Nghiên cứu mới: Xét nghiệm HIV bằng USB

Các nhà khoa học tại Anh đã phát minh ra USB có thể đo chính xác và nhanh chóng nồng độ virus HIV trong máu của bệnh nhân.

Thiết bị y tế do các nhà khoa học tại trường Imperial College London kết hợp với hãng DNA Electronics, và tất cả những gì cần chỉ đơn giản là sử dụng một giọt máu để phát hiện HIV. Sau đó, USB tạo ra tín hiệu điện có thể đọc bằng máy tính, máy tính xách tay hoặc thiết bị cầm tay.

Nghiên cứu mới: Xét nghiệm HIV bằng USB
Thiết bị xét nghiệm này chỉ mất 21 phút để đưa ra kết quả. (Nguồn ảnh: Imperial College London / DNA Electronics).

Thiết bị dùng một lần này sử dụng cho các bệnh nhân nhiễm HIV để tự theo dõi quá trình điều trị của mình và đội ngũ y tế có thể kiểm tra bệnh nhân đang dùng thuốc của họ. Hơn nữa, công nghệ này còn đặc biệt hiệu quả với các bệnh nhân ở những khu vực xa xôi trên thế giới, nơi không dễ tiếp cận đến các cơ sở xét nghiệm.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Scientific Reports, cho thấy thiết bị USB này không chỉ rất chính xác, mà còn có thể đưa ra kết quả dưới 30 phút. Các xét nghiệm hiện nay để phát hiện nồng độ virus HIV trong máu thường mất ít nhất ba ngày hoặc lâu hơn và cần gửi mẫu máu đến phòng thí nghiệm. Ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là những vùng có số người nhiễm HIV cao nhất, không có những xét nghiệm như vậy. Trong nghiên cứu gần đây nhất, thanh USB đã được thử nghiệm 991 mẫu máu với độ chính xác là 95%, với thời gian trung bình đưa ra kết quả chỉ mất 21 phút.

Nghiên cứu mới: Xét nghiệm HIV bằng USB
Công nghệ này vẫn đang còn trong giai đoạn đầu thực hiện. (Hình ảnh: Imperial College London / DNA Điện tử).

Chỉ cần nhỏ một giọt máu vào USB này, nó sẽ tự động phân tích nồng độ virus HIV-1 thông qua sự thay đổi về nồng độ axit. Thiết bị USB này có sử dụng một con chip điện thoại di động để chuyển đổi thông tin thành tín hiệu điện và sau đó, tín hiệu điện được gửi đến thanh USB, đưa ra kết quả vào trong chương trình trên máy tính hoặc thiết bị điện tử.

Mặc dù công nghệ này vẫn đang còn trong giai đoạn đầu thực hiện, nhưng có thể cho phép bệnh nhân theo dõi thường xuyên nồng độ virus của mình theo cách tương tự như người bị tiểu đường kiểm tra lượng đường trong máu của họ.

Hiện tại, thuốc điều trị HIV - được gọi là thuốc kháng virus, làm giảm nồng độ virus đến gần bằng không. Tuy nhiên, trong một số trường hợp thuốc có thể ngừng tác dụng, có lẽ vì virus HIV đã phát triển khả năng kháng thuốc. LoạiUSB mới có thể phát hiện sự gia tăng mức độ virus HIV và có tiềm năng trong các vấn đề thuốc điều trị và phương pháp điều trị cho bệnh nhân.

"Việc theo dõi nồng độ virus là rất quan trọng đối với sự thành công trong quá trình điều trị HIV. Tại thời điểm này, việc xét nghiệm thường đòi hỏi thiết bị đắt tiền và phức tạp mà có thể mất một vài ngày để có kết quả. Chúng tôi đã thực hiện công việc bằng thiết bị này, có kích thước bằng một máy photocopy lớn và thu nhỏ nó xuống thành một chip USB", tiến sĩ Graham Cooke - tác giả nghiên cứu chính lưu ý trong một tuyên bố.

Phát hiện hợp chất trong rau và thuốc hóa trị có tác dụng làm chậm lão hóa

Chúng ta đã tìm ra nguyên nhân khiến cho các tế bào già đi. Những thứ như tổn thương DNA, sự rút ngắn nhiễm sắc thể và thiếu khả năng tăng sinh có thể làm cho các tế bào đóng cửa.