Ngoạn mục cảnh tượng siêu thực “cá heo phát sáng” dưới biển

Một nhiếp ảnh gia đã ghi lại được những hình ảnh được cho là cực hiếm khi những con cá heo như phát sáng trong bóng tối của làn nước biển nhờ hiện tượng phát quang sinh học.

Nhiếp ảnh gia Patrick Coyne là người đã may mắn ghi được những thước phim tuyệt vời về những chú cá heo như phát sáng bơi cạnh một chiếc thuyền ngoài khơi. Nhiếp ảnh gia này đã miêu tả đó là khoảnh khắc kỳ diệu nhất trong cuộc đời làm nhiếp ảnh. Patrick Coyne và người bạn Ryan Lawler trước đó đã dùng một chiếc thuyền bơm hơi với hy vọng họ sẽ tìm thấy những sinh vật sẽ phát sáng.

Ngoạn mục cảnh tượng siêu thực “cá heo phát sáng” dưới biển
Hình ảnh những con cá heo như phát sáng dưới làn nước biển.

Trong khi đang đi vòng quanh, họ đã rất bất ngờ khi hai con cá heo đột nhiên xuất hiện, làm sáng cả đại dương tối đen khi chúng bơi cạnh chiếc thuyền bơm hơi nhỏ. Nước biển đen và cơ thể bóng mượt của chúng được thắp sáng. Hiện tượng độc đáo là một cảnh tượng hiếm thấy ngoài khơi Newport Beach trong nhiều năm qua.

Nguyên nhân của hiện tượng này liên quan đến một đợt thủy triều đỏ dày đã kéo dài ra khỏi các khu vực của bờ biển vào ban ngày, dấu hiệu đầu tiên cho thấy sự phát quang sinh học có thể xảy ra, khiến Coyne và hai nhiếp ảnh gia khác, Mark Girardeau và Royce Hutain, đã đến Newport Beach và họ đã gặp may mắn.

Thủy triều đỏ là hiện tượng không thể đoán trước và không phải tất cả chúng đều tạo ra hiện tượng phát quang sinh học. Thật khó để biết một thủy triều đỏ sẽ kéo dài bao lâu, những lần trước đó đã kéo dài ở bất cứ nơi nào từ một tuần đến một tháng hoặc hơn.

Vào ban ngày, các sinh vật quang hợp bơi lên phía trước ánh sáng, tạo ra một lớp mỏng, dày đặc gần bề mặt. Sau đó, tảo dinoflagellates phát quang sinh học khi bị sóng đánh hoặc có thể là một chiếc thuyền đi qua sẽ làm cho nước có màu xanh sáng.

Thủy triều đỏ là thuật ngữ chỉ hiện tượng tảo đồng loạt nở hoa, gây hại cho các loài sinh vật, bao gồm san hô, các loài rong biển, động vật và cả con người. Khi thủy triều đỏ xảy ra, nước biển thường chuyển sang màu đỏ hoặc các màu sắc khác tùy thuộc vào từng loại tảo.

Hiện tượng phát quang sinh học thường chỉ có thể được quan sát vào buổi tối do tảo Dinoflagellates gây ra. Những sinh vật nhỏ bé này là nguồn phát quang chủ yếu gây ra hiện tượng quang sinh học ở bề mặt đại dương.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Làm thế nào để cá voi có thể sống và cho con bú được ở dưới đại dương?

Làm thế nào để cá voi có thể sống và cho con bú được ở dưới đại dương?

Chúng ta đều biết động vât có vú nuôi bằng sữa mẹ, nhưng cá voi lại sinh sống ở dưới đại dương bởi vậy thật khó để có thể tưởng tượng những con cá voi con sẽ bú sữa mẹ như thế nào.

Đăng ngày: 28/04/2020
Các đại dương nóng lên chưa từng thấy giữa đại dịch

Các đại dương nóng lên chưa từng thấy giữa đại dịch

Các đại dương thế giới đã chạm mức nhiệt độ cao kỷ lục, làm dấy lên lo ngại về hiệu ứng nóng lên toàn cầu có thể khiến cho thời tiết trong năm trở nên cực kỳ khắc nghiệt.

Đăng ngày: 21/04/2020
Cá nóc hòm vàng - Loài cá có hình vuông kỳ lạ

Cá nóc hòm vàng - Loài cá có hình vuông kỳ lạ

Dù sở hữu cơ thể khá cồng kềnh, cá nóc hòm vàng vẫn bơi nhanh như tên bắn để bắt mồi nhờ sử dụng vây đuôi.

Đăng ngày: 18/04/2020
Những điều bất ngờ về loài kangaroo mà ít người biết

Những điều bất ngờ về loài kangaroo mà ít người biết

Kangaroo, còn được Việt hóa thành Kăng-gu-ru hay Chuột túi, là một nhóm các loài thú có túi thuộc họ Chân to (Macropodidae).

Đăng ngày: 17/04/2020
10 điều có thể bạn chưa biết về vùng biển sâu nhất thế giới

10 điều có thể bạn chưa biết về vùng biển sâu nhất thế giới

Với những tiến bộ khoa học vượt bậc, hy vọng trong một tương lai không xa, con người có thể giải đáp toàn bộ những bí ẩn về vùng biển hadal.

Đăng ngày: 15/04/2020
Ốc cổ ngỗng - Hải sản giá

Ốc cổ ngỗng - Hải sản giá "cắt cổ" chỉ dành cho người giàu

Vùng biển xứ Galicia ở tây bắc Tây Ban Nha nổi tiếng với nhiều loài hải sản cao cấp, trong đó ốc cổ ngỗng được xem là có giá trị dinh dưỡng rất cao với rất nhiều nguyên tố vi lượng, vị lại ngọt ngon.

Đăng ngày: 14/04/2020
Tại sao cá voi sát thủ không ăn thịt người?

Tại sao cá voi sát thủ không ăn thịt người?

Cá voi sát thủ sở hữu kỹ năng săn mồi thượng thừa và ra tay khá tàn độc. Nhưng thật may mắn là chúng không hề tấn công hay ăn thịt con người.

Đăng ngày: 12/04/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News