Món đồ cổ duy nhất trên thế giới không thể làm giả hay phục chế, độ linh diệu sánh ngang "thượng thần"

Ngoài chuyện gian lận thương hiệu, lừa đảo trên thị trường di vật văn hóa còn đáng báo động hơn. Giới đồ cổ luôn thâm trầm, có khi những người thẩm định di tích di vật văn hóa chuyên nghiệp còn "tái ông thất mã" (được thua đúng sai khó phán định), huống hồ một số nhà sưu tập ăn theo di sản văn hóa nhỏ, luôn bị mất mát thua lỗ nhưng thường mang theo một tâm lý trông chờ vào sự hên xui. Nếu bạn đặt cược đúng thì sao? Tuy nhiên, mười canh bạc thua chín, mang bảo vật của gia đình lên chương trình thẩm định thì bị cho là đồ giả, lỗ hổng tâm lý khiến họ như bị rơi từ thiên đường xuống địa ngục.

Nhưng đôi khi các bảo tàng cũng làm giả nhưng không vì lợi nhuận mà là một số di tích văn hóa quá quý không thể trưng bày được lâu. Họ chỉ có thể dùng các phương tiện nghiệp vụ để tạo ra các di vật văn hóa trông giống hệt như vậy để trưng bày, hoặc đôi khi cần phải đem ra nước ngoài để triển lãm. Những di vật văn hóa quá quý giá rất dễ vỡ buộc họ phải chọn những phương án thay thế.

Nhưng từ trước đến nay, có một di sản văn hóa cấp quốc gia mà ngay cả nhân viên của bảo tàng cũng không bắt chước được nên được gọi là "bảo vật mồ côi", không thể làm giả. Báu vật này là tang trống (đế đặt trống) chế tạo đời Hầu Nghệ Kiến. Nó được khai quật ở Tô Châu, Hồ Bắc vào năm 1977. Đây là trống cống tặng vua Tăng Hầu Ất từ vương quốc chư hầu hơn 2.000 năm trước. Đế của trống Tăng Hầu Ất cao 0,45 mét, đường kính đáy 0,8 mét, nặng 192,1kg.

Món đồ cổ duy nhất trên thế giới không thể làm giả hay phục chế, độ linh diệu sánh ngang thượng thần
Đế trống của Tăng Hầu Ất.

Phần đế của trống cống tặng cho Tăng Hầu Ất được làm bằng đồng, chất liệu này không quá hiếm, điều nổi bật nhất ở nó là hình dáng kỳ dị, toàn bộ phần thân của tang trống được cống tặng cho Tăng Hầu Ất được cấu tạo bởi 8 cặp rồng lớn và một số con rồng nhỏ, những con rồng đan xen vào nhau, được khảm bằng ngọc lam, tuy hỗn loạn nhưng tạo cho người nhìn một cảm giác kỳ lạ và chói mắt, một cách rõ ràng, sinh động có trật tự. Những con rồng trên đế trống đều đang leo lên, và vì quấn quít vào nhau nên không ai biết trên đế trống có bao nhiêu con rồng. Đây cũng là một điểm khó cho việc sao chép hay phục chế.

Một chuyên gia nước ngoài có lần đến tham quan đế trống Tăng Hầu Ất đã không di chuyển mất một ngày chỉ để đếm số rồng trên đó. Anh ấy đếm được 108 con rồng! Tuy nhiên, thực tế là số lượng rồng được mỗi người đếm từ các góc độ khác nhau lại cho ra con số khác nhau, 108 không phải là con số chính xác nên không ai biết tổng cộng có bao nhiêu con rồng.

Điều khiến mọi người đau đầu hơn là đế trống của Tăng Hầu Ất không thể sao chép được vì đây là sản phẩm độc đáo duy nhất, là báu vật quốc gia, rất khó để di chuyển đi triển lãm khắp nơi, cần phục chế được một di vật thay thế nó để trình diễn trong nước. Kết quả là trình độ khoa học kỹ thuật hiện nay tuy rất cao nhưng không ai có thể phục chế được.

Món đồ cổ duy nhất trên thế giới không thể làm giả hay phục chế, độ linh diệu sánh ngang thượng thần
Mỗi lần sao chép lại rồi đối chiếu so với bản chính thì đều nhìn ra là giả, căn bản không thể hiện được sự linh diệu của hiện vật gốc, thậm chí âm thanh phát ra cũng không huyền diệu sinh động như bản gốc.

