Mắt phải của chim nhìn thấu từ trường Trái Đất

Các nhà khoa học Đức gần đây phát hiện, loài chim có thể quan sát được từ trường Trái Đất bằng mắt phải, đồng thời dựa vào đó để tìm phương hướng.

Theo các nhà khoa học, nếu bị bịt mắt phải, chim sẽ không thể tìm phương hướng hiệu quả, trong khi đó nếu bị bịt mắt trái, chúng vẫn định hướng rất hoàn hảo.

Đã từ lâu, các nhà khoa học biết rằng chim có thể cảm nhận được từ trường của Trái Đất và sử dụng từ trường để định hướng, đặc biệt là vào mùa đông khi chúng phải di cư về phương Nam tránh rét.

Các chuyên gia nghiên cứu phát hiện, trên thực tế loài chim có thể sử dụng mắt phải để nhìn từ trường, đồng thời truyền tải thông tin sang não trái.

Mắt phải của chim nhìn thấu từ trường Trái ĐấtChim lợi dụng tầm nhìn bình thường của chúng để cảm nhận ánh sáng và bóng tối do bản đồ từ trường sinh ra. Khi chim quay đầu, bóng tối sẽ thay đổi và những chú chim sẽ lấy mô hình trực quan của bóng tối làm kim chỉ nam để phán đoán phương hướng.

Các nhà khoa học cho rằng, phân tử trong võng mạc của loài chim khi gặp phải Blu-ray sẽ ở vào trạng thái linh động, mỗi phân tử sẽ có một electron không bắt cặp và hình thành một phân tử radical pair.

Sự xuất hiện của từ trường gây ảnh hưởng đến thời gian cần thiết để những phân tử radical pair khôi phục trạng thái không linh hoạt.

Thị giác, ánh sáng của bản đồ từ trường và bóng tối đều có sự thay đổi, tuy nhiên bản đồ thị giác có những đường viền rõ nét, trong khi đó bản đồ từ trường lại chuyển biến dần dần từ sáng sang tối.

Nhà khoa học Catherine Sitapute thuộc Đại học Goethe, Frankfurt (Đức) phụ trách nhóm nghiên cứu phát hiện khi cảm giác từ trường bị mất đi, bản đồ sáng tối không còn ý nghĩa gì với loài chim vì lúc đó chúng không thể phân biệt thông tin nào là của bản đồ thị giác và thông tin nào là của bản đồ từ trường.

Nhà khoa học Catherine Sitapute đã quyết định làm thí nghiệm đối với loài chim Robin bịt mắt bằng mạng che (mạng che gồm hai mặt, một mặt là kim loại trong suốt, mặt kia là kim loại đã được mạ, cho phép 70% ánh sáng có thể đi vào).

Sau đó các nhà khoa học đặt chim Robin vào trong một chiếc lồng hình phễu, vách lồng được quét chất thể lỏng. Chim chỉ có thể bay ra được từ một cửa nhỏ. Nếu như chim va vào vách lồng sẽ làm rơi vãi chất lỏng.

Kết quả cho thấy, chim không đeo mạng che hoặc che mắt trái có thể bay dễ dàng ra khỏi lồng. Trong khi đó những con chim bị bịt mắt phải thì bay lung tung không theo phương hướng và bị va đập vào vách lồng./.