Ngạc nhiên trước khả năng của vẹt “chế tạo” công cụ khều thức ăn

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PLOS One, các nhà khoa học cho thấy những chú vẹt mào có trí thông minh vượt trội hơn so với tưởng tượng khi biết cách tạo ra công cụ có độ dài ngắn khác nhau để “khều” thức ăn.

Sáu con vẹt mào trưởng thành được các nhà khoa học “giao nhiệm vụ” sử dụng miếng bìa các tông để lấy các phần thưởng thức ăn được đặt ở những khoảng cách khác nhau trong một hộp có lỗ nhỏ.

Ngạc nhiên trước khả năng của vẹt “chế tạo” công cụ khều thức ăn
Những con vẹt mào có trí thông minh đặc biệt.

Những con vẹt được cho từng tờ bìa các tông. Trong khi đó, thức ăn có thể được sắp xếp ở nhiều khoảng cách khác nhau từ 4 đến 16 cm trong hộp.

Thật bất ngờ, những con vẹt đã biết cách xác định cơ hội và cách thức để lấy được thức ăn. Tuy nhiên, trong 6 con vẹt có một con thông minh hơn cả khi nó còn có thể cắt công cụ là những miếng bìa xuống một chiều rộng đủ nhỏ để đáp ứng các lỗ hẹp hơn. Không chỉ thế con vẹt còn biết cách uốn miếng bìa để sử dụng tiện hơn.

“Chúng dùng mỏ để uốn toàn bộ chiều dài của vật liệu hoặc kết hợp dùng chân. Đa phần các con vẹt biết cách loại bỏ các tông bìa các tông quá ngắn để đạt được mục tiêu ở gần trước khi sử dụng các mảnh dài hơn cho các mục tiêu ở xa”, một nhà nghiên cứu cho biết.

Ngạc nhiên trước khả năng của vẹt “chế tạo” công cụ khều thức ăn
Những con vẹt mào có khả năng cắt bìa các tông theo các kích thước khác nhau để khều thức ăn trong hộp.

Khi sử dụng miếng bìa đầu tiên quá ngắn, các nhà nghiên cứu nhận thấy những con vẹt luôn làm “cẩn thận” một miếng bìa thứ hai hơn để khều thức ăn.

Điểm đặc biệt hơn nữa đó là dù thay thế bằng những vật liệu khác nhau như khối gỗ, cành cây sồi... thì kết quả vẫn không hề thay đổi. Vẹt mào đều biết xé một mảnh từ tấm gỗ hoặc cắt tỉa bớt lá trên cành cây vừa đủ để chọc qua lỗ hổng khều thức ăn.

Các nhà khảo cổ Israel phát hiện nhiều hình chạm khắc 2.000 năm tuổi

Các hình này chạm khắc trên các bức tường của một hồ chứa nước lớn thời La Mã, sâu 12m. Di tích này phát lộ trong lúc chuẩn bị xây dựng một khu dân cư mới ở thành phố Be'er-Sheva.

Đăng ngày: 10/11/2018
Bất ngờ bức tranh lâu đời nhất thế giới phát hiện tại hang động... Indonesia

Bức tranh này ở đảo Borneo, mô tả một loại gia súc bản xứ hoang dã, là một trong hàng ngàn tác phẩm nghệ thuật được phát hiện cách đây nhiều thập kỷ ở vùng sâu vùng xa.

Đăng ngày: 10/11/2018
Phát hiện các phiến đá 4.000 năm tuổi khắc hình Thần Atum

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện các phiến đá có niên đại lên tới 4.000 năm tuổi khắc hình Thần Atum tại Cairo Ai Cập.

Đăng ngày: 09/11/2018
Tìm thấy xác “vũ khí trả thù” của Phát xít Đức ở Anh

V1 là máy bay không người lái, tiền thân của tên lửa dẫn hướng ngày nay. Nó là một trong hàng nghìn “vũ khí trả thù” của Phát xít Đức vào giai đoạn kết thúc Thế chiến II.

Đăng ngày: 08/11/2018
Phát hiện hoá thạch loài vượn nhỏ nhất thế giới sống cách đây 12,5 triệu năm

Có trọng lượng chỉ khoảng 3,5kg, hoá thạch loài vượn mới phát hiện tại Tugen Hills, Kenya được các nhà khoa học xác định có niên đại 12,5 triệu năm trước.

Đăng ngày: 08/11/2018
Phát hiện loại rượu cổ nghìn năm ở Trung Quốc

Các nhà khảo cổ Trung Quốc mới đây đã tìm được một hũ đồng cổ có tuổi đời 2.000 năm tuổi trong một ngôi mộ cổ có chứa một loại rượu đặc biệt tuổi đời tương đương.

Đăng ngày: 07/11/2018
Con người đã ăn gì từ 8.000 năm trước?

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đến từ Khoa Lịch sử Nhân loại ở Đại học Iena (Pháp), Đại học Freie Berlin và Đại học York đã xác định được các món ăn của con người sống cách đây 8.000 năm.

Đăng ngày: 07/11/2018