Nghiên cứu mới: Phát hiện tế bào ung thư "bất tử" nhờ vitamin C

Ngày 19/6, các chuyên gia nghiên cứu thuộc Đại học Concepción của Chile thông báo phát hiện các tế bào ung thư tự đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và trở nên “bất tử” nhờ hấp thụ vitamin C.

Theo phóng viên tại Nam Mỹ, phát biểu trên Đài Phát thanh của Đại học Concepción, trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sỹ Coralia Rivas cho biết đây là cơ chế chính mà tế bào ung thư có thể tồn tại.

Những tế bào ung thư thu nạp vitamin C bị ôxy hóa (dehydroascorbic acid hoặc DHA) có nồng độ cao xung quanh khối u, vận chuyển nó vào bên trong và sau đó biến chúng thành vitamin C loại Ascorbic acid- AA có chức năng chống ôxy hóa.

Nghiên cứu mới: Phát hiện tế bào ung thư bất tử nhờ vitamin C

Nghiên cứu phát hiện ra đặc điểm bất ngờ của các tế bào ung thư có khả năng tích lũy lượng lớn vitamin C so với những tế bào bình thường khác.

Sau khi thử nghiệm với những tế bào ung thư vú, tuyến tiền liệt và bạch hầu, các chuyên gia Chile thấy vitamin C đều thể hiện đặc tính như là chất chống ôxy hóa, giúp bảo vệ những dòng tế bào ung thư này.

Tiến sỹ Khoa học Sinh học Carola Muñoz, thành viên nhóm nghiên cứu, giải thích rằng khác với tế bào thường, tế bào ung thư có chất được gọi là SVCT2 (Sodium-dependent vitamin C transporter 2).

SVCT2 lấy vitamin C loại Ascorbic acid-AA và trực tiếp mang chúng tới ty thể (cơ quan chịu trách nhiệm cung cấp phần lớn năng lượng cần thiết cho hoạt động của tế bào).

Nhờ đó, tế bào ung thư trở nên "bất tử", dù được bao quanh bởi những chất ôxy hóa có thể tiêu diệt chúng theo phương thức khác.

SVCT2 cho phép ty thể của khối u chuyển vitamin C vào bên trong để từ đó giúp tế bào ung thư tránh bị tiêu diệt. SVCT2 nằm trong tế bào, không nằm ngoài bề mặt như mong đợi.

Các nhà khoa học Chile cho biết sẽ nghiên cứu tạo một giải pháp dược lý, tìm kiếm phân thử có thể ngăn chặn hoạt động vận chuyển đưa vitamin C của tế bào ung thư vào ty thể.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khẳng định việc công bố thông tin trên không nhằm khuyến cáo người bệnh loại bỏ vitamin C trong chế độ ăn, mà điều quan trọng cần làm là tìm phương pháp loại bỏ khả năng của tế bào sống sót nhờ cơ chế này.

Vitamin C là chất rất cần thiết cho tất cả các sinh vật sống, đặc biệt đối với con người. Đây là chất cần phải có trong chế độ ăn. Việc loại bỏ vitamin C trong chế độ ăn sẽ gây ra các căn bệnh phức tạp khiến cơ thể con người không có khả năng miễn dịch.

Theo số liệu thống kê, 62 người tử vong mỗi ngày tại Chile do bệnh ung thư.

Nông dân Ấn Độ dùng… năng lượng Mặt trời để tưới cây

Hàng triệu người ở Ấn Độ sống bằng nghề nông nhưng tình trạng hạn hán nghiêm trọng những năm gần đây đã khiến họ phải chật vật để tìm nước tưới cho cây trồng.

Đăng ngày: 19/06/2019
Nghiên cứu mới nâng cấp hoá trị, ngăn ngừa hiện tượng ung thư kháng thuốc

Hiện tượng ung thư kháng thuốc là một trong những nguyên nhân khiến trị liệu ung thư khó khăn, thậm chí gây ra tái phát ung thư ở một số người

Đăng ngày: 12/06/2019
Những loại ung thư có tính di truyền qua nhiều đời mà bạn nên nắm rõ

Bệnh ung thư có thể âm thầm phát triển từ bên trong cơ thể của bạn, nhưng điều quan trọng là bạn cần tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để kịp thời phòng tránh bệnh hiệu quả.

Đăng ngày: 08/06/2019
Hy vọng mới cho người bị ung thư tuyến tụy

Một phác đồ điều trị mới dành cho ung thư tuyến tụy tiến triển cục bộ có thể cho phép phẫu thuật cắt bỏ khối u và cải thiện tỷ lệ sống sót.

Đăng ngày: 07/06/2019
Trung Quốc giới thiệu thuốc trị ung thư rẻ hơn nhiều so với Mỹ

Cách để Bắc Kinh hiện thực hóa giấc mơ về ngành công nghiệp dược phẩm đẳng cấp thế giới: cạnh tranh về giá.

Đăng ngày: 07/06/2019
Cây xạ đen có hoạt chất chống ung thư và HIV

Lá cây xạ đen được khử trùng và đánh giá hàm lượng các chất có chứa hoạt chất  chống oxy hóa mạnh, ức chế bệnh ung thư và HIV cao.

Đăng ngày: 07/06/2019
Dấu hiệu nhận biết ung thư đường tiết niệu

Ung thư niệu quản là ung thư hình thành trong ống dẫn nước tiểu từ thận đến bàng quang. Ung thư có thể phát triển trong hệ thống thu gom nước tiểu, nhưng tình trạng này thường hiếm gặp.

Đăng ngày: 05/06/2019