Nga phát minh ra vaccine chống phóng xạ

Các nhà khoa học ở Trung tâm nghiên cứu Vladikavkaz thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga vừa phát minh ra một loại vaccine trung hòa được những ảnh hưởng của phóng xạ đối với sinh vật sống.

Giới chuyên gia Nhật Bản đang quan tâm đến loại thuốc này và có ý định sử dụng để hóa giải tác động của phóng xạ do động đất và sóng thần gây ra đối với những người làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1.

Theo giáo sư Vyacheslav Maliyev, người đứng đầu Phòng công nghệ sinh học của Trung tâm nghiên cứu khoa học Vladikavkaz, vaccine này được chế tạo cùng với Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) từ năm 2006 và chuẩn bị “xuất xưởng”.

Thuốc được tiêm thử nghiệm cho những con vật thí nghiệm đã nhận liều phóng xạ mà sau đó chúng không thể sống quá 7 ngày. Những con vật được tiêm thuốc của Mỹ bị chết vào ngày thứ 4. Những con vật thí nghiệm được tiêm thuốc của Nga thì sống sót và 2 tháng sau, cơ thể chúng không biểu lộ sự bất thường nào.

Nga phát minh ra vaccine chống phóng xạ
Ảnh minh họa.

Các giai đoạn tiếp theo, các chuyên gia Nga và Mỹ cùng nghiên cứu, chủng ngừa thuốc này ở động vật và cũng như ở tế bào người và đã khẳng định tính hiệu quả của thuốc. Theo các nhà khoa học từ Vladikavkaz, vaccine này có tác dụng với loại phóng xạ vượt mức cho phép hàng nghìn lần nhưng cho đến nay vẫn chưa đưa ra áp dụng lâm sàng.

Ông Voldemar Tarita - người đứng đầu phòng thí nghiệm Trung tâm Y khoa cấp cứu và bức xạ toàn Nga thuộc Bộ Các tình huống khẩn cấp cho biết, để phát triển và thử nghiệm dược phẩm để điều trị các bệnh do phóng xạ, nơi mà các tổn thương ở cấp độ ADN, thường đòi hỏi phải mất nhiều năm.

Trong số các thuốc làm giảm mức độ ảnh hưởng của phóng xạ đối với con người, đơn giản nhất và dễ tiếp cận nhất là các chế phẩm i-ốt có khả năng bảo vệ tuyến giáp trạng. Các chuyên gia nhấn mạnh, khi nền phóng xạ đang ở mức bình thường, chúng ta không nên tự điều trị bằng các chế phẩm có chứa i - ốt hoặc các chất phụ gia sinh học bởi dùng quá liều các loại thuốc đó sẽ dẫn đến hậu quả tiêu cực như dị ứng, phát ban, sốt... và các bệnh viêm da. Để phòng ngừa ảnh hưởng của phóng xạ ban đầu, chỉ cần ăn rong biển là đủ.

Sau khi về nước, tất cả các nhân viên đội cứu hộ Nga, làm việc tại Nhật Bản sau thảm họa động đất và sóng thần gây rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, sẽ được xét nghiệm phóng xạ bằng thiết bị chuyên dụng độc đáo của Trung tâm Y khoa cấp cứu và phóng xạ khẩn cấp tại thành phố St Petersburg.

Phát minh loại thuốc uống một liều kéo dài tác dụng trong hai tuần

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Science Translational Medicine ngày 16/11, các nhà khoa học của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ đã điều chế ra loại thuốc mới mà sau khi uống, có thể bám trụ trong dạ dày và dần phát tán thuốc trong thời gian hai tuần.

Đăng ngày: 22/11/2016
Nhật phát minh máy giúp bạn ăn thực phẩm

Nhật phát minh máy giúp bạn ăn thực phẩm "ảo" nhưng cảm nhận được vị "thật"

Nếu bạn đã từng thèm chảy nước miếng khi nhìn thấy các món ăn được bày biện tinh tươm trên Instagram, bạn thắc mắc không biết chúng có mùi vị sao? Một công nghệ mới có thể đem đến câu trả lời.

Đăng ngày: 12/11/2016
Bất ngờ với 10 đồ vật quen thuộc đều do phụ nữ phát minh

Xưa nay, khi nói đến phát minh hay sự sáng tạo, người ta hay nghĩ nhiều đến đấng mày râu. Nhưng trong kho tàng những phát kiến của nhân loại, có không ít các sáng chế mang dấu ấn của phái nữ và có ảnh hưởng không hề nhỏ đến cuộc sống của chúng ta ngày nay.

Đăng ngày: 11/11/2016
Cô bé 10 tuổi sáng tạo ra băng gạc vết thương cực thông minh

Cô bé người Úc 10 tuổi đã có được cho mình một chuyến tham quan NASA sau khi bé phát minh được công cụ phân phát gạc dính.

Đăng ngày: 10/11/2016
Tấm pin Mặt Trời có khả năng lọc nước thẳng từ không khí

Bằng cách lọc và hấp thụ hơi nước trực tiếp trong không khí, mỗi tấm pin có thể lọc được 5 lít nước mỗi ngày và có bồn chứa lên đến 30 lít.

Đăng ngày: 02/11/2016
Máy phát điện mini giá 5 USD của cô bé 13 tuổi

Với chi phí chỉ khoảng 5 USD (110,000 VNĐ) những chiếc "lá Mặt Trời" của Maanasa Mendu đã có thể sản sinh nguồn năng lượng sạch từ ánh nắng mặt trời, gió, mưa...

Đăng ngày: 26/10/2016
Phát minh thành công máy tạo nước từ không khí

Một công ty Israel có tên Water-Gen vừa trình làng cỗ máy có thể tạo ra nước từ không khí.

Đăng ngày: 23/09/2016