NASA công bố mô hình nhà ở cho phi hành gia trên sao Hỏa

Để chuẩn bị cho cuộc du hành đến sao Hỏa, các nhà nghiên cứu của NASA phải chuẩn bị nhiều thứ. Một trong những trở ngại lớn nhất chính là nơi những người du hành tiên phong ngủ nghỉ và sinh hoạt. NASA vừa công bố một giải pháp, được gọi là "Ngôi nhà băng".

NASA vừa công bố một thiết kế về một ngôi nhà băng được bao phủ bởi một mái vòm bằng hơi để những phi hành gia sinh sống và làm việc bên trong đó. Ngôi nhà sẽ bảo vệ những người du hành khỏi nhiệt độ khắc nghiệt và bức xạ năng lượng cao.

“Sau một ngày thảo luận về nơi ở, ưu tiên cho những nhu cầu và mục tiêu sống cơ bản, chúng tôi đưa ra rất nhiều ý tưởng điên rồ và cuối cùng thống nhất được thiết kế ‘Ngôi nhà băng’, ý tưởng này có tính kỹ thuật hơn cả” - kỹ sư cao cấp Kevin Vipavetz, từ Trung tâm Nghiên cứu Langley của NASA ở Virginia.

NASA công bố mô hình nhà ở cho phi hành gia trên sao Hỏa
Ngôi nhà băng được bao phủ bởi một mái vòm bằng hơi để những phi hành gia sinh sống và làm việc bên trong đó.

Vậy "Ngôi nhà băng" có gì hấp dẫn? Dù tên gọi của nó gợi những hình ảnh về băng tuyết lạnh giá, nhưng trên thực tế nó không phải như vậy. Bản thiết kế này được NASA chính thức gọi là Mars Ice Home (Ngôi nhà băng sao Hỏa), là một thiết bị dạng ống được bơm hơi, khi phình to đến một mức nhất định, nó sẽ được bao phủ bởi một lớp băng dày để bảo vệ.

“Ngôi nhà băng được thiết kế ra với một số ưu điểm khiến nó trở nên hấp dẫn. Nó rất nhẹ và có thể được vận chuyển đi hay lắp đặt một cách dễ dàng bằng robot, rồi sau đó bơm hơi căng lên và chờ phi hành đoàn đến”, nhóm nghiên cứu cho biết.

“Nó kết hợp với những vật liệu có xuất xứ từ sao Hỏa. Nước trong Ngôi nhà băng có thể được chuyển đổi thành nhiên liệu cho những thiết bị tự hành, nên chính điều này giúp nó có thể được lưu trữ để nạp lại cho những phi hành đoàn tiếp theo”.

Mục tiêu chính của thiết kế Ngôi nhà băng là để bảo vệ các phi hành gia khỏi bức xạ năng lượng cao, như các tia vũ trụ gây hại có thể xuyên qua bầu khí quyển của sao Hỏa. Những tia này có thể gây tổn hại cho các tế bào, làm tăng nguy cơ của một loạt các vấn đề sức khỏe như ung thư và những căn bệnh cấp tính.

Khi ngôi nhà bắt đầu hoạt động, mái vòm băng giá giàu hydro sẽ có chức năng như một lá chắn chống lại các tia gây hại. Nó sẽ tạo ra lớp vỏ bọc bảo vệ cần thiết cho các phi hành gia.

NASA công bố mô hình nhà ở cho phi hành gia trên sao Hỏa
Bản vẽ thiết kế nhà trên sao Hỏa.

“Những vật liệu tạo nên Ngôi nhà băng phải chịu đựng được nhiều năm trong môi trường khắc nghiệt của sao Hỏa, bao gồm tia cực tím, bức xạ điện hạt của một số phân tử như oxy, cũng như những cơn bão bụi”, nhà nghiên cứu Sheila Ann Thibeault từ Trung tâm Nghiên cứu Langley cho biết.

Bên cạnh việc cung cấp một môi trường sống được bảo vệ giữa điều kiện khắc nghiệt của sao Hỏa, Ngôi nhà băng sẽ là một bản thiết kế siêu nhẹ giải quyết được những vấn đề về nhà ở trước khi chúng ta xây dựng những tòa nhà tại nơi đây.

Một trong những cách tốt nhất giúp con người có thể sinh tồn trên sao Hỏa, là đào hang để sống dưới lòng đất. Tuy nhiên, để làm được điều này, chúng ta cần phải chờ những phi hành gia đầu tiên đặt chân đến đây để đào những căn hầm bên dưới lòng đất.

Nếu không có ý tưởng về căn nhà bơm hơi này, nhóm nghiên cứu cho biết có thể họ sẽ đưa robot đến trước để đào những căn hầm dưới lòng đất và đón những phi hành gia đến ở tại những căn hầm này. Đây là một cách làm phức tạp và tốn khá nhiều chi phí.

Hiện tại thì Ngôi nhà băng là bản thiết kế tốt nhất với nhiều hứa hẹn nhất, nhưng nó chỉ mới dừng lại ở bước lên bản vẽ. Hy vọng ý tưởng này sẽ trở thành hiện thực để cùng đồng hành với những nhà du hành trong suốt thời gian khó khăn trên sao Hỏa.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện thềm băng dày 130 mét ẩn dưới bề mặt sao Hỏa

Phát hiện thềm băng dày 130 mét ẩn dưới bề mặt sao Hỏa

Phân tích các sườn dốc hé lộ lớp băng dày ẩn ngay dưới bề mặt, có thể trở thành mục tiêu hấp dẫn cho những cuộc thám hiểm trong tương lai.

Đăng ngày: 12/01/2018
NASA phát hiện các vật thể hình que trên sao Hỏa

NASA phát hiện các vật thể hình que trên sao Hỏa

Xe thám hiểm Curiosity của NASA phát hiện những vật thể nhỏ hình que trên bề mặt sao Hỏa, CNET hôm qua đưa tin.

Đăng ngày: 05/01/2018
Đại dương trên sao Hỏa đã chui vào đá?

Đại dương trên sao Hỏa đã chui vào đá?

Cuộc đại di dân từ Trái Đất đến hành tinh đỏ sẽ chỉ là viễn cảnh xa vời nếu nước và không khí, hai thành tố quan trọng cho sự sống của con người, không xuất hiện trên sao Hỏa như vốn dĩ hiện tại.

Đăng ngày: 25/12/2017
Sao Hỏa từng là

Sao Hỏa từng là "hành tinh xanh" giống Trái đất

Các bằng chứng mới cho thấy đến một giai đoạn nào đó, lớp vỏ bazan hiện thời của sao Hỏa được hình thành bởi dung nham lan tràn khắp hành tinh.

Đăng ngày: 22/12/2017
NASA lý giải về những

NASA lý giải về những "trùng hợp" khó hiểu trên sao Hỏa

Trí tưởng tượng phong phú của con người có thể biến hình thù ngẫu nhiên của những tảng đá thành các khuôn mặt khác nhau, và từ đó liên hệ chúng với những người ngoài hành tinh bí ẩn.

Đăng ngày: 12/12/2017
Vật thể hình cầu nghi là đạn đại bác trên sao Hỏa

Vật thể hình cầu nghi là đạn đại bác trên sao Hỏa

Trong video, Scott C. Waring, biên tập viên của trang này, chỉ ra một quả cầu màu xám tròn nhẵn nằm lẫn giữa những tảng đá trên bề mặt sao Hỏa.

Đăng ngày: 07/12/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News