Máy bay thương mại có thể bay cao bao nhiêu?

Những yếu tố như nhiệt độ, trọng lượng và thậm chí hướng di chuyển đều quyết định độ cao của máy bay thương mại.

Máy bay thương mại có thể bay cao bao nhiêu?
Máy bay thương mại thường bay ở độ cao trên 9.144m. (Ảnh: Flying Magazine)

Độ cao chính xác của máy bay chở khách ở bất kỳ thời điểm nào trong quá trình bay liên quan tới nhiều yếu tố, như trọng lượng, nhiệt độ và thời tiết, hướng di chuyển và chỉ đạo từ đài kiểm soát không lưu. Trong phần lớn trường hợp, máy bay chở khách sẽ bay ở độ cao hơn 9.144m, theo John Cox, cựu phi công lái máy bay thương mại kiêm giám đốc công ty tư vấn Safety Operating Systems. Máy bay có thể lên cao tới 12.192 – 12.496m, nhưng trường hợp đó tương đối hiếm.

Tom Adcock, cựu kiểm soát viên không lưu kiêm giám đốc an toàn và công nghệ ở liên đoàn lao động Hiệp hội Kiểm soát viên không lưu Quốc gia (NATCA) cũng đưa ra ước tính tương tự. Máy bay Boeing 757 và 767 có thể bay cao lần lượt tới 12.802 m và 13.106 m. Máy bay 747-400 thậm chí có thể bay cao hơn. Các loại máy bay khác nhau có trần bay (độ cao tối đa) khác nhau.

Các kiểm soát viên không lưu thường xem xét hướng la bàn của máy bay đang bay khi chỉ dẫn độ cao cho phi công. Những chuyến bay về hướng tây được chỉ dẫn bay theo số chẵn như 11.582m (38.000 feet), trong khi chuyến bay về hướng đông được chỉ dẫn bay theo số lẻ như 11.887m (39.000 feet). Theo cách đó, máy bay di chuyển theo hướng trái ngược sẽ có khoảng giãn cách theo chiều thẳng đứng. Máy bay có hướng đông bắc hoặc đông nam vẫn bay theo độ cao là số lẻ. Tương tự, máy bay có hướng tây bắc hoặc tây nam bay theo độ cao là số chẵn. Tuy nhiên, nếu máy bay theo hướng đông vào ban đêm và muốn bay ở độ cao 9.754m (32.000 feet), phi công có thể đưa ra yêu cầu.

Theo Cox, ở độ cao càng lớn, động cơ phản lực càng hoạt động hiệu quả hơn và có ít lực cản không khí hơn. Phi công có động lực tiêu thụ ít nhiên liệu hơn bởi họ muốn kết thúc chuyến bay với nhiều nhiên liệu dữ trữ hơn, nhờ đó họ có thêm lựa chọn trong trường hợp bị trễ chuyến khi ở trên không trung.

Máy tính quản lý bay cung cấp cho phi công thông tin về độ cao tối ưu cũng như độ cao tối đa của máy bay, xét theo trọng lượng và nhiệt độ không khí. Máy bay có thể bay lên cao hơn sau khi đốt nhiên liệu và trở nên nhẹ hơn. Mục tiêu là bay êm và ít gió ngược nếu bay về phía tây và việc bay lên cao có thể giúp phi công đạt được điều đó.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Top 12 cây cầu hiện đại nhất trên thế giới

Top 12 cây cầu hiện đại nhất trên thế giới

Trên thế giới có không ít cây cầu đặc biệt, không chỉ có tác dụng giúp lưu thông thuận tiện đơn thuần mà còn có thiết kế độc đáo, được xem như một kiệt tác nghệ thuật.

Đăng ngày: 15/02/2023
Sự thật đen tối ít người biết về Lễ tình yêu

Sự thật đen tối ít người biết về Lễ tình yêu

Lễ tình nhân bắt nguồn từ ngày đau buồn của hai vị thánh tên Valentine bị nhà vua xử tử. Nhiều năm sau, các nhà thơ, nhà văn biến 14/2 thành ngày lễ dành cho các đôi yêu nhau và phổ biến đến hiện tại.

Đăng ngày: 14/02/2023
Gen Z lựa chọn cách đón Valentine đặc biệt và thú vị

Gen Z lựa chọn cách đón Valentine đặc biệt và thú vị

Ngày lễ tình nhân 14/2, mặc dù vẫn còn độc thân hay có đôi, thế hệ trẻ thời này đều có quan điểm rất khác biệt về ngày lễ này.

Đăng ngày: 14/02/2023
Đột nhiên tìm thấy mỏ lithium khổng lồ, Ấn Độ nghiễm nhiên trở thành

Đột nhiên tìm thấy mỏ lithium khổng lồ, Ấn Độ nghiễm nhiên trở thành "ông lớn" trong lĩnh vực pin và xe điện

Phát hiện này ngay lập tức đưa Ấn Độ vào top 5 quốc gia dự trữ lithium hàng đầu thế giới.

Đăng ngày: 14/02/2023
Đây là chiếc máy bay không cánh đầu tiên trong lịch sử ngành hàng không

Đây là chiếc máy bay không cánh đầu tiên trong lịch sử ngành hàng không

Một nguyên mẫu máy bay không cánh đã được người Pháp tạo ra trong thực tế.

Đăng ngày: 14/02/2023

"Giải ngố" bộ lọc chuẩn HEPA hạn chế được nồm, ứng dụng trong cả xe điện Tesla và máy lọc không khí Dyson

Bộ lọc chuẩn HEPA xuất hiện nhiều trong những quảng cáo máy lọc không khí, chúng là gì?

Đăng ngày: 14/02/2023
Trung Quốc phát triển radar lượng tử bảo vệ Trái đất

Trung Quốc phát triển radar lượng tử bảo vệ Trái đất

Radar lượng tử có thể giúp phát hiện những tiểu hành tinh mà phương pháp giám sát truyền thống có thể bỏ lỡ.

Đăng ngày: 14/02/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News