Mộ cổ gây tranh cãi suốt 50 năm: Phát hiện sốc về chiến binh "phi giới tính"

Một phân tích DNA cổ đại đã giải quyết tranh cãi kéo dài 5 thập kỷ về ngôi mộ cổ ngàn năm xa hoa có cả những vật dụng thuộc về phụ nữ lẫn nam giới, được khai quật ở Phần Lan.

Kết quả cho thấy người trong mộ quả thật là một người "phi giới tính", rất được tôn sùng trong xã hội cổ đại và đã được đưa về thế giới bên kia với những đồ tùy táng quý giá nhất dành cho cả 2 giới.

Mộ cổ gây tranh cãi suốt 50 năm: Phát hiện sốc về chiến binh phi giới tính
Ảnh đồ họa mô tả hài cốt trong mộ và tái hiện lại người chiến binh phi giới tính khi mới được an nghỉ - (Ảnh: Đại học Cambridge).

Theo Phys.org, đó là ngôi mộ cổ thế kỷ 11 được khai quật lại làng Suotaka Vesitorninmaki ở miền Nam Phần Lan, được khai quật từ năm 1968, ban đầu được cho là của một phụ nữ quý tộc bởi thi hài được mặc một bộ váy may rất công phu, trang trí bằng 3 chiếc trâm cài áo tinh xảo. Tuy nhiên điều gây thắc mắc là một số vật dụng đặc trưng cho đàn ông cũng được tìm thấy trong mộ, bao gồm một cây kiếm chiến binh. Có lúc người ta đã nghi ngờ đó là mộ đôi nam – nữ, nhưng không tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của một thi hài khác.

Tuy nhiên mới đây, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Đại học Cambridge (Anh) đã quyết định sử dụng kỹ thuật sàng lọc mẫu đất để tìm vi hài cốt và phân tích DNA cổ (aDNA) để tìm kiếm các yếu tố di truyền của người trong mộ - thứ sẽ trả lời người đàn bà hay đàn ông ấy là ai.

Theo Acient Origins, nhiễm sắc thế giới tính đã cho ra kết quả bất ngờ: XXY. Đây là một lỗi di truyền trong đó nam giới sinh ra có thêm một bản sao của nhiễm sắc thể X, còn được gọi là hội chứng Klinefelter. Vì vậy người đó sẽ có thêm nhiều đặc điểm nữ tính như thân hình mềm mại hơn, ngực phát triển. Thường lỗi di truyền này khiến họ vô sinh.

Nhưng dường như trong xã hội Phần Lan cổ đại, đặc điểm phi giới tính này đã giúp người nằm trong mộ cổ được tôn sùng, bên cạnh những chiến công lẫy lừng mà người ấy đạt được khi còn sống. Do vậy cuộc an táng đã diễn ra trọng thể và ngôi mộ được đặt vào những đồ tùy táng xa hoa của cả 2 giới tính.

Các bằng chứng cũng cho thấy ban đầu người chết chỉ an nghỉ với 1 thanh kiếm được cho là "vật bất ly thân" khi còn sống, nhưng sau đó ngôi mộ cổ đã được mở ra và đặt thêm một số vật dụng quý giá khác, bao gồm một thanh gươm đồng tuyệt đẹp thứ hai.

Lăng mộ pharaoh hiếm hoi không được ướp xác: Pharaoh cũng là... kẻ đạo mộ?

Người ta thường chỉ biết tới những tên mộ tặc đi đào trộm mộ của vua, chứ không ai ngờ tới chuyện một pharaoh cũng đi trộm mộ.

Đăng ngày: 04/08/2021
Tìm thấy dấu tay 500 năm tuổi của bậc thầy hội họa trên bức tượng sáp

Các chuyên gia tại một bảo tàng ở London, Anh tìm thấy dấu vân tay của bậc thầy hội họa thời Phục hưng Michelangelo trên tác phẩm điêu khắc bằng sáp 500 năm tuổi.

Đăng ngày: 03/08/2021
Xem Google Earth, cặp vợ chồng phát hiện ra hàng trăm sinh vật kỳ quái thuộc kỷ Jura

Một cặp thợ săn hóa thạch nghiệp dư đã phát hiện ra một trong những bộ sưu tập hóa thạch quý hiếm bậc nhất trong lịch sử khảo cổ Vương quốc Anh.

Đăng ngày: 02/08/2021
Phát hiện hang động chứa đầy xương được linh cẩu cất giấu hàng nghìn năm qua, có cả xương người tiền sử

Các nhà nghiên cứu tin rằng đống xương khổng lồ này đã bị linh cẩu kéo vào đây trong hàng nghìn năm.

Đăng ngày: 02/08/2021
Mộ phần người khác loài và

Mộ phần người khác loài và "quái thú" 1,8 triệu tuổi: Lịch sử thay đổi?

Hộp sọ quái thú to lớn được phát hiện cùng với hài cốt con người trong một mộ phần tự nhiên ở Georgia có thể là bằng chứng về con chó săn đầu tiên.

Đăng ngày: 02/08/2021
Mang hộp sọ 2000 năm đi kiểm tra, các chuyên gia ‘chết lặng': Đây không phải đầu của con người!

Hộp sọ bí ẩn này bề ngoài có dung mạo của con người nhưng thực tế " nhìn vậy mà không phải vậy".

Đăng ngày: 01/08/2021
Hũ tiền xu ở thành phố cổ Phanagoria hé lộ vụ tàn phá khốc liệt

Hũ tiền xu cổ chứa 80 đồng được ai đó chôn một cách vội vàng đã được một nhóm các nhà khảo cổ học từ Viện Khảo cổ học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga tìm thấy.

Đăng ngày: 31/07/2021