Nghiên cứu tăng hiệu suất pin quang điện

Nghiên cứu đưa ra giải pháp tái cấu trúc pin mặt trời để tăng hiệu suất và độ bền của hệ thống năng lượng trong điều kiện thời tiết thất thường.

Công trình nghiên cứu khoa học tốt nhất"Best Paper"đã được Hiệp hội Tự động hóa Việt Nam trao cho nhóm tác giả "Mô hình toán cho chiến lược tái cấu trúc các tấm pin quang điện sử dụng mạch kết nối song song - nối tiếp" thuộc Đại học bách khoa và Đại học Điện lực Hà Nội, ngày 7/9. Đây là một trong số 81 báo cáo khoa học được hội đồng khoa học duyệt và trình bày tại Hội nghị Khoa học và Triển lãm Quốc tế lần thứ 5 về điều khiển và tự động hóa - VCCA 2019.

Theo nhóm tác giả, do hiệu suất của tấm pin năng lượng phụ thuộc chính vào cường độ ánh sáng mặt trời. Trong trường hợp cường độ ánh sáng không phân bố đồng đều, hiệu suất của cả tấm pin sẽ giảm xuống. Những hạn chế này đã được khắc phục và đưa ra giải pháp cụ thể. Kết quả của nghiên cứu này đang được chạy thử nghiệm với các tấm pin quang điện tại một số nơi ở Tây Nguyên, Cần Thơ... 

Nghiên cứu tăng hiệu suất pin quang điện
Đại diện nhóm nghiên cứu nhận giải bài báo xuất sắc. (Ảnh: NX).

Tiến sĩ Nguyễn Quân, Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, cho biết năm nay các chủ đề khoa học được lựa chọn kỹ, không chỉ đáp ứng các tiêu chí hội nghị đưa ra mà phải mang tính thực tiễn cao, phù hợp với hoàn cảnh Việt Nam.

Bài báo được lựa chọn phải vượt qua hai vòng phản biện của 16 chuyên gia hàng đầu về điều kiển và tự động hóa. Tiêu chí chọn dựa trên có cấu trúc bài viết khoa học, văn phong sáng, tính đổi mới, độc đáo, tính ứng dụng cao, có kết quả thực nghiệm.

Nghiên cứu xuất sắc sẽ được đăng trên chuyên san Kỹ thuật Đo lường - Điều khiển và Tự động hóa. Đây là nơi công bố các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học trong nước và quốc tế về lĩnh vực đo lường, điều khiển, tự động hóa và các lĩnh vực liên quan. Trước đó nghiên cứu đã đăng trên tạp chí quốc tế Solar Energy và từng đạt giải đề tài khoa học của viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Hình ảnh đầu tiên về lỗ đen được trao giải

Hình ảnh đầu tiên về lỗ đen được trao giải "Oscar khoa học" trị giá 3 triệu USD

Nhóm 347 nhà khoa học từng tham gia hợp tác nghiên cứu tìm ra hình ảnh đầu tiên trong lịch sử lỗ đen vừa được trao tặng giải thưởng Breakthrough Prize in Fundamental Physics (Giải thưởng đột phá về vật lý cơ bản) danh giá.

Đăng ngày: 06/09/2019
9 đội khởi nghiệp tranh tài giành giải thưởng 50.000 USD

9 đội khởi nghiệp tranh tài giành giải thưởng 50.000 USD

Các đội thi sẽ thuyết trình dự án khởi nghiệp trước hội đồng giám khảo quốc tế, tại Đại học MIT, Boston ngày 7/9 để chọn ra ứng viên xuất sắc.

Đăng ngày: 05/09/2019
Động Thiên Đường nhận thêm kỷ lục của châu Á

Động Thiên Đường nhận thêm kỷ lục của châu Á

Động Thiên Đường ở Quảng Bình vừa nhận thêm kỷ lục hang động có hệ thống thạch nhũ, măng đá độc đáo và tráng lệ nhất châu Á.

Đăng ngày: 22/07/2019
Hai người Việt lọt top 100 nhà khoa học tiêu biểu châu Á 2019

Hai người Việt lọt top 100 nhà khoa học tiêu biểu châu Á 2019

Hai nhà khoa học của Việt Nam được bình chọn vì có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực nghiên cứu y - sinh học.

Đăng ngày: 22/07/2019
Đêm mai Đài thiên văn Hòa Lạc tổ chức quan sát Nguyệt thực

Đêm mai Đài thiên văn Hòa Lạc tổ chức quan sát Nguyệt thực

Hơn 100 bạn trẻ yêu thích khoa học vũ trụ đăng ký tham gia khám phá bầu trời và quan sát Nguyệt thực một phần vào đêm 16/7.

Đăng ngày: 16/07/2019
Công bố quốc tế giải trình tự gene người Việt

Công bố quốc tế giải trình tự gene người Việt

Nghiên cứu cho thấy sự độc lập về mặt di truyền phản ánh sức đề kháng rất cao của người Việt và khác xa hệ gene của người Hán.

Đăng ngày: 11/07/2019
Bác sĩ có phương pháp mổ mang tên mình

Bác sĩ có phương pháp mổ mang tên mình "Dr Lương" nhận chứng nhận kỷ lục Việt Nam

Lần đầu tiên một bác sĩ ngoại khoa của Việt Nam đã nhận chứng nhận kỷ lục Việt Nam với tiêu chí "Người có công trình nghiên cứu khoa học về kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp được ứng dụng, chuyển giao, đào tạo trong và ngoài nước nhiều nhất".

Đăng ngày: 05/07/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News