Nga lại mất liên lạc với vệ tinh phóng cho nước ngoài

Liên tiếp hai sự cố mất liên lạc với vệ tinh trong vòng 2 tháng khiến dư luận đặt ra câu hỏi đâu là nguyên nhân và đã được Phó thủ tướng Nga trả lời vào ngày 27/12: do lỗi con người!

Energia, công ty sản xuất tàu vũ trụ hàng đầu của Nga, ngày 27/12 cho biết nước này đã mất liên lạc với vệ tinh Angosat-1, vệ tinh viễn thông quốc gia đầu tiên của Angola.

Energia, nhà sản xuất Angosat-1, cho biết không lâu sau khi rời bệ phóng ngày cùng ngày, vệ tinh đã đi vào quỹ đạo định sẵn và thiết lập được liên lạc như kế hoạch. Tuy nhiên, vệ tinh này sau đó đã ngừng truyền về dữ liệu đo đạc.

Các chuyên gia của Energia đang phân tích số dữ liệu thu được và nỗ lực khôi phục lại liên lạc. Cơ quan hàng không vũ trụ Angola cho biết còn quá sớm để có thể bình luận về sự cố này.

Nga lại mất liên lạc với vệ tinh phóng cho nước ngoài
Tên lửa đẩy Zenit-2SB mang theo vệ tinh Angosat-1 rời bệ phóng ngày 27/12 từ Trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan - (Ảnh: AFP).

Theo Energia, sự cố tương tự cũng từng xảy ra với vệ tinh của một số quốc gia, trong đó có Mỹ và Kazakhstan. Năm 2006, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã khôi phục thành công kết nối với một vệ tinh sau gần 2 năm mất liên lạc.

Tên lửa đẩy mà Nga sử dụng trong vụ phóng lần này là Zenit-2SB do Ukraine cung cấp, đánh dấu một dự án chung hiếm hoi mà hai quốc gia cùng thực hiện kể từ sau khi căng thẳng bùng phát sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Dự án phóng vệ tinh này đã được Nga và Angola ký kết từ năm 2009 với giá trị gần 280 triệu USD, do các ngân hàng nhà nước của Nga cấp vốn. Theo kế hoạch, vụ phóng được thực hiện từ mùa hè vừa qua nhưng đã bị hoãn do một số lý do kỹ thuật.

Hồi tháng 11, Meteor-M, một vệ tinh thời tiết, đã mất liên lạc với mặt đất sau khi được phóng từ bãi phóng Vostochny ở vùng viễn đông Nga. 18 vệ tinh nhỏ hơn thuộc các công ty khoa học, nghiên cứu và thương mại từ Nga, Na Uy, Thụy Điển, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada và Đức đều có mặt trên cùng tên lửa đẩy với Meteor-M.

Vụ phóng vệ tinh trị giá 2,6 tỉ rúp (khoảng 45 triệu USD) vì vậy được xem như thất bại.

Trả lời kênh truyền hình Rossiya 24 ngày 27/12, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin xác nhận lỗi của con người là nguyên nhân, có vẻ như là do thói quen của các lập trình viên.

Theo ông Rogozin, tên lửa đã được lập trình như thể nó đang cất cánh từ Baikonur - một cơ sở không gian được Nga thuê tại Kazakhstan, tức cách địa điểm phóng thực tế là Vostochny hàng nghìn km!

Baikonur chính là địa điểm Nga phóng vệ tinh cho Angola ngày 27/12 và mất liên lạc sau đó như đã nêu ở trên. So với Baikonur, Vostochny là "tân binh", được xem là bãi phóng vũ trụ dân dụng đầu tiên của Nga, được đưa vào hoạt động từ năm ngoái.

Trong thời gian hoạt động 15 năm, vệ tinh của Angola có nhiệm vụ tăng cường các hoạt động kết nối vệ tinh, tiếp cận mạng Internet, sóng truyền thanh và các dịch vụ truyền hình cho quốc gia này. Hơn 50 kỹ thuật viên vũ trụ Angola được đào tạo tại nhiều quốc gia trên thế giới gồm Brazil, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga sẽ giám sát quá trình hoạt động của vệ tinh từ trung tâm kiểm soát gần thủ đô Luanda.
Loading...
TIN CŨ HƠN
Viễn cảnh kinh hoàng khi Trái đất quay nhanh gấp đôi hiện tại

Viễn cảnh kinh hoàng khi Trái đất quay nhanh gấp đôi hiện tại

Viễn cảnh kinh hoàng từ việc Trái đất quay quanh trục của nó với tốc độ nhanh gấp đôi chắc chắn sẽ khiến bạn kinh ngạc.

Đăng ngày: 27/12/2017
Nga sắp mở khách sạn siêu sang 450 triệu USD trong không gian

Nga sắp mở khách sạn siêu sang 450 triệu USD trong không gian

Theo Daily Star, khách sạn này cũng sẽ có trạm y tế, vệ sinh, khu vực sảnh tiếp đón khách và các thiết bị tập thể dục.

Đăng ngày: 26/12/2017
Giải mã lời nguyền “trăng xanh tháng Bảy” gây thảm cảnh?

Giải mã lời nguyền “trăng xanh tháng Bảy” gây thảm cảnh?

Người ta nói rằng, sự kỳ dị của mặt trăng khi nó chuyển sang màu xanh có sự tác động đến hệ thần kinh con người khiến họ mất kiểm soát và có những hành vi như những người điên. Thậm ch&i

Đăng ngày: 25/12/2017
Bí ẩn những đốm sáng trắng trên bề mặt hành tinh lùn Ceres

Bí ẩn những đốm sáng trắng trên bề mặt hành tinh lùn Ceres

Phát hiện bất ngờ liên quan tới hành tinh lùn Ceres vừa được các nhà khoa học khám phá.

Đăng ngày: 25/12/2017
Phát hiện về vụ va chạm sao neutron là

Phát hiện về vụ va chạm sao neutron là "đột phá" của năm 2017

Các chuyên gia cho biết vụ nổ xảy ra cách đây 130 triệu năm ánh sáng đã tạo ra khoảng một nửa số vàng, bạch kim, urani và thủy ngân của vũ trụ.

Đăng ngày: 25/12/2017
NASA tung chuồn chuồn máy lên mặt trăng của sao Thổ

NASA tung chuồn chuồn máy lên mặt trăng của sao Thổ

Ông Peter Bedini, Giám đốc dự án Dragonfly, cho biết khả năng bay của chuồn chuồn máy sẽ giúp nó vượt qua các chướng ngại địa chất dễ dàng hơn các thiết bị trước đó.

Đăng ngày: 25/12/2017
Phi công Mỹ suýt phóng 24 rocket vào UFO trên bầu trời Anh năm 1957

Phi công Mỹ suýt phóng 24 rocket vào UFO trên bầu trời Anh năm 1957

Cục Lưu trữ Quốc gia Anh tháng 10/2008 công bố 19 tài liệu mật liên quan đến các vật thể bay không xác định (UFO), bao gồm vụ chạm trán giữa một phi công tiêm kích Mỹ với một vật thể bay lạ trên bầu trời nước Anh trong thời kỳ đỉnh điểm Chiến tranh Lạnh, theo AP.

Đăng ngày: 25/12/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News