Mỹ chế tạo pháo bắn đạn nhanh gấp 7 lần âm thanh

Quân đội Mỹ vừa thử nghiệm thành công một loại siêu vũ khí nguy hiểm mới, có thể nã đạn pháo với tốc độ nhanh gấp 7 lần âm thanh.

Được mô tả là "công nghệ Chiến tranh giữa các vì sao", siêu vũ khí như trên từng chỉ tồn tại trong thế giới khoa học viễn tưởng suốt nhiều thế kỷ qua. Tuy nhiên, hiện nó sắp trở thành hiện thực nhờ các cuộc thử nghiệm thành công trên cạn và một cuộc thử nghiệm trên một tàu chiến Mỹ dự kiến diễn ra trong vòng 2 năm tới.

Sử dụng năng lượng điện từ, loại súng mới có thể nã một quả đạn pháo nặng 10kg với vận tốc lên tới hơn 8.690km/h qua khoảng cách trên 160km. Lực và độ chính xác của quả đạn pháo bắn ra cực cao, đủ để xuyên thủng 3 lớp tường bêtông hay các tấm thép dày 16,5cm.

Lầu Năm góc đã thuê hãng sản xuất vũ khí Anh BAE Systems và một công ty Mỹ chế tạo riêng rẽ 2 nguyên mẫu của siêu vũ khí.

Thiếu tướng Matthew Klunder, lãnh đạo Cơ quan nghiên cứu của Hải quân Mỹ, cho biết, loại súng điện tử tương lai này hiện đã trải qua quá trình thử nghiệm quy mô lớn trên mặt đất. Nó dự kiến sẽ được lắp đặt trên tàu cao tốc USNS Millinocket cho các cuộc thử nghiệm trên biển vào năm 2016.

Mỹ chế tạo pháo bắn đạn nhanh gấp 7 lần âm thanh
Sơ đồ mô phỏng cấu trúc hoạt động của siêu súng điện từ mới của quân đội Mỹ. (Ảnh: Daily Mail)

Vũ khí điện từ từng là một trong những lĩnh vực trọng tâm nghiên cứu của Sáng kiến phòng thủ chiến lược dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, với biệt danh "Chiến tranh giữa các vì sao", được đặt theo tên của một bộ phim khoa học viễn tưởng ăn khách của Hollywood.

Tướng Klunder nhấn mạnh: "Vũ khí điện từ sẽ giúp Mỹ phòng thủ trên không, tăng cường phòng thủ tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo... Chúng tôi cũng đã thảo luận về một loại súng phát huy uy lực với chi phí chỉ bằng 1/100 chi phí của các hệ thống tên lửa hiện hành. Nó sẽ đẩy lùi các kẻ thù của chúng ta trong thời gian nhất định. Liệu chúng ta có cần phải bám dựa vào một tàu hải quân nữa hay không?".

Các tàu chiến có thể chở theo hàng chục quả tên lửa thông thường với giá xấp xỉ 1 triệu USD/quả, nhưng có thể lắp đặt hàng trăm súng điện từ chỉ với giá 25.180 USD/chiếc. Loại vũ khí điện từ tân tiến sử dụng tốc độ thay vì chất nổ để phá hủy mục tiêu.

Theo tiết lộ của các nhà nghiên cứu, loại siêu vũ khí mới của quân đội Mỹ là súng thanh ray (railgun), sử dụng một lực điện từ gọi là Lực Lorenz. Súng phóng đạn pháo từ 2 thanh ray sản sinh điện từ trong nòng với vận tốc nhanh khủng khiếp. Điều này đồng nghĩa, súng có tầm bắn xa hơn súng thông thường và duy trì đủ năng lượng động lực để gây sát thương lớn.

Ý tưởng về súng railgun xuất hiện lần đầu tiên cách đây gần một thế kỷ và được cấp quyền sáng chế cho nhà phát minh Pháp Louis Octave Fauchon-Villeplee. Quân Đức quốc xã đã ứng dụng nghiên cứu về nó trong Thế chiến thứ hai để biến đổi các loại súng chống tàu bay của chúng.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bitcoin là gì?

Bitcoin là gì?

Dự án “tiền tệ ảo thử nghiệm” này đang trở thành một trong những chủ đề nóng nhất của giới công nghệ cũng như giới kinh tế.

Đăng ngày: 28/02/2018
Biến chất thải hạt nhân thành pin sạch nhờ kim cương

Biến chất thải hạt nhân thành pin sạch nhờ kim cương

Chất thải hạt nhân vẫn luôn là mối lo ngại chính yếu về môi trường, nhưng sớm thôi, nó có thể trở thành một nguồn năng lượng sạch.

Đăng ngày: 01/12/2016
Du thuyền năng lượng mặt trời của Triều Tiên bắt đầu hoạt động

Du thuyền năng lượng mặt trời của Triều Tiên bắt đầu hoạt động

Thuyền năng lượng mặt trời Ngọc Lưu được lắp 80 tấm pin năng lượng mặt trời, có thể chở 50 - 60 khách, bắt đầu hoạt động ở sông Đại Đồng, Bình Nhưỡng, Triều Tiên.

Đăng ngày: 28/11/2016
Mỹ phát triển robot nhằm thống trị đáy đại dương

Mỹ phát triển robot nhằm thống trị đáy đại dương

Washington đang đầu tư mạnh cho các phương tiện chiến đấu không người lái dưới nước nhằm thống trị đáy đại dương qua đó nắm lợi thế trước đối phương.

Đăng ngày: 28/11/2016
Dự đoán công nghệ xe hơi trong 10 năm tới

Dự đoán công nghệ xe hơi trong 10 năm tới

Xe hơi sẽ được trang bị thêm các công nghệ tiên tiến như hệ thống kiểm soát hành trình, hỗ trợ đi đúng làn đường, phanh tự động, lái tự động trong 10 năm tới.

Đăng ngày: 28/11/2016
Máy lọc khổng lồ bất lực trước không khí ô nhiễm Bắc Kinh

Máy lọc khổng lồ bất lực trước không khí ô nhiễm Bắc Kinh

Chiếc máy lọc không khí do một công ty Hà Lan thiết kế cho kết quả đáng thất vọng trước tình trạng ô nhiễm khói mù nghiêm trọng ở Bắc Kinh.

Đăng ngày: 27/11/2016
Robot sân bay biết nói 28 thứ tiếng và truy tìm tội phạm

Robot sân bay biết nói 28 thứ tiếng và truy tìm tội phạm

Những giây phút làm thủ tục tại sân bay sẽ dễ chịu hơn nếu bạn được trò chuyện với một chú robot thông minh có hình dạng đáng yêu.

Đăng ngày: 26/11/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News