Microsoft ra mắt AI theo dõi mọi việc bạn làm trên máy tính

Hệ thống mới mang tên "Windows Recall", hứa hẹn khả năng ghi nhớ như "bộ nhớ chụp ảnh" nhưng đồng thời dấy lên lo ngại về quyền riêng tư người dùng.

Microsoft vừa giới thiệu hệ thống AI mới có khả năng theo dõi mọi hoạt động của người dùng trên máy tính. Được ví như "bộ nhớ chụp ảnh", "Windows Recall" cho phép người dùng truy cập hầu hết mọi thứ họ đã xem hoặc thao tác trên máy tính. Microsoft khẳng định tính năng này sẽ giúp cải thiện các công cụ AI tích hợp sẵn, hỗ trợ người dùng xác định thao tác tiếp theo.

Tuy nhiên "Windows Recall" cũng có thể khiến nhiều người dùng lo lắng về vấn đề quyền riêng tư bởi khả năng thu thập dữ liệu. Đại diện công ty cho biết họ sẽ cung cấp tùy chọn cho người dùng để kiểm soát loại và lượng dữ liệu được thu thập. "Windows Recall" chỉ là một trong số nhiều tính năng và sản phẩm mới được Microsoft giới thiệu tại hội nghị "Build" tuần này. Hầu hết đều tập trung vào việc tích hợp các công cụ AI vào Windows nhằm giúp việc tạo tài liệu mới và tìm kiếm thông tin trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Microsoft ra mắt AI theo dõi mọi việc bạn làm trên máy tính
"Windows Recall" cho phép người dùng truy cập hầu hết mọi thứ họ đã xem hoặc thao tác trên máy tính.

Hội nghị "Build" diễn ra sau hàng loạt thông báo về AI từ đối thủ Google cũng như đối tác kinh doanh thân thiết OpenAI của Microsoft - đơn vị xây dựng các mô hình ngôn ngữ lớn làm nền tảng cho Copilot của Microsoft. Google đã ra mắt công cụ tìm kiếm được thiết kế lại, định kỳ đặt các tóm tắt do AI tạo ra trên các liên kết trang web ở đầu trang kết quả. Bên cạnh đó, Google cũng giới thiệu trợ lý AI "Astra" vẫn đang trong quá trình phát triển, có khả năng "nhìn" và trò chuyện về những thứ được hiển thị qua ống kính camera của điện thoại thông minh.

OpenAI - "cha đẻ" của ChatGPT - cũng đã tiết lộ phiên bản chatbot mới nhất, giới thiệu trợ lý giọng nói AI với những đặc điểm của con người, có thể trò chuyện về trang phục của ai đó và thậm chí cố gắng đánh giá cảm xúc của một người. Giọng nói này giống đến nỗi Scarlett Johansson vào vai một nhân vật AI trong bộ phim khoa học viễn tưởng "Her" đến mức OpenAI đã phải loại bỏ giọng nói khỏi bộ sưu tập của mình vào thứ Hai. OpenAI cũng đã tung ra phiên bản ChatGPT dành cho máy tính để bàn được thiết kế cho máy tính Mac của Apple.

Tiếp theo là hội nghị nhà phát triển thường niên của Apple vào tháng Sáu. CEO Tim Cook (Apple) đã báo tín hiệu tại cuộc họp cổ đông thường niên của công ty vào tháng 2 rằng Apple đang đầu tư mạnh vào AI tạo sinh. Một số thông báo của Microsoft hôm thứ Hai dường như được thiết kế để làm mờ bất cứ điều gì Apple đang dự trữ. Máy tính Windows được tăng cường AI mới sẽ bắt đầu được tung ra vào ngày 18 tháng 6 trên các máy tính do các đối tác của Microsoft sản xuất như Acer, ASUS, Dell, HP, Lenovo và Samsung, cũng như trên dòng thiết bị Surface của Microsoft. Tuy nhiên, chúng sẽ được dành riêng cho các mẫu cao cấp, có giá khởi điểm là 999 USD.

Loading...
TIN CŨ HƠN

"Hồi sinh" công cụ tìm kiếm đầu tiên trên thế giới

Một nhóm nhà sáng tạo nội dung trên YouTube đã tìm lại và " hồi sinh" phiên bản cuối cùng của Archie - công cụ tìm kiếm đầu tiên trên thế giới.

Đăng ngày: 22/05/2024
Top 5 sự thật thú vị về game

Top 5 sự thật thú vị về game "Khủng long mất mạng"

Có thể bạn chưa biết, Dino Game (còn được gọi với tên " Khủng long mất mạng") là một trong những tựa game được chơi nhiều nhất trên thế giới.

Đăng ngày: 16/05/2024
Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Tốc độ 6G trong thử nghiệm mới - nhanh hơn 500 lần so với 5G

Một tập đoàn gồm các công ty ở Nhật Bản đã chế tạo thiết bị không dây 6G tốc độ cao đầu tiên trên thế giới.

Đăng ngày: 03/05/2024
Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Google Maps sắp có tính năng mới siêu hữu ích, không còn lo đi lạc dù đi vào vùng mất sóng

Với tính năng mới này, người dùng sẽ luôn biết vị trí của mình, không cần lo sợ đi lạc khi mất mạng di động hay đi vào những vùng mất sóng.

Đăng ngày: 25/04/2024
Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

Google Photos mở nhiều tính năng chỉnh sửa AI miễn phí tới người dùng

Các công cụ chỉnh sửa hình ảnh sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ được Google Photos cung cấp miễn phí tới cả người dùng iOS lẫn Android.

Đăng ngày: 15/04/2024
Trình duyệt Chrome có thực sự tốn RAM?

Trình duyệt Chrome có thực sự tốn RAM?

Chrome luôn bị mang tiếng là " ngốn RAM" của máy tính. Tuy nhiên, sự thật là đôi khi các trình duyệt web khác còn sử dụng RAM nhiều hơn cả Chrome.

Đăng ngày: 11/04/2024
Mã độc nhắm tới người dùng iPhone Việt nguy hiểm thế nào?

Mã độc nhắm tới người dùng iPhone Việt nguy hiểm thế nào?

Mã độc GoldPickaxe, nhắm tới người dùng iPhone ở Việt Nam và Thái Lan, lấy thông tin đăng nhập, gồm cả khuôn mặt, từ đó vượt qua lớp bảo mật sinh trắc học.

Đăng ngày: 10/04/2024
Tiêu điểm
Khoa Học News