NASA tung video thử động cơ tên lửa đưa tàu vũ trụ lên sao Hỏa

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa thực hiện cuộc thử nghiệm bước ngoặt kéo dài 8 phút. NASA đã phóng 4 động cơ mà sau này sẽ được dùng để đưa hệ thống phóng tàu không gian vào quỹ đạo.

Theo đài Sputnik (Nga), đây là cuộc thử nghiệm thứ 8 với động cơ này, nhưng là lần đầu tiên phóng trong trọn vẹn 8 phút như phóng tên lửa thật.

NASA tung video thử động cơ tên lửa đưa tàu vũ trụ lên sao Hỏa
Khói bốc lên từ vụ thử động cơ. (Ảnh: NASA).

Để thực hiện vụ thử nghiệm, NASA đã đưa hơn 2,7 triệu lít nhiên liệu tên lửa siêu lạnh vào bình chứa nhiên liệu của động cơ. Động cơ vẫn được gắn vào bệ phóng thử tại Trung tâm Vũ trụ Stennic ở Vịnh St. Louis, Mississippi.

Quá trình đốt nhiên liệu trong 8 phút đã tạo ra một cột khói khổng lồ cùng tiếng gầm rú đinh tai. Vụ thử không gặp vấn đề nào. Trước đó, trong vụ thử hồi tháng 1, các kỹ sư buộc phải ngừng động cơ khi mới đốt nhiên liệu được 1 phút vì gặp trục trặc.

Động cơ nói trên có tên RS-25, không phải là động cơ loại mới. Trước đó, ba động cơ cùng loại đã đưa tàu con thoi vũ trụ vào quỹ đạo trong hàng chục năm qua.

Hệ thống phóng tàu không gian (SLS) sẽ sử dụng 4 động cơ RS-25, đủ mạnh để đưa 800 tấn hàng hóa cũng như con người lên vũ trụ.

Sức mạnh của các động cơ này có thể phóng tàu vũ trụ Orion để thực hiện sứ mệnh Artemis nhằm đưa con người trở lại Mặt Trăng và chuẩn bị cho chuyến bay có người lái lên sao Hỏa.

Quyền Giám đốc NASA Steve Jurczyk cho biết NASA đang tìm cơ hội để khởi động sứ mệnh Artemis I trong năm nay. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng có thể phát sinh các vấn đề ngoài dự kiến trong quá trình thực hiện.

SLS và Orion chịu sự cạnh tranh của công ty tư nhân SpaceX – công ty đã đưa bốn nhà du hành lên Trạm Vũ trụ Quốc tế hồi tháng 11/2020 trên tàu Crew Dragon. SpaceX cũng đang phát triển tên lửa Starship, một phương tiện vũ trụ có thể tái sử dụng. Tuy nhiên, SpaceX chưa thể cho Starship hạ cánh thành công.

Khoa học phát hiện Mặt trăng cũng có... đuôi

Các nhà khoa học cho biết chiếc đuôi Mặt trăng này vô hình khi nhìn bằng mắt thường nhưng xuất hiện trên các camera thiên văn, theo trang Live Science.

Đăng ngày: 17/03/2021
ISS vứt khối rác vũ trụ nặng nhất từ trước đến nay

Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) thải ra khối rác vũ trụ lớn nhất từ trước tới nay, đó là phần bệ nặng 2,9 tấn của 48 tấm pin nickel - hydro.

Đăng ngày: 16/03/2021
Tại sao người Nhật thường ngủ không cần giường?

Hóa ra ngủ dưới sàn nhà cũng có thể giúp bạn thu về hàng loạt lợi ích tốt cho sức khỏe đó nhé!

Phát hiện hành tinh tiềm năng nóng 3.000 độ C

Hệ sao Vega (Chức Nữ) có thể chứa một hành tinh lớn tương đương sao Hải Vương và hoàn thành một vòng quỹ đạo chỉ trong 2,5 ngày.

Siêu hố đen di chuyển với tốc độ 177.000km/h

Hố đen nặng gấp 3 triệu lần Mặt Trời trong thiên hà J0437+2456 có thể là kết quả của một vụ sáp nhập hoặc thuộc một hệ hố đen đôi.

Đăng ngày: 15/03/2021
Nga thả kính viễn vọng xuống hồ Baikal để nghiên cứu vũ trụ

Các nhà khoa học Nga ngày 13-3 đã thả một trong những kính viễn vọng lớn nhất thế giới xuống hồ Baikal để quan sát vũ trụ cũng như làm sáng tỏ bản chất của vật chất tối.

Đăng ngày: 15/03/2021
CIA giải mật tài liệu liên quan

CIA giải mật tài liệu liên quan "xuyên không thời gian" bằng… tâm trí

Năm 1983, CIA đã viết một báo cáo khó hiểu có tiêu đề tạm dịch là " Trải nghiệm Cổng vào", tuyên bố rằng trạng thái ý thức bị thay đổi của con người có thể vượt qua không gian và thời gian.

Đăng ngày: 14/03/2021