NASA thử nghiệm máy bay chạy hoàn toàn bằng điện X-57 Maxwell

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa hoàn thành chế tạo nguyên mẫu chiếc máy bay chạy X-57 Maxwell. Máy bay điện đầu tiên này được gửi đến Trung tâm nghiên cứu California của NASA thử nghiệm.

Dự án chế tạo và thử nghiệm X-57 Maxwell. được công bố năm 2014, thuộc kế hoạch phát triển dòng máy bay thế hệ tiên phong của NASA.

Theo Fox News, NASA bắt đầu thử nghiệm hệ thống động cơ điện tích hợp, bảo đảm khả năng không vận của máy bay. Các kết quả sẽ được công bố ngay lập tức, đáp ứng tiêu chuẩn chứng nhận riêng cho dòng máy bay điện.

NASA thử nghiệm máy bay chạy hoàn toàn bằng điện X-57 Maxwell
Nguyên mẫu máy bay điện X-57 Maxwell của NASA tại Trung tâm nghiên cứu California. (Ảnh: NASA).

Giám đốc dự án X-57 Tom Rigney cho biết, sự xuất hiện X-57 Maxwell là sự kiện quan trọng với NASA, vì đây sẽ là bước chuyển tiếp sang giai đoạn thử nghiệm trong kế hoạch đầy tham vọng này.

Cuộc thử nghiệm đầu tiên sẽ được thực hiện chạy trên mặt đất. Hiện NASA vẫn chưa biết toàn bộ chương trình thử nghiệm mất bao nhiêu thời gian.

Mục tiêu của dự án X-57 là phát triển dòng máy bay điện đáp ứng các tiêu chuẩn chứng nhận của phương tiện di chuyển trên không trong đô thị, dựa vào các hệ thống động cơ điện phân tán phức tạp.

Một công ty khác của Mỹ là Kitty Hawk cũng đang chế tạo máy bay điện cỡ nhỏ, có kích thước bằng một chiếc xe hơi. Máy bay được chế tạo với mục đích sử dụng cá nhân, có khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng.

Nguồn dự trữ điện cho phép máy bay di chuyển ở khoảng cách 160 km. Máy bay có sải cánh là 6 m. Âm thanh phát ra của máy bay điện này thấp hơn 100 lần so với máy bay trực thăng thông thường.

Kitty Hawk đã gới thiệu máy bay điện này vào năm 2017, nhưng nhiều yêu cầu kỹ thuật vẫn chưa thể đạt. Các chuyên gia Boeing đang tích cực làm việc để hoàn thành thủ nghiệm dòng “máy bay điện cá nhân” này.

Xe tự lái, tương lai của ôtô thế giới đang phát triển như thế nào?

Có 5 cấp độ xe tự lái theo phân cấp của Hiệp hội Kỹ sư Ôtô (SAE). Hiện ôtô đang ở cấp độ 2, còn cấp độ 5 phải đến năm 2035 mới thịnh hành.

Đăng ngày: 06/10/2019
Thiết bị giúp Facebook đọc não người dùng

Facebook vừa công bố mua lại CTRL-Labs, startup phát triển thiết bị giao tiếp giữa bộ não và máy tính. Đây có thể là bước quan trọng để công ty này hướng tới mục tiêu "đọc" não người dùng.

Đăng ngày: 05/10/2019
Cả Amazon và Apple đều đang phát triển công nghệ giúp bạn biết vị trí của bất kỳ thứ gì

Mặc dù công nghệ của họ có tiềm năng ứng dụng vô cùng lớn, cả Amazon và Apple đều kín tiếng khi giới thiệu về khả năng định vị vật thể từ xa này.

Đăng ngày: 02/10/2019
Tesla muốn tái định nghĩa cần gạt nước ô tô

Tesla đã có rất nhiều đổi mới, sáng tạo trong những năm qua, nhưng hãng có thể sắp sửa có một sáng tạo giúp khắc phục một trong những tính năng “bền bỉ” nhất của ô tô: chiếc cần gạt nước.

Đăng ngày: 02/10/2019
Nghiên cứu phát triển công nghệ chỉnh sửa gene với lính Mỹ

Lầu năm góc đang xem xét kế hoạch nghiên cứu chỉnh sửa gene trong tương lai để hỗ trợ tốt hơn cho quân đội trong khả năng bảo vệ người lính khỏi các cuộc chiến tranh sinh học và hóa học.

Đăng ngày: 01/10/2019
Các nhà khoa học Nga tạo ra máy chụp cắt lớp có thể phát hiện vết nứt dù nhỏ nhất trong máy bay

Các nhà vật lý tại Đại học Bách khoa Tomsk (TPU) đã tạo ra máy chụp X-quang đa độ tương phản đầu tiên của Nga.

Đăng ngày: 01/10/2019
Bằng tia laser siêu nhanh, thuỷ tinh đã có thể hàn dính vào nhôm, thép hay titanium!

Nếu sử dụng kỹ thuật hàn nhiệt truyền thống thì bạn không thể hàn nhôm vào thép được, kỹ thuật này đòi hỏi 2 vật liệu phải có cùng đặc tính.

Đăng ngày: 29/09/2019