnh mẽ và thông minh hơn.

Đăng ngày: 16/11/2017
Face ID là gì và nó hoạt động thế nào trên iPhone X?

Face ID là gì và nó hoạt động thế nào trên iPhone X?

Bảo mật khuôn mặt được Apple tích hợp vào điện thoại mới kèm tuyên bố tỉ lệ nhầm lẫn chỉ là một phần một triệu.

Đăng ngày: 16/11/2017
Những câu hỏi chưa lời đáp về thử nghiệm Face ID của Bkav

Những câu hỏi chưa lời đáp về thử nghiệm Face ID của Bkav

Các trang công nghệ quốc tế đặt ra nhiều câu hỏi sau khi Bkav tung video tuyên bố vượt qua được bảo mật khuôn mặt trên iPhone X.

Đăng ngày: 16/11/2017
Phát hiện nhôm thực sự có khả năng tăng tốc mạng Wi-Fi

Phát hiện nhôm thực sự có khả năng tăng tốc mạng Wi-Fi

Theo Techcrunch, dụng cụ mà dự án nghiên cứu của ĐH. Dartmouth tiến hành thử nghiệm là một tấm phản chiếu được đặt lên trên và xung quanh một router Wi-Fi để định hình chùm tia.

Đăng ngày: 11/11/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News