Nhiều chuyên gia luyện kim trong và ngoài nước sau khi bàn luận đều cho rằng, quy trình đúc đồng này chủ yếu là phương pháp đúc sáp lạc thường được thợ thủ công cổ ở Trung Quốc sử dụng, thời cận đại gọi phương pháp này là phương pháp đúc dung mô, khi cần đúc các dụng cụ một cách tinh tế chính xác đòi hỏi kỹ thuật vô cùng cao. Nhưng Bảo tàng tỉnh Hồ Bắc đã mời rất nhiều đơn vị hùng hậu để sao chép chiếc đế trống này, nhưng mỗi lần sao chép lại rồi đối chiếu so với bản chính thì đều nhìn ra là giả, căn bản không thể hiện được sự linh diệu của hiện vật gốc, thậm chí âm thanh phát ra cũng không huyền diệu sinh động như bản gốc, vì vậy đế trống của Tăng Hầu Ất vẫn là "di vật mồ côi" không thể phục dựng.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Hài cốt 7.300 năm của thạch nữ 17 tuổi bị ngược đãi dã man tiết lộ bí ẩn chấn động thế giới

Hài cốt 7.300 năm của thạch nữ 17 tuổi bị ngược đãi dã man tiết lộ bí ẩn chấn động thế giới

Hài cốt thạch nữ Linh Khẩu có niên đại 7300 năm với nhiều mảnh xương găm sâu trên cơ thể ngay khi vừa được phát hiện đã gây cú sốc lớn đối với các chuyên gia.

Đăng ngày: 01/04/2021
Tái hiện gương mặt xác ướp

Tái hiện gương mặt xác ướp "quý bà nghìn tuổi", các nhà khoa học ngạc nhiên về vẻ đẹp xưa

Khi nhìn thấy hình ảnh tái hiện, nhiều cư dân mạng cũng không khỏi trầm trồ, sửng sốt trước vẻ đẹp ấn tượng của người phụ nữ ấy.

Đăng ngày: 01/04/2021
Dạo biển, cặp đôi phát hiện

Dạo biển, cặp đôi phát hiện "bóng ma" cô bé khác loài nhảy múa

Hóa thạch quý giá đã tái hiện trọn vẹn khung cảnh một cô bé nhảy múa trên bãi biển 100.000 năm trước. Đặc biệt hơn, cô bé không thuộc loài người hiện đại chúng ta.

Đăng ngày: 01/04/2021
Thợ săn kho báu tìm thấy cái chum cũ trên cánh đồng: Đập vỡ cạnh chum, nhận ra kho báu 1 triệu đô

Thợ săn kho báu tìm thấy cái chum cũ trên cánh đồng: Đập vỡ cạnh chum, nhận ra kho báu 1 triệu đô

Các nhà khảo cổ đã cẩn thận khai quật chiếc chum và ngạc nhiên phát hiện đây là một kho báu khổng lồ trị giá đến 1 triệu USD.

Đăng ngày: 31/03/2021
Bất ngờ với ấu trùng cá hóa thạch, gây về nhầm lẫn tổ tiên của động vật có xương sống

Bất ngờ với ấu trùng cá hóa thạch, gây về nhầm lẫn tổ tiên của động vật có xương sống

Hóa thạch ấu trùng cổ đại của loài cá đã tuyệt chủng vừa được phát hiện ở Nam Phi và Hoa Kỳ khiến giới khoa học thế giới 'chấn động' khi có khả năng phải viết lại lịch sử tiến hóa của động vật có xương sống.

Đăng ngày: 31/03/2021
Những phát hiện khảo cổ ấn tượng nhất lịch sử Trung Quốc

Những phát hiện khảo cổ ấn tượng nhất lịch sử Trung Quốc

Dưới đây là những phát hiện khảo cổ vĩ đại nhất từ trước đến nay ở Trung Quốc, theo SCMP.

Đăng ngày: 31/03/2021
Cậu bé 6 tuổi bất ngờ tìm thấy loại san hô thời đại Cổ sinh

Cậu bé 6 tuổi bất ngờ tìm thấy loại san hô thời đại Cổ sinh

Cậu bé 6 tuổi tình cờ tìm thấy trong sân nhà ở thành phố Walsall của nước Anh một miếng san hô hóa thạch có niên đại 251-500 triệu năm, tương ứng với thời đại Cổ sinh.

Đăng ngày: 30/03/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News