Năng lượng mặt trời sẽ được đóng chai trong 10 năm tới

Các nhà khoa học Thụy Điển đã phát triển một loại chất lỏng đặc biệt có thể hấp thu năng lượng mặt trời, được đóng vào chai lưu trữ trong gần hai thập kỷ và lấy ra dùng khi cần.

Theo tờ science alert, chất lỏng đặc biệt mà các nhà khoa học từ Đại học công nghệ Chalmers, Thụy Điển đã nghiên cứu hoàn thiện suốt hơn một năm qua thực sự là phân tử dạng lỏng.

Năng lượng mặt trời sẽ được đóng chai trong 10 năm tới
Mỗi chai đóng 1kg chất lỏng chứa đến 250 watt.

Phân tử gồm carbon, hydro, nito, khi ánh sáng mặt trời chiếu vào các liên kết giữa những nguyên tử được sắp xếp lại và biến thành một phiên bản mới dự trữ năng lượng.

Giống như con mồi bị mắc bẫy, năng lượng mặt trời do đó được lưu trữ ngay cả khi phân tử nguội đi. Đến mùa đông, hoặc ban đêm, nó sẽ giải phóng năng lượng dưới dạng nhiệt.

Kasper Moth-Poulsen từ Đại học Chalmers cho biết: "Năng lượng trong khối chất lỏng được lưu trữ đến 18 năm. Khi chúng tôi trích xuất năng lượng và sử dụng nó, chúng tôi nhận được sự gia tăng nhiệt độ hơn cả sự mong đợi".

Các nhà nghiên cứu kỳ vọng phát hiện mới này có thể được áp dụng rộng rãi cung cấp năng lượng cho hộ gia đình, nhà máy, khu công nghiệp trong tương lai 10 năm tới. Mỗi chai đóng 1kg chất lỏng chứa đến 250 watt, gấp đôi năng lượng dự trữ của pin năng lượng mặt trời Powerwall của Tesla.

Đường, ánh sáng và lĩnh vực khoa học mới giúp chúng ta không phải phụ thuộc nhiên liệu hóa thạch?

Energy Frontier là chương trình liên kết các phòng nghiên cứu trên khắp nước Mỹ để đi tìm lời giải cho các vấn đề năng lượng.

Đăng ngày: 06/11/2018
Chiếc tàu ngầm này sẽ đưa bạn xuống nơi sâu nhất của đại dương!

Mười hai người đã từng bước đi trên Mặt Trăng, nhưng chỉ có ba người dám mạo hiểm đến vực thẳm Challenger Deep của rãnh Mariana, điểm sâu nhất dưới đáy đại dương.

Đăng ngày: 06/11/2018

"Robot lỏng" có khả năng biến đổi hình dạng

Khác với robot sát thủ lạnh lùng T-1000 trong phim, robot lỏng này không hề "nguy hiểm" chút nào và có kích thước khá nhỏ gọn, chỉ cỡ lòng bàn tay.

Đăng ngày: 05/11/2018
Lộ diện loài robot siêu nhỏ chỉ nhẹ như… que tăm, có thể bay được

Với trọng lượng chỉ nặng hơn một chút so với cây tăm, các kỹ sư tại Đại học Washington (Mỹ) đã tạo ra một bước đột phá mới trong việc chế tạo robot tí hon.

Đăng ngày: 05/11/2018
NASA thử nghiệm công nghệ siêu thanh giảm ồn cho máy bay dân dụng

Chiếc máy bay siêu thanh chở khách X-59 của NASA được thiết kế có thể bay với tốc độ 1.700km/h, gấp gần 1,4 lần tốc độ âm thanh.

Đăng ngày: 05/11/2018
Kỳ diệu chiếc máy biến không khí... thành nước trên phố Hà Nội

Chiếc máy sản xuất nước từ không khí do một công ty của Isarel tặng thành phố Hà Nội có thể ngưng tụ hơi nước thành nước tinh khiết.

Đăng ngày: 02/11/2018
Nga

Nga "vô tình để lộ" thiết kế vũ khí tương lai

Văn phòng thiết kế Kamov dường như đã “để lộ” chi tiết mẫu trực thăng siêu tốc được sản xuất dành cho quân đội Nga trong tương lai.

Đăng ngày: 01/11/2018