Ngạc nhiên: Cá sống trong bóng tối đại dương vẫn nhìn thấy màu sắc

Nghiên cứu mới đây của một nhóm nhà khoa học từ Đại học Queensland phát hiện rằng cá vùng biển sâu có thể nhìn thấy màu sắc trong bóng tối, làm sáng tỏ về sự tiến hóa thị giác ở động vật có xương sống, bao gồm cả con người. Tiến sĩ Fabio Cortest cho biết động vật có xương sống có hai loại tế bào quang thụ thể - hình que và hình nón - cho phép sinh vật nhìn thấy mọi thứ xung quanh.

Tế bào hình nón được tận dụng trong điều kiện ánh sáng mạnh trong khi tế bào hình que lại hoạt động trong điều kiện ánh sáng yếu. Cả tế bào hình que và hình nón đều có protein nhạy sáng - gọi là opsin - hấp thụ ánh sáng ở bước sóng nhất định, cho phép thị giác nhạy với một loạt các màu sắc. Nhóm nghiên cứu cho rằng 99% các loài động vật có xương sống chỉ có một protein opsin trong các tế bào hình que của chúng, khiến cho các sinh vật này gần như bị mù màu trong điều kiện ánh sáng yếu.

Ngạc nhiên: Cá sống trong bóng tối đại dương vẫn nhìn thấy màu sắc
Ảnh minh họa: Cá spinyfin bạc.

Cá vùng biển sâu sống dưới độ sâu 200 - 1500m cũng không nằm ngoài ngoại lệ. Các nhà khoa học cho biết dưới độ sâu như vậy, cá chỉ nhìn được đơn sắc, cụ thể là ánh sáng xanh. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp ngoại lệ: Khi kiểm tra bộ gen của 101 loài cá, các nhà khoa học đã tìm thấy 13 loài có nhiều hơn một protein opsin ở tế bào quang thụ thể hình que.

Trong số những trường hợp hiếm ở trên, cá spinyfin bạc có tới 38 opsin. Khi phân tích trình tự gen, các nhà khoa học phát hiện ra cá spinyfin bạc có thể hấp thu một loạt các bước sóng ánh sáng, cho thấy chúng có thể nhìn thấy nhiều màu sắc. Tầm nhìn của loài cá này được cho là đã được tiến hóa để trở thành vũ khí sinh tồn.

Để sống sót với độ sâu như thế, cá cần phải có khả năng nhìn thấy kẻ săn mồi hoặc con mồi tiềm năng vì hầu hết ánh sáng ở dưới độ sâu đó là phát quang sinh học. Khả năng phát quang sinh học phát ra các màu sắc ở mực sâu đáy biển và khả năng nhìn thấy đa sắc sẽ giúp cá xác định xem nó đang nhìn thấy động vật ăn thịt hay con mồi và từ đó đưa ra hành động phù hợp.

Cỏ biển và tiềm năng chống xâm thực bờ biển

Trước tiên, phải hiểu rằng cỏ biển là danh từ chỉ chung các loài rong, tảo giống như cỏ mọc dưới nước sát ven bờ.

Đăng ngày: 13/05/2019
Ngoài khơi bờ biển Bồ Đào Nha, lớp vỏ Trái đất đang bong tróc?

Ngoài khơi bờ biển Bồ Đào Nha, lớp vỏ trái đất có thể đang bị bong tróc, tách làm hai, một hiện tượng chưa từng thấy trước đây.

Đăng ngày: 10/05/2019
Hàng loạt xác cá voi xám dạt vào bờ biển California

Chín con cá voi xám dạt vào bờ biển California trong vòng 2 tháng trở lại đây. Con số lớn bất thường khiến các nhà khoa học lo lắng, đau đầu tìm nguyên nhân.

Đăng ngày: 10/05/2019
Phát hiện vi sinh vật sống được nhờ… “thạch tín” ở Thái Bình Dương

Trong số rất nhiều sự sống trên Trái Đất, có một số vi sinh vật có khả năng sinh tồn vô cùng kì lạ.

Đăng ngày: 08/05/2019
Phát hiện nhiều sinh vật kỳ dị “như ngoài hành tinh“ dưới đáy biển sâu

Các loài sinh vật phát hiện dưới đáy biển sâu ngoài khơi Australia đem đến cái nhìn hoàn toàn mới về quá trình tiến hóa của các loài sinh vật biển.

Đăng ngày: 06/05/2019
Khi có bão, điều gì xảy ra với các sinh vật dưới biển?

Khi một cơn bão ập đến, điều gì xảy ra với các sinh vật sống dưới biển?

Đăng ngày: 05/05/2019
Cuối cùng, các nhà khoa học đã làm sáng tỏ bí ẩn những quầng sáng ma quái trên biển

Các nhà khoa học cuối cùng đã giải mã được bí ẩn 60 năm mang tên halo, tức là những quầng sáng xuất hiện rải rác trên biển, trong những bức ảnh chụp trái đất từ không gian.

Đăng ngày: 04/05/2019