Mỹ trả quan tài vàng của thầy tế cổ đại cho Ai Cập

Chiếc quan tài vàng hàng nghìn năm tuổi sẽ được chuyển từ New York về quê hương Ai Cập sau thời gian dài thất lạc.

Mỹ trả quan tài vàng của thầy tế cổ đại cho Ai Cập
Quan tài bằng gỗ mạ vàng của thầy tế Nedjemankh. (Ảnh: Patch).

Quan tài theo hình xác ướp của thầy tế Nedjemankh ở thế kỷ 1 trước Công nguyên sẽ được vận chuyển về Ai Cập và trưng bày tại Đại bảo tàng Ai Cập ở Cairo, theo Văn phòng công tố quận Manhattan. Trước đó, những kẻ buôn lậu cổ vật quốc tế đã đánh cắp cỗ quan tài và làm giả giấy tờ xuất nhập khẩu. Hiện nay, các nhà nghiên cứu đang điều tra đường dây buôn lậu cổ vật đa quốc gia ở Mỹ, Pháp, Đức và Ai Cập.

Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan (Met) ở New York đã mua lại cỗ quan tài dài 1,8 mét làm từ gỗ mạ vàng từ một nhà môi giới nghệ thuật tại Paris hồi tháng 7/2017 với giá khoảng 4 triệu USD. Trước khi văn phòng công tố quận Manhattan liên hệ và cung cấp bằng chứng buôn lậu vào tháng 2/2019, món cổ vật trang trí tỉ mỉ trưng bày ở Met thu hút gần nửa triệu lượt khách tham quan.

Theo các nhà chức trách, quan tài không chứa xác của Nedjemankh bị trộm ở thành phố Minya sau Cách mạng Ai Cập năm 2011. Những kẻ buôn lậu vận chuyển quan tài qua Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất sang Đức để phục dựng, sau đó đưa tới Pháp.

Nedjemankh là thầy tế chức vị cao chuyên thờ thần Heryshef. Lớp vàng mạ ngoài quan tài của ông biểu trưng cho sự kết nối giữa Nedjemankh với các vị thần Ai Cập và linh hồn người chết. Những hình khắc và chữ viết ở lớp thạch cao dày nhằm bảo vệ và dẫn đường cho Nedjemankh trong hành trình từ cõi chết tới cuộc sống sau khi đầu thai.

Hộp sọ của T-rex cứng đến mức chính nó cũng không thể cắn vỡ

Một con khủng long Tyrannosaurus rex (T-rex) trưởng thành có lực cắn lên đến 5.8 tấn, tương đương với sức nặng của 13 cây đàn piano Steinway Model D, đây là loại động vật trên cạn có lực cắn lớn nhất mà con người từng tìm ra.

Đăng ngày: 27/09/2019
Người cổ đại cũng mắc bệnh xơ vữa động mạch

Một phân tích về xác ướp cổ đại của các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Texas cho thấy những người cổ đại sống cách đây 4.000 năm tại các khu vực hiện được gọi là phía bắc Chile và Trung Đông có các động mạch bị tắc nhiều hơn so với chúng ta từng biết.

Đăng ngày: 27/09/2019
Căn bệnh phổ biến ở trẻ em có thể là nguyên nhân khiến người Neanderthal tuyệt chủng

Bệnh viêm tai được các nhà khoa học cho rằng là nguyên nhân dẫn tới sự tuyệt chủng của loài người cổ đại này.

Phát hiện bình sữa 3.000 năm tuổi của trẻ em tiền sử

Các bà mẹ thời tiền sử cho con uống bằng bình sữa chế tác theo hình dáng những loài động vật nhỏ cách đây hơn 3.000 năm.

Phát hiện rùng rợn về

Phát hiện rùng rợn về "ngôi mộ của hồn ma" 1.400 tuổi

Một hiện tượng kỳ lạ khiến hài cốt người đàn bà tan biến sau 1.400 năm, chỉ để lại trong ngôi mộ kín một bức phác thảo ma quái màu đen đánh dấu thân thể người chết.

Quái vật biển 66 triệu năm tuổi có kiểu bơi độc nhất vô nhị trên Trái đất

Mosasaur có thể là một trong những loài bò sát đáng sợ nhất sống trong thời đại khủng long, với kích thước và hàm khổng lồ.

Đăng ngày: 26/09/2019
Khai quật mộ cổ chứa thi thể nam nhân còn nguyên vẹn nghi là công tử quý tộc Trung Hoa cổ đại

Khi những công nhân vô tình tìm thấy thi thể của một nam nhân, nhiều người không thể tin vào mắt mình vì những vật dụng xung quanh vẫn còn nguyên vẹn.