Ngôi làng cổ 2.000 năm tuổi ở Jerusalem

Các nhà khảo cổ học khai quật được một khu chôn cất của người Hồi giáo cùng nhiều máy móc nông nghiệp bên trong ngôi làng.​

Ngôi làng cổ 2.000 năm tuổi ở Jerusalem
Ngôi làng được xác định có từ triều đại Hasmonean.

Bộ Cổ vật Israel (IAA) hôm 27/3 công bố phát hiện một ngôi làng cổ có niên đại cách đây khoảng 2.000 năm tại  khu phố Sharafat ở miền đông Jerusalem. Ngôi làng được xác định có từ triều đại Hasmonean, vương quốc độc lập của người Do Thái tồn tại từ năm 140 đến năm 37 TCN.

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy một khu chôn cất xa hoa của người Hồi giáo, bao gồm hành lang bằng đá với những nét chạm khắc trang trí, dẫn tới một hang động kín chứa nhiều buồng chôn cất. Trưởng nhóm khảo cổ Ya'akov Billig cho biết dường như khu mai táng chỉ phục vụ giới thượng lưu hoặc những người nổi tiếng trong thời kỳ Hasmonean.

Trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ học còn tìm thấy những máy móc nông nghiệp thô sơ như máy ép nho, ô liu, cùng với các bể chứa nước và một phòng tắm tập thể lớn, bằng chứng cho thấy đây là một ngôi làng nông nghiệp. Người dân có thể đã sản xuất rượu vang, dầu ô liu và một số sản phẩm khác.

Nhóm nghiên cứu ước tính vẫn còn nhiều di vật chưa được khai phá nằm bên dưới lòng đất. Các quan chức thuộc Bộ Cổ vật Israel đang xem xét đưa một số cổ vật đã được khai quật vào trưng bày trong một cuộc triển lãm công cộng.

Ngôi làng 2.000 năm tuổi ở Jerusalem. (Video: Arutz Sheva TV).

Phát hiện những mảnh hóa thạch của thằn lằn bay đầu tiên tại Cuba

Các nhà cổ sinh vật học Cuba đã phát hiện ra những mảnh hóa thạch đầu tiên của một con thằn lằn bay (pterosaur), một loài thằn lằn có mối liên hệ với khủng long.

Đăng ngày: 29/03/2019
Bất ngờ phát hiện tảng đá cổ có niên đại 2,5 tỉ năm tuổi

Các nhà nghiên cứu cho rằng các tảng đá có niên đại 2,5 tỉ năm tuổi này chứa đựng nhiều thông tin quan trọng về sự hình thành các hòn đảo của Nhật.

Đăng ngày: 28/03/2019
Trứng ngàn năm tuổi bất ngờ tìm thấy trong chiếc vại ở ngôi mộ cổ

Một đội các nhà khảo cổ Trung Quốc đã khai quật một chiếc vại lớn chứa những quả trứng mà họ tin rằng nó đã được chôn trong ngôi mộ từ 2.500 năm trước.

Đăng ngày: 28/03/2019
Phát hiện hóa thạch khủng long chân chim mới cách đây 86 triệu năm

Hóa thạch xương khủng long chân chim mang tên Mahuidarcursor có kích cỡ trung bình, dài khoảng 6m, chưa trưởng thành hoàn toàn và sống cách đây từ 83 đến 86 triệu năm trước.

Đăng ngày: 27/03/2019
Na Uy phát hiện chiến thuyền Viking chôn dưới lòng đất

Các nhà khảo cổ ở Na Uy cho biết đã phát hiện dấu tích một chiến thuyền được chôn trên đất liền, ở khu vực thường tìm thấy nhiều cổ vật từ thời đại Viking.

Đăng ngày: 27/03/2019
Anh: Đi bắt hàu ngoài biển, phát hiện sọ người 3.000 năm tuổi

Một hộp sọ 3.000 tuổi vừa được phát hiện bởi một người bắt hàu dưới đáy biển, tờ Daily Mail đưa tin.

Đăng ngày: 26/03/2019
Hóa thạch khủng long bạo chúa lớn nhất

Các nhà khoa học mất gần 30 năm để tái tạo hoàn chỉnh bộ xương của con khủng long bạo chúa khổng lồ ở Canada.

Đăng ngày: 26/03/2019