Lõi Trái đất đang bị rò rỉ khí helium?

Các nhà khoa học phát hiện đồng vị helium-3 trong dung nham ở Bắc Cực ở mức độ cao. Điều này cho thấy lõi Trái đất có thể đang "rò rỉ" khí helium.

Khi nghiên cứu về dòng dung nham 62 triệu năm tuổi trên đảo Baffin ở Bắc Cực, nhóm các nhà địa hóa học từ Viện Hải dương học Woods Hole và Viện Công nghệ California (Mỹ) bất ngờ phát hiện điều bất thường.

Lõi Trái đất đang bị rò rỉ khí helium?
Minh họa lõi Trái đất.

Trên một vùng đất rộng lớn, họ thấy tỉ lệ helium-3 (³He), helium-4 (⁴He) và đồng vị thứ ba ở mức cao nhất mà khoa học từng ghi nhận trong đá núi lửa trên mặt đất.

Helium là nhiên liệu cho phản ứng tổng hợp hạt nhân và có thể là chìa khóa dẫn đến nguồn gốc sự sống.

Helium-3 là một đồng vị hiếm có liên quan đến lõi bên trong Trái đất. Bản thân Trái đất không tạo ra nhiều helium-3, và bất kỳ helium-3 nào thoát ra khỏi Trái đất sẽ bay thẳng vào không gian.

Ngoài ra, helium-3 đến từ bức xạ Mặt trời ngày nay sẽ bị từ trường của Trái đất trả lại không gian.

Do vậy, các tác giả nghiên cứu cho rằng việc tìm thấy hàm lượng helium-3 cao như vậy ở một địa điểm trên mặt đất là "một vấn đề lớn". Theo họ, điều này có thể nói lên rằng lõi Trái đất đang "rò rỉ" khí helium.

“Tôi thấy phát hiện này thú vị, nó cho thấy lòng Trái đất sâu thẳm, các nguyên tố di chuyển giữa phần kim loại và đá của Trái đất”, ông Forrest Horton - nhà địa hóa học tại Viện Hải dương học Woods Hole là tác giả chính của nghiên cứu, nói.

Một câu hỏi quan trọng tiếp theo được các nhà nghiên cứu đặt ra: "giả sử khí helium rò rỉ ra khỏi lõi Trái đất, liệu có nguyên tố nào khác cũng thoát ra khỏi lõi không? Và khi nào những nguyên tố này di chuyển vào phần đá của hành tinh"?

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nature.

Lớp phủ của Trái đất không tĩnh. Nó liên tục phun dung nham lên bề mặt và nuốt chửng các mảnh vỏ Trái đất. Với sự xáo trộn liên tục đó, một số đồng vị ban đầu được bảo tồn bên trong hành tinh đã thoát ra ngoài theo thời gian, chẳng hạn helium-3.

Tuy nhiên các nhà khoa học cho biết có một hạn mức nhất định về lượng helium-3 có thể được tìm thấy trong đá hình thành từ lớp phủ. Vì vậy trước khi có nghiên cứu trên, khoa học cho rằng nếu khí helium trong lớp phủ vượt quá giới hạn đó, có thể nó có nguồn gốc từ nơi khác.

Bí mật đằng sau sự vướng víu lượng tử: Người ngoài hành tinh có thực sự từng ghé thăm Trái đất?

Có vô số điều bí ẩn và hấp dẫn trong vũ trụ rộng lớn của chúng ta. Một trong số đó là liệu có sự liên hệ giữa sự tồn tại của sự sống ngoài Trái Đất và Trái Đất hay không.

Đăng ngày: 28/10/2023
Nhật Bản lần đầu tiên chế tạo thành công trạng thái vật chất “plasma”

Nhật Bản đã lần đầu tiên thành công trong việc tạo ra trạng thái thứ 4 của vật chất gọi là “plasma” - được kỳ vọng sẽ tạo ra nguồn năng lượng không phát thải thế hệ mới.

Bên trong thị trấn ma từng bị núi lửa phun trào khiến 20.000 người thiệt mạng

Hơn ba thập kỷ kể từ thảm hoạ núi lửa thảm khốc, thị trấn ở Armero (Colombia) chỉ còn là nơi không người với đống tàn tích đổ nát.

Đăng ngày: 28/10/2023
Phản vật chất - Loại vật chất đắt đỏ nhất thế giới

Phản vật chất là loại vật chất có mức giá cao nhất thế giới với 3,5 x 10 mũ 16 USD cho một gram hạt phản proton.

Khoa học di truyền thay đổi khái niệm Thập Tự Chinh

Hóa ra, thuật ngữ Thập Tự Chinh không có nghĩa là người châu Âu hay người đã chiến đấu nhân danh Chúa Kitô vào thời Trung Cổ.

Phác họa cảnh quan cổ xưa dưới đáy của dải băng Đông Nam Cực

Một cảnh quan cổ xưa ẩn dưới lớp băng ở khu vực phía đông của châu Nam Cực trong ít nhất 14 triệu năm đã được tiết lộ với sự trợ giúp của dữ liệu vệ tinh và máy bay được trang bị radar xuyên băng.

Đăng ngày: 27/10/2023
Trung Quốc sở hữu một thứ có khả năng đe dọa sự thống trị suốt nhiều thập kỷ của Mỹ

Đến tháng 1 năm nay, Trung Quốc đã xuất khẩu các sản phẩm liên quan đến hệ thống này tới khoảng 200 quốc gia và khu vực trên thế giới.