Mực tham ăn dẫn tới cái chết khủng khiếp dưới đáy biển cách đây 200 triệu năm

Hóa thạch 200 triệu năm lưu giữ lại vụ tấn công bạo lực giữa con mực với một con cá dưới đáy biển sâu thẳm. Hóa thạch được tìm thấy ở bờ biển ngoài khơi hạt Dorset, Devon, miền Đông nước Anh.

Trong hóa thạch, các xúc tu của con mực đang bao quanh và nghiền nát toàn bộ phần hộp sọ của con mồi.

Mực tham ăn dẫn tới cái chết khủng khiếp dưới đáy biển cách đây 200 triệu năm
Hóa thạch 200 triệu năm tuổi được tìm thấy ở Anh. (Ảnh: Fox News).

Malcolm Hart, giáo sư tại Đại học Plymouth ở Anh và là tác giả chính của nghiên cứu gọi cuộc tấn công này là khủng khiếp.

"Đầu bị cắn xuyên qua, phần xương cá sắc nhọn bị nghiền nát và vỡ theo nghĩa đen. Con mực đã tấn công con cá một cách dữ dội khiến phần xương trong đầu con cá bị dập vỡ", ông Hart cho hay.

Con mực trong hóa thạch được xác định là một loài mực đã tuyệt chủng có tên gọi belemnoid, có tới 10 chiếc xúc tu quanh mình. Trong khi nạn nhân là loài cá giống cá trích.

Các nhà khoa học đặt ra 2 giả thiết cho vụ tấn công thảm khốc khiến cả 2 con mồi và kẻ bị tấn công thiệt mạng.

Một là do con mực là ăn phải con mồi có kích thước quá lớn khiến cả 2 đều phải bỏ mạng. Thứ 2 là con mực đưa con cá xuống đáy biển để tránh những kẻ săn mồi khác khiến nó bị thiếu oxy và chết ngạt.

Phát hiện loài thằn lằn cá

Phát hiện loài thằn lằn cá "nửa hải cẩu nửa nòng nọc"

Hóa thạch 248 triệu năm tuổi của loài Cartorhynchus lenticarpus tiết lộ những đặc điểm chưa từng thấy ở ngư long hay thằn lằn cá (Ichthyosaur).

Đăng ngày: 11/05/2020
Phát hiện pháo đài Tây Ban Nha thất lạc trên đảo Florida

Công nghệ laser và radar đã giúp các nhà khoa học phát hiện di tích 454 tuổi của một pháo đài Tây Ban Nha trên một hòn đảo ngoài khơi Vịnh Florida.

Đăng ngày: 10/05/2020
Khám phá “Thành phố của người chết” thời Ai Cập cổ đại

Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra ở “thành phố của người chết” vùi dưới lớp cát ở thành phố Saqqara cách thủ đô Cairo, Ai Cập, khoảng 32 km về phía Nam, có vô số các chi tiết rùng rợn.

Đăng ngày: 09/05/2020
Một thổ dân châu Mỹ đã cùng người Viking đến Iceland?

Lâu nay các nhà khoa học đã tìm kiếm câu trả lời cho những ẩn khuất trong lịch sử bằng cách tìm hiểu mã di truyền của một số người Iceland.

Đăng ngày: 09/05/2020
Đây là cách nhận biết một

Đây là cách nhận biết một "cục phân 7.000 năm tuổi" là của chó hay người tiền sử

Người ta biết rằng con người và loài chó đã sống cùng nhau trong khoảng 12.000 năm trước. Do đó, những hóa thạch chất thải tìm được, từ lâu đã là một câu hỏi khó có lời đáp khi không dễ để phân biệt được đó là "phân người" hay "phân chó".

Hóa thạch 400 triệu năm tuổi được cho là chìa khóa tiến hóa của thực vật

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một hóa thạch thực vật 400 triệu năm tuổi, có thể tiết lộ về một bước quan trọng trong cách thực vật tiến hóa xa xưa.

Đăng ngày: 07/05/2020
Bí ẩn mộ cổ

Bí ẩn mộ cổ "chiến binh bóng tối" xuất hiện nơi khó ngờ nhất

Các công nhân làm nhiệm vụ cải tạo nghĩa trang đã không dám động đến 2 cấu trúc đá dị thường ngay cả khi chưa biết đó là mộ cổ của những chiến binh Avar đáng sợ.

Đăng ngày: 07/05/2020