Mạnh tay với “ô nhiễm trắng”

Một vật dụng rất quen thuộc là túi nylon lại đang là nhân tố gây thảm họa môi trường nghiêm trọng, đến mức Ủy ban châu Âu (EC) phải thông qua một đề xuất riêng nhằm ngăn chặn mối nguy hại này.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 4/11 ở Brussels (Bỉ), Ủy viên châu Âu phụ trách môi trường J.Potocnik tuyên bố sẽ tiến hành nhiều biện pháp để giải quyết vấn đề môi trường, vốn đang nghiêm trọng, do túi nylon gây ra. Dự kiến các quốc gia thành viên EU sẽ buộc phải thông qua các biện pháp giảm tiêu thụ túi nylon có quai xách độ dày dưới 50 micrô mét, đồng thời có thể tăng thuế áp dụng đối với những vật gây tác động xấu tới môi trường, cũng như siết chặt quy định thương mại về thị trường nội địa.

Từ lâu, túi nylon đã trở nên quen thuộc trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của cộng đồng. Với ưu điểm bền, chắc, tiện dụng và giá thành thấp, túi nylon, đặc biệt là các loại túi siêu mỏng, được sử dụng phổ biến và hầu như có mặt ở mọi nơi, từ cửa hàng nhỏ lẻ đến các siêu thị và những trung tâm thương mại lớn. Thế nhưng, sự lạm dụng túi nylon đã dẫn đến thảm họa mà các chuyên gia môi trường gọi là “ô nhiễm trắng”.

Mạnh tay với “ô nhiễm trắng”
Túi nylon tràn ngập tại các bãi rác thải

Trước hết, túi nylon gây tác hại ngay từ khâu sản xuất bởi phải sử dụng nguyên liệu đầu vào là dầu mỏ và khí đốt, do đó trong quá trình sản xuất sẽ tạo ra khí CO2 làm tăng hiệu ứng nhà kính, thúc đẩy biến đổi khí hậu toàn cầu. Quá trình sản xuất túi nylon cũng đòi hỏi các phụ gia là chất hóa dẻo, kim loại nặng, phẩm màu… Đây là những chất cực kỳ độc hại tới sức khoẻ và môi trường sống của con người.

Thêm vào đó, túi nylon khi thải ra môi trường phải mất hàng trăm năm đến hàng nghìn năm mới bị phân huỷ hoàn toàn. Sự tồn tại của nó trong môi trường sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đất và nước bởi túi nylon ngăn cản ôxi đi qua đất, gây xói mòn đất, làm cho đất bạc màu, không tơi xốp, kém chất dinh dưỡng. Túi nylon được làm từ dầu mỏ nguyên chất nên khi chôn lấp sẽ tạo ra khí thải có chất độc dioxin và fura gây ngộ độc, ảnh hưởng tuyến nội tiết, gây ung thư, giảm khả năng miễn dịch, rối loạn chức năng tiêu hoá và các dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ.

Nguy hại là thế nhưng quy mô sử dụng túi nylon trên thế giới khiến người ta phải giật mình. Chỉ xin nêu vài con số thống kê: mỗi năm, châu Âu sử dụng gần 100 tỷ túi nylon; mỗi năm, nước Mỹ tiêu tốn 12 triệu thùng dầu thô để sản xuất khoảng 100 tỉ túi nylông; mỗi phút, trên thế giới có hơn 1 triệu túi nylon được sử dụng. Trong khi đó, để phân hủy hoàn toàn, trung bình mỗi túi nylon cần 500 năm.

Nhận thức được tác hại của túi nylon đối với môi trường và sức khoẻ cộng đồng, nhiều quốc gia trên thế giới đã có những giải pháp mạnh để giải quyết vấn đề này như: Ban hành lệnh cấm sản xuất túi nylon khó phân huỷ, đánh thuế nặng đối với sản xuất túi nylon đã được áp dụng tại Trung Quốc, Anh, Thuỵ Sỹ, Nam Phi, Đan Mạch và một số bang ở Hoa Kỳ… Ngoài ra, các nước này cũng yêu cầu người tiêu dùng phải trả tiền mua túi nylon khi mua hàng để khuyến khích người dân tái sử dụng túi nylon hoặc sử dụng các loại túi thân thiện với môi trường.

Với việc EC thông qua biện pháp mạnh tay với túi nylon, châu lục này hy vọng sẽ giảm được tới 80% lượng túi nylon được sử dụng.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit được phát hiện ra đầu tiên năm 1948 tại Thuỵ Điển. Mưa axit là hiện tượng nước mưa có độ chua (pH dưới 5,6) và trong thành phần nước mưa có nitơ và lưu huỳnh.

Đăng ngày: 18/10/2018
Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Một cách tuyệt vời để tái chế thứ rác thải nhựa độc hại, khó phân hủy. Dưới hình dạng những viên gạch ecobrick, ta bắt chúng tiếp tục phục vụ cuộc sống cho tới cuối vòng đời của nhựa thì thôi!

Đăng ngày: 22/07/2018
Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Dự báo hướng di chuyển của bão cũng giống như dự báo tốc độ di chuyển được xác định là hướng di chuyển trung bình (hướng chủ đạo) của cơn bão trong thời hạn 12h hoặc 24h.

Đăng ngày: 21/07/2018
Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Mới đây, nhân viên tại Công viên quốc gia Grand Teton của Mỹ đã phải tạm thời đóng cửa một số khu vực, khi các vết nứt trên mặt đất ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Đăng ngày: 20/07/2018
Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Ngày nay, internet dần trở thành yếu tố quan trọng trong cuộc sống con người, thậm chí, nó còn là nhu cầu thiết yếu giống như đồ ăn, thức uống vậy.

Đăng ngày: 19/07/2018
Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng

Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng "ít nhạy cảm"

Khu vực miền Trung luôn được ví là “rốn bão”, còn miền Nam lại hiếm khi có bão. Tuy nhiên, xu hướng bão đang có sự dịch chuyển dần về phía Nam và xuất hiện ở những vùng ít khi có bão.

Đăng ngày: 19/07/2018
Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Đêm 18/7, bão đã đổ bộ vào đất liền, vùng tâm bão khu vực ven biển các tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá gió mạnh cấp 7.

Đăng ngày: 19/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News