Mực Tàu có thể chữa ung thư

Các nhà khoa học mới phát hiện ra rằng mực Tàu Hu-Kaiwen - loại mực được các họa sĩ và nhà thư pháp Trung Quốc sử dụng để tạo nên những tuyệt tác qua nhiều thế hệ - có chứa những thành phần phân tử lý tưởng giúp tiêu diệt các tế bào ung thư.

Nghiên cứu trên được một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc từ Đại học Fudan, Thượng Hải thực hiện sau khi họ phát hiện mực Hu Kaiwen có nhiều nét tương đồng với vật liệu nano được sử dụng trong điều trị các ca ung thư cấp tính gọi là phương pháp điện quang.

Phương pháp điện quang được thực hiện như sau: bác sĩ tiến hành tiêm một hợp chất có chữa vật liệu nano vào khối u trong cơ thể, sau đó tìm kiếm và tiêu diệt khối u bằng tia laser. Khi tia laser chiếu vào vật liệu nano trong tế bào ung thư, tế bào này nóng lên và chết.

Mực Tàu có thể chữa ung thư
Mực Hu cho hiệu quả cao hơn với cùng một loại laser khi nồng độ mực tăng lên. (Ảnh minh họa).

Tuy là một phương pháp hay nhưng trở ngại lớn nhất của phương pháp này là tìm ra đúng loại vật liệu để tiêm vào cơ thể.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu rất nhiều loại vật liệu nano nhân tạo để ứng dụng trong điều trị điện quang: từ ống nano carbon đã chỉnh sửa tới graphene nhưng những vật liệu này hoặc độc hại, hoặc quá đắt đỏ hoặc khó làm.

Trong khi đó mực HuKaiwen làm từ thực vật lại đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của một vật liệu nano cần thiết: hấp thụ ánh sáng và nóng lên, ổn định trong nước, không quá đắt và phức tạp (trong tạo ra) và quan trọng là không độc hại với cơ thể.

Để thử nghiệm giả thuyết của mình, các nhà nghiên cứu đã phân tích loại mực này và phát hiện nó bao gồm nhiều hạt nano carbon nhỏ, có khả năng nóng lên tới 55 độ C sau 5 phút chiếu bức xạ hồng ngoại –có khả năng hấp thụ nhiệt tốt hơn bất cứ một loại vật liệu dùng cho phương pháp điện quang từ trước tới nay.

“Chúng tôi nhận thấy tác động nhiệt quang của mực Hu Kaiwen hầu như không đổi kể cả khi chúng được bảo quản tới 90 ngày” – các nhà khoa học lý giải.

Trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, mực cho thấy nó có tương thích với tế bào người trong điều kiện thường, nhưng khi bị đốt nóng, nó sẽ tiêu diệt tế bào ung thư. Mực Hu cho hiệu quả cao hơn với cùng một loại laser khi nồng độ mực tăng lên.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nam giới hút thuốc không nên sử dụng vitamin B liều cao

Nam giới hút thuốc không nên sử dụng vitamin B liều cao

Từ lâu, vitamin B6 và B12 được các công ty dược quảng cáo là những thuốc uống bổ sung giúp tăng cường năng lượng, cải thiện quá trình trao đổi chất, thậm chí được cho là giúp giảm nguy cơ ung thư.

Đăng ngày: 25/02/2018
Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng là một trong những dịp quan trọng để những người kinh doanh cầu tài lộc, sung túc và may mắn.

Đăng ngày: 25/02/2018
Làm gì khi trẻ có tật nghiến răng?

Làm gì khi trẻ có tật nghiến răng?

Các chuyên gia chưa xác định chắc chắn nguyên nhân gì gây ra nghiến răng. Tình trạng này có thể liên quan đến căng thẳng, tức giận hoặc đau như đau tai, đau răng, tật răng mọc lệch, lệch khớp cắn...

Đăng ngày: 02/10/2017
Công nghệ giúp người mất chân khiêu vũ và bơi như cá

Công nghệ giúp người mất chân khiêu vũ và bơi như cá

Hiện con người đã tạo được các bộ phận để thay thế. Đó là kết quả của những phát minh bionic (giả sinh học), mang lại cuộc sống tốt hơn cho người bệnh.

Đăng ngày: 01/10/2017
Đừng tưởng cứ ho là do bệnh cảm

Đừng tưởng cứ ho là do bệnh cảm

Nhiều người thường quen nói “bệnh ho” nhưng thực ra ho không phải là một bệnh mà chính là biểu hiện của nhiều bệnh.

Đăng ngày: 30/09/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News