NASA công bố ảnh đẹp của thiên hà “Bánh xe ngựa”

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) vừa phát hành hình ảnh đặc sắc, ngoạn mục của Thiên hà Cartwheel (có biệt danh là thiên hà bánh xe ngựa) nằm trong chòm sao Sculptor... khiến ai cũng thích thú.

Thiên hà Cartwheel có biệt danh là thiên hà Bánh xe ngựa còn được gọi là LEDA 2248, ESO 350-40 và IRAS 00352-3359.

NASA công bố ảnh đẹp của thiên hà “Bánh xe ngựa”
Thiên hà Bánh xe ngựa.

Thiên hà này có đường kính khoảng 150.000 năm ánh sáng và có khối lượng tương đương khoảng 3 tỷ khối lượng mặt trời.

Cùng với hai thiên hà bên trái, thiên hà Cartwheel là một phần của một nhóm các thiên hà cách xa Trái đất khoảng 500 triệu năm ánh sáng.

Theo các nhà thiên văn, hình dạng xoắn ốc của thiên hà là kết quả của vụ va chạm vũ trụ dữ dội.

Cách đây khoảng 100 triệu năm, một thiên hà nhỏ đã xuyên qua trái tim của Cartwheel và tạo ra những đợt sóng xung kích quét khí và bụi giữa các vì sao - giống như những gợn sóng được tạo ra khi một hòn đá rơi xuống hồ - và kết quả là đã tạo ra những vùng sao, khí bụi vòng tròn như bánh xe.

Vòng ngoài cùng của thiên hà đánh dấu bằng các luồng sóng xung kích với ánh sáng xanh dương phát ra mãnh liệt.

Những thiệt hại nếu tên lửa Falcon Heavy của SpaceX phát nổ

Theo NASA, SpaceX sẽ thực hiện nhiệm vụ có người lái đầu tiên vào tháng 12 năm nay, nhưng điều đó có thể không xảy ra nếu bệ 39A bị hư hỏng nặng sau vụ phóng tên lửa Falcon Heavy.

Đăng ngày: 06/02/2018
Lần đầu tiên trong lịch sử con người tìm thấy thứ này trong vũ trụ

Nhưng chắc bạn cũng biết rồi, vũ trụ có vô số các thiên hà khác nhau, Dải Ngân Hà chỉ là một phần trong đó.

Đăng ngày: 05/02/2018
SpaceX sẽ phóng tên lửa mạnh nhất thế giới lên sao Hỏa ngày mai

Falcon Heavy, tên lửa mạnh nhất thế giới do SpaceX chế tạo, sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên, mang theo một chiếc xe điện lên sao Hỏa ngày 6/2.

Đăng ngày: 05/02/2018
Cơ quan vũ trụ Nhật Bản trình làng tên lửa mang vệ tinh nhỏ nhất thế giới

Một năm sau khi tên lửa tí hon của mình không đạt được quỹ đạo mong muốn trong cuộc thử nghiệm, Cơ quan không gian Nhật Bản (JAXA) đã phóng thành công một tên lửa khác vào cuối tuần vừa rồi.

Đăng ngày: 05/02/2018
Sử dụng rượu cồn để nghiên cứu trường từ vũ trụ

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Chalmers (Thụy Điển) đã phát minh ra một phương pháp mới, sử dụng methanol - một dạng rượu cồn đơn giản nhất.

Con người xả gần 190.000kg

Con người xả gần 190.000kg "rác" trên Mặt trăng

Sau những chuyến thám hiểm không gian, con người để lại nhiều thiết bị khoa học và cả các loại vật dụng không còn dùng đến trên bề mặt Mặt Trăng, Science Alert hôm 2/2 đưa tin.

Đăng ngày: 04/02/2018