Lợi ích bất ngờ từ dưa bở với sức khỏe mọi nhà

Dưa bở là loại quả bổ dưỡng, giải khát rất tốt trong mùa hè nóng bức và còn nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe.

Không chỉ đơn thuần là món ăn ngon, dưa bở còn có những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Theo Đông y, dưa bở có vị ngọt, tính lạnh, tác dụng giải khát, trừ phiền, thông khí, lợi tiểu, trong những ngày hè nóng bức ăn dưa bở có thể phòng ngừa được cảm nắng.

Thành phần dinh dưỡng trong 100g có nước 95%, chất đạm 0,60%, chất béo 0,11%, tinh bộ 3,72%, chất xơ 0,33%, vitamin A (25 - 30.000 đơn vị), B (0,03mg), C (1,5 - 2mg) và nhiều khoáng chất (P:30mg, Ca:20mg, Fe ;0,4mg).

Lợi ích bất ngờ từ dưa bở với sức khỏe mọi nhà
Dưa bở có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Hạt dưa có vị ngọt, tính mát, tác dụng điều hòa trong bụng, thanh phế, nhuận tràng, trị được các chứng kết tụ sinh máu mủ ở tràng vị, chữa ho khan hay đại tiện táo bón...

Hoa dưa bở chữa nấc, đau tim... còn lá tác dụng trị mất kinh ở phụ nữ. Cuống dưa bở có vị đắng, tính lạnh, có độc, tác dụng gây nôn và thông đại tiểu tiện, giải độc, chữa sốt phát cuồng, sốt rét cơn...

Ngoài ra, trong dưa bở được lợi thế có tới 95% là nước, ít calo, lượng đường thấp. Đây là những tính năng giúp nó trở thành món ăn tốt cho người muốn giảm cân, béo phì. Bạn có thể dùng sinh tố dưa bở cho thêm chút đường ăn hoặc dùng kết hợp sinh tố dưa bở vớithanh longcàng tốt.

Dưa bở là loại quả bổ dưỡng, giải khát rất tốt trong mùa hè nóng bức. Để chữa chứng nhiệt, phiền khát, tiểu tiện rít, không thông thoát, đại tiện táo bón, có thể lấy quả dưa bở 250g, bỏ vỏ, ăn cả hạt. Thuốc có tác dụng thanh nhiệt, sinh tân, lợi niệu.

Lợi ích bất ngờ từ dưa bở với sức khỏe mọi nhà
Dưa bở là món ăn tốt cho người muốn giảm cân.

Cuống dưa bở tính hàn, vị đắng, có độc; có công năng gây nôn, tống các thứ tồn tích trong dạ dày ra, lợi thủy. Trung y ngay từ thời Nhà Hán đã biết dùng cuống quả dưa bở để thúc nôn phong đàm và thức ăn không tiêu trong dạ dày ra.

Y học hiện đại cũng khẳng định rằng, trong cuống quả dưa bở có chất melotoxin, loại thuốc đặc hiệu quan trọng thúc nôn, hạ thủy, làm tiêu tan hoàng đản.

Lưu ý

  • Khi uống nước thuốc này sẽ có tác dụng gây nôn, giúp bệnh nhân nôn ra hết chất độc còn lưu trong dạ dày, do vậy uống liều như vừa nêu trên mà không thấy gây nôn được có thể tăng liều hơn một chút sẽ hiệu quả.
  • Hoặc sử dụng cuống dưa bở tán nhỏ vắt lấy nước côt uống cũng có tác dụng.
  • Những người tì vị hư hàn, bụng trướng tức, đại tiện phân loãng không ăn loại dưa này. Những người bị xuất huyết, thể chất hư nhược thì không được uống các loại nước thuốc bằng cuống quả dưa bở.

Sự thật bất ngờ về quả dưa lê quen thuộc

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng là một trong những dịp quan trọng để những người kinh doanh cầu tài lộc, sung túc và may mắn.

Đăng ngày: 25/02/2018
Hết

Hết "công tắc của quý", giờ ta có cả "công tắc tinh trùng" với chế độ bật - tắt

Các nhà khoa học tiết lộ rằng tinh trùng cũng hoạt động theo “chế độ công tắc bật - tắt”, và phát hiện này sẽ có tác dụng ngăn cho tinh trùng

Đăng ngày: 19/05/2017
Khi tế bào bạch cầu

Khi tế bào bạch cầu "nổi loạn" và tự tấn công não bộ, đây là những gì sẽ diễn ra

Caroline Walsh, 25 tuổi, sống tại Boston, Hoa Kỳ: Cô gái mới hồi phục trở lại từ một căn bệnh kỳ lạ và hiếm gặp.

Đăng ngày: 19/05/2017
2 thần đồng 14 tuổi có IQ cao hơn

2 thần đồng 14 tuổi có IQ cao hơn "ông hoàng vật lý" Hawking

2 nam sinh 14 tuổi học cùng lớp tại 1 trường trung học ở Anh, mới đây đã gây bất ngờ khi đạt IQ 162, chỉ số cao hơn

Đăng ngày: 19/05/2017
Phát triển thành công máu từ da người, mở ra kỷ nguyên mới cho y học

Phát triển thành công máu từ da người, mở ra kỷ nguyên mới cho y học

Sẽ không còn cần đến hiến máu nhân đạo nữa, vì con người sắp có một nguồn máu vô tận từ chính các bệnh nhân.

Đăng ngày: 19/05/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News