Lý do bất ngờ khiến hành tinh "tốt hơn Trái đất" không sống được

Đó chính là sao Hỏa, người anh em của Trái đất, theo nghiên cứu mới của Đại học Washingtion ở St Louis (Mỹ).

Lý do bất ngờ khiến hành tinh tốt hơn Trái đất không sống được
Sao Hỏa - (Ảnh: NASA).

"Số phận của sao Hỏa đã được quyết định ngay từ đầu. Có thể có một ngưỡng yêu cầu về kích thước của các hành tinh đá để giữ đủ nước hỗ trợ cho sự sống và kiến tạo mảng" - tác giả cấp cao, tiến sĩ Kun Wang, nhà nghiên cứu tại Khoa Khoa học Trái đất và hành tinh, cho biết.

Theo Sci-News, họ đã sử dụng đồng vị ổn định của kali để ước tính sự hiện diện, phân bố và sự phong phú của các nguyên tố dễ bay hơi trên nhiều hành tinh và thiên thể khác. Nhờ đó, họ phát hiện ra rằng, sao Hỏa mất nhiều kali và các chất bay hơi khác hơn Trái đất so với quá trình hình thành, nhưng giữ lại nhiều chất bay hơi hơn mặt trăng và tiểu hành tinh 4 Vesta, 2 vật thể khô hơn Trái đất và sao Hỏa.

Sao Hỏa 4 tỉ năm trước được xác định là ẩm ướt hơn cả Trái đất, nhưng tiếc thay, kích thước của một vật thể đá càng nhỏ, thì chúng lại càng khó sở hữu các điều kiện hóa học, khí quyển phù hợp để giữ lại nước.

Vậy là, sao Hỏa bị bốc hơi và khô cằn, giống như mặt trăng.

Nghiên cứu vừa công bố trên Proceedings of the National Academy of Sciences hứa hẹn đem tới một tiêu chí sàng lọc mới trong cuộc truy tìm các hành tinh sống được. Rõ ràng để giữ được nước, các hành tinh đá còn cần một kích thước vừa đủ.

Trung Quốc phát triển drone siêu thanh trên sao Hỏa

Drone siêu thanh tốc độ gần 6.200 km/h, sử dụng nhiên liệu magnesium để đốt cháy carbon dioxide có sẵn trong khí quyển hành tinh đỏ.

Đăng ngày: 16/09/2021
Xây nhà trên sao Hỏa bằng bê tông chế từ máu, mồ hôi phi hành gia

Protein từ máu phi hành gia, có thể kết hợp với nước tiểu, mồ hôi và nước mắt tạo chất kết dính như keo để làm bê tông AstroCrete trên Mặt trăng và sao Hỏa.

Đăng ngày: 15/09/2021
Tìm thấy nơi không có bức xạ trên sao Hỏa, con người có thể trú ẩn

Sao Hỏa không có lá chắn từ trường và bầu khí quyển dày như Trái đất, nên có thể bị bức xạ tấn công bề mặt. Tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học đã tìm thấy một số nơi trên Sao Hỏa có thể " né" bức xạ.

Đăng ngày: 09/09/2021
Robot Trung Quốc chụp ảnh kỷ niệm 100 ngày trên sao Hỏa

Robot tự hành Chúc Dung gửi về ảnh chụp toàn cảnh khu vực xung quanh ở đồng bằng Utopia Planitia trên sao Hỏa.

Đăng ngày: 07/09/2021
Các nhà khoa học nghiên cứu, dự đoán thời tiết trên sao Hỏa

Khi các nhà khoa học nghiên cứu sứ mệnh tới những hành tinh lân cận, họ cần dự báo thời tiết chính xác. Nếu không, các chuyến đi có thể trở thành “thảm họa”.

Đăng ngày: 06/09/2021
Tàu thám hiểm Perseverance đã lấy được mẫu đất đá trên sao Hỏa

Tàu thám hiểm Perseverance của Cơ quan Hàng không v trụ Mỹ (NASA) đã thu thập được mẫu đất đá trên Sao Hỏa để đưa trở lại Trái Đất phục vụ công tác nghiên cứu.

Đăng ngày: 04/09/2021
Trí tuệ nhân tạo chỉ mất 5 giây để phát hiện miệng núi lửa mới trên sao Hỏa

Trong khi các nhà khoa học của NASA cần tới 40 phút, trí tuệ nhân tạo có thể phân tích một bức ảnh bề mặt sao Hỏa chỉ trong 5 giây.

Đăng ngày: 03/09/2021