Nghiên cứu mới về tác hại của chất chống cháy

Chất chống cháy được sử dụng trong hàng nghìn sản phẩm tiêu dùng ở Mỹ trong nhiều thập kỷ qua có thể làm tăng nguy cơ tử vong do ung thư.

Nghiên cứu mới về tác hại của chất chống cháy
Chất chống cháy. (Ảnh: Reuters).

Đây là kết quả Khảo sát sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia công bố trên tạp chí JAMA Network Open ngày 1/4, trong đó phân tích nồng độ các hợp chất hóa học polybrominated diphenyl ethers (PBDE) trong máu của 1.100 người từ năm 2003 đến năm 2004.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh nồng độ PBDE với giấy chứng tử trong khoảng thời gian từ 15 đến 17 năm sau và kết luận, những người có nồng độ PBDE trong máu cao nhất có nguy cơ tử vong do ung thư tăng khoảng 300% so với những người có nồng độ thấp nhất.

Mặc dù nghiên cứu tìm thấy mối liên quan đáng kể giữa PBDE và tử vong do tất cả các loại ung thư, nhưng các nhà nghiên cứu không thể xác định các loại ung thư cụ thể từ dữ liệu có sẵn.

Tiến sỹ Leonardo Trasande, Giáo sư nhi khoa và sức khỏe cộng đồng tại NYU Langone Health ở thành phố New York cho biết các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra mối liên quan giữa các chất chống cháy thuộc các loại khác nhau và nguy cơ mắc bệnh ung thư, nhưng việc tìm ra mối liên hệ với tỷ lệ tử vong do ung thư là bước tiến của khoa học.

Thông qua nghiên cứu này, các nhà khoa học kêu gọi nghiên cứu thêm về tác động của PBDE đối với sức khỏe con người và cần áp dụng quy định chặt chẽ hơn về việc sử dụng các hóa chất này trong các sản phẩm tiêu dùng khi PBDE xâm nhập và tồn tại lâu dài trong cơ thể người, gây nhiều tác hại khôn lường.

Phát hiện biến thể gene đưa đến việc thuận tay trái

Các nhà nghiên cứu xác định các biến thể hiếm gặp của một gene liên quan đến việc kiểm soát hình dạng của tế bào và nhận thấy số lượng biến thể gene này cao hơn 2,7 lần ở những người thuận tay trái.

Đăng ngày: 04/04/2024
Cây cầu Rama - Nơi khoa học hiện đại và huyền thoại cổ xưa va chạm

Cầu Rama còn được gọi là Cầu Adam hay Rama Setu là một mạng lưới các bãi cát đá vôi tự nhiên nằm giữa đảo Pamban và đảo Rameswaram.

Đăng ngày: 03/04/2024
Sự thật bất ngờ về bàn chải đánh răng điện

Một số hiểu lầm hoặc chưa rõ thông tin về bàn chải điện khiến nhiều người lưỡng lự khi muốn chuyển đổi công cụ vệ sinh răng miệng mỗi ngày.

Đăng ngày: 03/04/2024
Vùng Niagara của Canada tuyên bố tình trạng khẩn cấp do nhật thực

Thác Niagara là một trong những nơi tốt nhất để theo dõi nhật thực vào ngày 8/4. Dự báo du khách đổ về đây lên đến 1 triệu người vào ngày này khiến chính quyền ra tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Huấn luyện chim ưng: Nghề kiếm ra hàng triệu USD ở Trung Đông

Giải nhất cho một cuộc thi đấu chim ưng ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất có thể lên tới 7 triệu USD, theo Business Insider.

Đăng ngày: 03/04/2024
Ô tô thực sự có thể phát nổ sau một vụ va chạm như trong phim không?

Một trong những trò lố bịch nhưng lại mang tính giải trí cao nhất trong phim Hollywood là cảnh rượt đuổi bằng ô tô.

Đăng ngày: 02/04/2024
Bí mật cổ xưa của Trái đất lộ ra dưới đáy biển Philippines

Một kho báu địa chất 50 triệu năm tuổi chôn vùi bên dưới mảng biển Philippines, bảo tồn dữ liệu thú vị về lớp phủ Trái đất.

Đăng ngày: 02/04/2024