Mỹ chế tạo máy bay nhanh gấp 6 lần tốc độ âm thanh

Lockheed Martin, tập đoàn công nghệ quốc phòng nổi tiếng của Mỹ, tuyên bố đạt nhiều đột phá công nghệ quan trọng giúp phát triển máy bay siêu thanh với tốc độ hơn 7.400 km/h.

Mỹ chế tạo máy bay nhanh gấp 6 lần tốc độ âm thanh
Máy bay siêu thanh do Lockheed chế tạo có tốc độ lên đến 7.400 km/h. (Ảnh minh họa: Fortune.)

Vào tháng 8 năm ngoái, hãng máy bay Pháp Airbus xin cấp bằng sáng chế máy bay chở khách di chuyển ở 5.500 km/h, nhanh gấp 4,5 lần tốc độ âm thanh. Hoạt động nhờ hydro, mẫu máy bay mô hình sử dụng một tên lửa đẩy để bay lên thượng quyển trước khi duy trì vận tốc hành trình 4.800 km/h.

Theo Sputnik News, tập đoàn Lockheed Martin đang dự định phát triển mẫu máy bay nhanh hơn dùng trong quân đội. Phát biểu trước các phóng viên hôm 15/3, Marillyn Hewson, giám đốc điều hành tập đoàn, cho biết Lockheed đã có một bước đột phá quan trọng.

"Chúng tôi đang phát triển một cấu hình khí động với lực cản thấp và dễ kiểm soát, có thể vận hành ổn định từ khi cất cánh đến tốc độ cận âm, bằng âm thanh, siêu âm, siêu thanh và lên tới 7.400 km/h. Chúng tôi sẽ chứng minh máy bay siêu thanh có thể sản xuất ở mức giá phải chăng. Chúng tôi ước tính, chi phí phát triển, chế tạo và lái một chiếc máy bay thao diễn cỡ F-22 chưa đến một tỷ USD", Hewson cho biết.

Vấn đề chủ chốt trong chế tạo máy bay siêu thanh là thiết kế một động cơ phản lực tĩnh siêu âm dẫn oxy từ không khí bên ngoài vào để cung cấp lực đẩy cho máy bay. Lockheed tuyên bố đã tìm ra giải pháp dù không đề cập cụ thể chi tiết kỹ thuật. Những đột phá khác bao gồm hệ thống bảo vệ nhiệt mới giúp ngăn ma sát ở tốc độ cao, hình dáng khí động tân tiến, cải tiến trong kiểm soát định vị và khả năng liên lạc đường dài.

Dù hướng đến ứng dụng trong quân đội, công nghệ có khả năng được phát triển cho mục đích dân sự. "Công nghệ này cũng cho phép thực hiện những chuyến bay chở khách siêu thanh và tiếp cận không gian dễ dàng hơn", Hewson nói.

Theo kế hoạch, mẫu máy bay của Lockheed sẽ được phát triển trong những năm 2020 và sẵn sàng hoạt động vào thập niên 2030. "Chúng tôi đã có bước tiến đáng kể trong mọi công nghệ liên quan đến lĩnh vực siêu thanh. Vẫn còn một số thách thức trong công nghệ như lực đẩy và vật liệu cần đáp ứng nhiệt độ cao. Chúng tôi đang trong giai đoạn hoàn thiện những công nghệ này và tin chắc có thể đưa vào lái thành công phương tiện siêu thanh", Rob Weiss, phó chủ tịch dự án Skunkworks của Lockheed, chia sẻ.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bitcoin là gì?

Bitcoin là gì?

Dự án “tiền tệ ảo thử nghiệm” này đang trở thành một trong những chủ đề nóng nhất của giới công nghệ cũng như giới kinh tế.

Đăng ngày: 28/02/2018
Biến chất thải hạt nhân thành pin sạch nhờ kim cương

Biến chất thải hạt nhân thành pin sạch nhờ kim cương

Chất thải hạt nhân vẫn luôn là mối lo ngại chính yếu về môi trường, nhưng sớm thôi, nó có thể trở thành một nguồn năng lượng sạch.

Đăng ngày: 01/12/2016
Du thuyền năng lượng mặt trời của Triều Tiên bắt đầu hoạt động

Du thuyền năng lượng mặt trời của Triều Tiên bắt đầu hoạt động

Thuyền năng lượng mặt trời Ngọc Lưu được lắp 80 tấm pin năng lượng mặt trời, có thể chở 50 - 60 khách, bắt đầu hoạt động ở sông Đại Đồng, Bình Nhưỡng, Triều Tiên.

Đăng ngày: 28/11/2016
Mỹ phát triển robot nhằm thống trị đáy đại dương

Mỹ phát triển robot nhằm thống trị đáy đại dương

Washington đang đầu tư mạnh cho các phương tiện chiến đấu không người lái dưới nước nhằm thống trị đáy đại dương qua đó nắm lợi thế trước đối phương.

Đăng ngày: 28/11/2016
Dự đoán công nghệ xe hơi trong 10 năm tới

Dự đoán công nghệ xe hơi trong 10 năm tới

Xe hơi sẽ được trang bị thêm các công nghệ tiên tiến như hệ thống kiểm soát hành trình, hỗ trợ đi đúng làn đường, phanh tự động, lái tự động trong 10 năm tới.

Đăng ngày: 28/11/2016
Máy lọc khổng lồ bất lực trước không khí ô nhiễm Bắc Kinh

Máy lọc khổng lồ bất lực trước không khí ô nhiễm Bắc Kinh

Chiếc máy lọc không khí do một công ty Hà Lan thiết kế cho kết quả đáng thất vọng trước tình trạng ô nhiễm khói mù nghiêm trọng ở Bắc Kinh.

Đăng ngày: 27/11/2016
Robot sân bay biết nói 28 thứ tiếng và truy tìm tội phạm

Robot sân bay biết nói 28 thứ tiếng và truy tìm tội phạm

Những giây phút làm thủ tục tại sân bay sẽ dễ chịu hơn nếu bạn được trò chuyện với một chú robot thông minh có hình dạng đáng yêu.

Đăng ngày: 26/11/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News