Não của thanh thiếu niên sau đại dịch có dấu hiệu lão hóa nhanh hơn

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford (Mỹ) nhận thấy bộ não của những thanh thiếu niên sống qua đại dịch Covid-19 có dấu hiệu lão hóa sớm và sức khỏe tinh thần kém hơn.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh ảnh chụp cộng hưởng từ của 81 thanh thiếu niên ở Mỹ được chụp trước đại dịch (từ tháng 11-2016 đến tháng 11-2019), với ảnh chụp não của 82 thanh thiếu niên trong thời gian xảy ra đại dịch nhưng là sau khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa (dữ liệu được thu thập từ tháng 10-2020 đến tháng 3-2022).

Não của thanh thiếu niên sau đại dịch có dấu hiệu lão hóa nhanh hơn
Sau phong tỏa vì đại dịch, nhóm thanh thiếu niên cũng tự báo cáo những khó khăn lớn hơn về sức khỏe tâm thần - (Ảnh: PHÒNG KHÁM THẦN KINH NHI QUẬN CAM).

Sau khi kết hợp 64 người tham gia trong mỗi nhóm về các yếu tố bao gồm tuổi tác và giới tính, nhóm nghiên cứu phát hiện ra những thay đổi thể chất trong não xảy ra ở tuổi vị thành niên.

So với trước đại dịch, nhóm thanh thiếu niên ở giai đoạn hậu phong tỏa có vỏ não mỏng đi và sự phát triển của vùng hồi hải mã và hạch hạnh nhân lớn hơn. Điều này cho thấy các quá trình phát triển não như vậy đã tăng tốc. Nói cách khác, bộ não của họ đã già đi nhanh hơn.

Ông Ian Gotlib, giáo sư tâm lý học tại Đại học Stanford và là chủ trì nhóm nghiên cứu, cho biết: "Sự khác biệt về tuổi tác của não bộ là khoảng 3 năm. Chúng tôi đã không mong đợi mức tăng lớn như vậy, do lệnh phong tỏa chỉ kéo dài chưa đầy một năm".

Viết trên tạp chí Biological Psychiatry: Global Open Science, nhóm nghiên cứu báo cáo: mẫu đại diện cho thanh thiếu niên ở vùng Vịnh thuộc bang California, đồng ý tham gia một nghiên cứu xem xét tác động của căng thẳng đầu đời đối với sức khỏe tâm thần của tuổi dậy thì trên khắp thế giới. Do đó, những người tham gia cũng được đánh giá về các triệu chứng trầm cảm và lo lắng.

Sau đợt phong tỏa vì đại dịch, nhóm thanh thiếu niên cũng tự báo cáo những khó khăn lớn hơn về sức khỏe tâm thần, bao gồm các triệu chứng lo lắng, trầm cảm và các vấn đề nội tâm nghiêm trọng hơn.

Giáo sư Gotlib cho biết những phát hiện này phù hợp với những phát hiện từ các nhà nghiên cứu khác đang nghiên cứu tác động của đại dịch đối với sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên.

Ông nói: "Sự suy giảm sức khỏe tâm thần đi kèm với những thay đổi về thể chất trong não đối với thanh thiếu niên, có thể là do căng thẳng của đại dịch".

Theo tờ Guardian, hiện vẫn chưa rõ liệu sức khỏe tâm thần của người ở lứa tuổi này kém hơn được ghi lại trong nghiên cứu, có phải do não bộ lão hóa nhanh hơn, hay thậm chí liệu điều này có phải là tin xấu đối với thanh thiếu niên hay không.

"Chúng tôi chưa biết điều đó. Nhóm nghiên cứu đang bắt đầu quét lại tất cả não của những người tham gia ở độ tuổi 20, để hiểu rõ hơn liệu những thay đổi này có tồn tại hay bắt đầu giảm dần theo thời gian hay không", ông Gotlib nói.

Ở người lớn tuổi, những thay đổi não bộ này thường liên quan đến chức năng nhận thức bị suy giảm. "Vẫn chưa rõ ý nghĩa của chúng ở lứa tuổi thanh thiếu niên", ông Gotlib thừa nhận.

Tuy nhiên, đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy những khó khăn về sức khỏe tâm thần trong đại dịch đi kèm với những thay đổi, dường như liên quan đến căng thẳng trong cấu trúc não.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 dạng miếng dán

Thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 dạng miếng dán

Đây là công trình nghiên cứu của công ty y sinh Vaxxas kết hợp với trường Đại học Sunshine Coast tại Australia thực hiện.

Đăng ngày: 11/11/2022
Phát hiện tác động mới của Covid-19 lên não người

Phát hiện tác động mới của Covid-19 lên não người

Nghiên cứu từ Thụy Điển cho thấy sau mắc Covid-19, não người bệnh loại bỏ lượng lớn khớp thần kinh, từ đó tăng nguy cơ mắc các chứng rối loạn tâm thần.

Đăng ngày: 09/11/2022
Nhóm nhà khoa học Đức, Mỹ: Virus SARS-CoV-2 khả năng lớn là sản phẩm từ phòng thí nghiệm

Nhóm nhà khoa học Đức, Mỹ: Virus SARS-CoV-2 khả năng lớn là sản phẩm từ phòng thí nghiệm

Nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học Đức và Mỹ cho thấy virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19 có thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm, có cấu trúc di truyền của virus tổng hợp.

Đăng ngày: 25/10/2022
Hai biến thể Covid-19 có khả năng né tránh miễn dịch tốt nhất đến nay

Hai biến thể Covid-19 có khả năng né tránh miễn dịch tốt nhất đến nay

XBB, biến thể phụ mới của Omicron có khả năng né tránh miễn dịch hiệu quả nhất từ trước đến nay, đang lây lan mạnh ở Singapore. Biến chủng thuộc nhóm XBB cũng đã xuất hiện tại Mỹ.

Đăng ngày: 20/10/2022
Xuất hiện biến thể nguy hiểm nhất của Covid-19

Xuất hiện biến thể nguy hiểm nhất của Covid-19

Một biến thể phụ mới của Omicron, được gọi là XBB, đang làm bùng lên làn sóng Covid-19 mới Singapore.

Đăng ngày: 18/10/2022
Những điều cần biết về vaccine Covid-19 tiêm qua mũi

Những điều cần biết về vaccine Covid-19 tiêm qua mũi

Các nhà nghiên cứu đang phát triển vaccine Covid-19 tiêm qua mũi. Loại vaccine này giảm bớt áp lực cho những người sợ kim tiêm.

Đăng ngày: 17/09/2022
Cách phân biệt nhiễm trùng xoang và Covid-19

Cách phân biệt nhiễm trùng xoang và Covid-19

Vào thời điểm giao mùa, việc gặp phải các triệu chứng như nghẹt mũi, đau họng hoặc sốt có thể khiến bạn tự hỏi liệu mình bị nhiễm trùng xoang hay Covid-19.

Đăng ngày: 16/09/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News