Nếu định cư ở sao Hỏa cơ thể con người thay đổi như thế nào?

Con người đang lên kế hoạch đặt chân lên sao Hỏa, thậm chí là “thuộc địa hóa” hành tinh này trong tương lai gần. Vậy, nếu định cư trên sao Hỏa, con người sẽ phải đối mặt với những điều khủng khiếp gì? Cùng thử tìm hiểu xem nhé.

Trọng lực giảm

Trọng lực trên sao Hỏa chỉ bằng 1/3 Trái Đất. Điều này sẽ khiến mật độ xương của chúng ta giảm từ 1-2% mỗi tháng. Và sau 2 đến 3 năm mật độ này giảm xuống chỉ còn một nửa. Với phụ nữ có thai, tốc độ giảm nhanh hơn bởi họ cần lượng canxi rất lớn.

Nếu định cư ở sao Hỏa cơ thể con người thay đổi như thế nào?Mật độ xương của chúng ta giảm từ 1-2% mỗi tháng.

Mật độ xương giảm khiến xương dễ tổn thương, các tai nạn như gãy hông và cột sống có thể xảy ra dễ dàng. Để sống trên hành tinh này, con người cần có mật độ xương lớn và lâu dần con người trên sao Hỏa sẽ có trọng lượng xương lớn hơn tổ tiên rất nhiều.

Mức độ phóng xạ cao

Theo số liệu tàu Mars Odyssey ghi nhận thì mức độ phóng xạ trên sao Hỏa khá cao, khoảng 20 - 25 millirad/ngày, gấp 2 lần mức cho phép đối với công nhân làm việc trong nhà máy hạt nhân ở Mỹ.

Nếu định cư ở sao Hỏa cơ thể con người thay đổi như thế nào?Não, bộ nhớ và hành vi con người cũng bị ảnh hưởng do nồng độ phóng xạ cao.

Theo ước tính trong 2 năm, người sống trên sao Hỏa sẽ phải chịu mức phóng xạ lớn gấp 6 lần cho phép theo tiêu chuẩn của Mỹ. Với lượng phóng xạ lớn như vậy nếu không có cách phòng ngừa hiệu quả, ADN của người sống trên hành tinh này sẽ bị đột biến dẫn tới ung thư, đồng thời đẩy nhanh quá trình tiến hóa do tạo ra những biến dị di truyền ngẫu nhiên có thể có lợi.

Não, bộ nhớ và hành vi con người cũng bị ảnh hưởng do nồng độ phóng xạ cao. Tuy nhiên quá trình chọn lọc tự nhiên sẽ lọc ra những cá nhân khỏe mạnh và tạo ra thế hệ mới có sức khỏe tốt. Trong tương lai, chính họ sẽ khám phá nhiều hành tinh xa hơn, khắc nghiệt hơn.

Vi sinh vật

Các vi khuẩn vi sinh có vai trò rất quan trọng trong đời sống của con người, điển hình là men vi sinh đường ruột. Khi sống trên sao Hỏa, trẻ em sẽ không được tiếp xúc với nguồn lợi khuẩn này nên sẽ gặp nhiều bất lợi như trao đổi chất kém, sức đề kháng giảm với các bệnh thông thường, khả năng mắc tiểu đường loại 1, hen suyễn, dị ứng và vài loại ung thư tăng cao.

Nếu định cư ở sao Hỏa cơ thể con người thay đổi như thế nào?
Phác họa người sao Hỏa. (Ảnh: Internet).

Do không có các vi khuẩn có lợi nên người sống trên sao Hỏa chỉ tiêu thụ được các loại đường đơn, protein và chất béo nhất định.

Các loại bệnh tật

Khi con người sống trên sao Hỏa, các dịch bệnh như Ebola và Zika sẽ không bao giờ xuất hiện khiến hệ thống miễn dịch của cư dân hành tinh Đỏ có thể biến mất hoàn toàn. Và nếu quay về Trái Đất tính mạng của họ sẽ bị đe dọa nếu bị phơi nhiễm.

Nếu định cư ở sao Hỏa cơ thể con người thay đổi như thế nào?Sau khi định cư ở sao Hỏa, bị cô lập hoàn toàn, môi trường tự nhiên khác biệt và khắc nghiệt con người có thể trở thành một kiểu người hoàn toàn mới.

Như vậy, sau khi định cư ở sao Hỏa, bị cô lập hoàn toàn, môi trường tự nhiên khác biệt và khắc nghiệt con người có thể trở thành một kiểu người hoàn toàn mới. Theo ước tính chỉ sau khoảng 6.000 năm quá trình này sẽ hoàn tất.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Đại dương trên sao Hỏa đã chui vào đá?

Đại dương trên sao Hỏa đã chui vào đá?

Cuộc đại di dân từ Trái Đất đến hành tinh đỏ sẽ chỉ là viễn cảnh xa vời nếu nước và không khí, hai thành tố quan trọng cho sự sống của con người, không xuất hiện trên sao Hỏa như vốn dĩ hiện tại.

Đăng ngày: 25/12/2017
Sao Hỏa từng là

Sao Hỏa từng là "hành tinh xanh" giống Trái đất

Các bằng chứng mới cho thấy đến một giai đoạn nào đó, lớp vỏ bazan hiện thời của sao Hỏa được hình thành bởi dung nham lan tràn khắp hành tinh.

Đăng ngày: 22/12/2017
NASA lý giải về những

NASA lý giải về những "trùng hợp" khó hiểu trên sao Hỏa

Trí tưởng tượng phong phú của con người có thể biến hình thù ngẫu nhiên của những tảng đá thành các khuôn mặt khác nhau, và từ đó liên hệ chúng với những người ngoài hành tinh bí ẩn.

Đăng ngày: 12/12/2017
Vật thể hình cầu nghi là đạn đại bác trên sao Hỏa

Vật thể hình cầu nghi là đạn đại bác trên sao Hỏa

Trong video, Scott C. Waring, biên tập viên của trang này, chỉ ra một quả cầu màu xám tròn nhẵn nằm lẫn giữa những tảng đá trên bề mặt sao Hỏa.

Đăng ngày: 07/12/2017
Elon Musk tuyên bố đưa xe điện Tesla Roadster lên sao Hỏa

Elon Musk tuyên bố đưa xe điện Tesla Roadster lên sao Hỏa

Theo vị CEO của tập đoàn công nghệ nổi tiếng SpaceX, mẫu xe điện Tesla Roadster sẽ được đưa lên sao Hỏa cùng với việc phát một ca khúc nổi tiếng của ca sỹ, nhà viết nhạc người Anh David Bowie.

Đăng ngày: 04/12/2017
Hoàng hôn màu xanh trên bề mặt sao Hỏa

Hoàng hôn màu xanh trên bề mặt sao Hỏa

Xe thám hiểm Curiosity do NASA chế tạo gửi về hình ảnh hoàng hôn trên sao Hỏa với ánh sáng xanh độc đáo, Newsweek hôm 29/11 đưa tin.

Đăng ngày: 01/12/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News