Ngôi mộ 1.600 năm chứa thi thể người phụ nữ chết trẻ cùng kho báu vàng và đá quý

Một người phụ nữ cổ đại ở miền đông Bohemia được chôn cất cùng với kho báu gồm trang sức đội đầu và 4 chiếc khóa bằng bạc nạm vàng, đá quý.

Các nhà khảo cổ học ở Bảo tàng Đông Bohemia tại Hradec Králové, Cộng hòa Czech, tìm thấy ngôi mộ thế kỷ 5 vào năm 2019. Gần đây, họ mô tả phát hiện ban đầu hôm 4/3 trên website của viện bảo tàng. Đồ vật thu hút nhiều chú ý trong mộ là món trang sức đội đầu trang trí nhiều mảnh vàng. Ngoài ra, những hạt thủy tinh, một chiếc lược sương, hũ gốm và dao sắt cũng được đặt gần hài cốt.

Ngôi mộ 1.600 năm chứa thi thể người phụ nữ chết trẻ cùng kho báu vàng và đá quý
Một trong 4 chiếc khóa tìm thấy trong ngôi mộ. (Ảnh: H. Březinová, R Černochová).

Năm ngôi mộ khác ở nghĩa trang chứa hài cốt, nhưng những kẻ trộm mộ đã lấy sạch mọi đồ vật quý giá, chỉ để lại một vài đồ mai táng như dao và kiếm chưa bị chạm vào. Tất cả người mai táng ở khu mộ đều trong độ tuổi 16 - 55 khi chết, nhưng phần lớn hài cốt bị phá hủy nặng nề tới mức không thể xác định giới tính.

Nhóm nghiên cứu ước tính người phụ nữ khoảng 35 - 40 tuổi khi qua đời. Họ xác định vải trên khóa bạc thuộc về hai trang phục khác nhau, một loại đi kèm khóa và loại kia có thể là vải phủ trên thi thể người phụ nữ ở tang lễ. Các nhà khoa học cũng phát hiện dấu vết của da và lông thú ở chiếc khóa. Phân tích hũ gốm hé lộ dấu vết của chất béo và axit, chứng tỏ vật này được dùng để nấu nướng và đựng thịt.

Những kiểm tra khác bao gồm xác định niên đại bằng đồng vị carbon sẽ giúp ước tính chính xác hơn độ tuổi của ngôi mộ. Bằng chứng về tỷ lệ đồng vị oxy có thể hé lộ người chết là cư dân trong vùng hay di cư từ nơi khác đến. Phân tích xương cũng sẽ giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu người cổ đại ăn gì và chế độ ăn đó có thay đổi nhiều trong cuộc sống của họ hay không.

Nhóm nghiên cứu hy vọng có thu hoạch quan trọng từ phân tích ADN với sự giúp đỡ từ các nhà khoa học ở Viện Max Planck tại Leipzig, Đức cùng Viện Khảo cổ và Bảo tàng học ở Đại học Masaryk tại Brno, Cộng hòa Czech.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện hóa thạch ruồi

Phát hiện hóa thạch ruồi "chết no" 47 triệu năm tuổi

Phân tích mẫu vật ruồi hóa thạch hiếm ở Đức cho thấy sinh vật tiền sử chết với " cái bụng căng phồng" chứa đầy phấn hoa.

Đăng ngày: 12/03/2021
Phát hiện hài cốt

Phát hiện hài cốt "sói biến hình" 16.000 năm trong hang động ở Đức

8 chiếc răng nanh và xương hàm hóa thạch trong hang động Gnirshöhle thuộc về một sinh vật đang tiến hóa dở dang: sói biến hình thành chó nhà.

Đăng ngày: 12/03/2021
Bé trai 11 tuổi tìm thấy bức tượng cổ  2.500 tuổi

Bé trai 11 tuổi tìm thấy bức tượng cổ  2.500 tuổi

Trong lúc đi bộ cùng gia đình cậu bé 11 tuổi  Zvi Ben David đã phát hiện một bức tượng nhỏ hiếm có tuổi đời trên 2.500 năm.

Đăng ngày: 12/03/2021
Sinh vật không đầu nửa tỉ tuổi mang đặc điểm tương đồng… con người

Sinh vật không đầu nửa tỉ tuổi mang đặc điểm tương đồng… con người

Các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện hàng loạt tương đồng di truyền gây sốc giữa chúng ta và những quái vật không đầu, không chân sống dưới đáy đại dương hơn nửa tỉ năm trước.

Đăng ngày: 12/03/2021
Phát hiện hình trang trí bằng vàng lá khắc hình đôi tình nhân ôm nhau

Phát hiện hình trang trí bằng vàng lá khắc hình đôi tình nhân ôm nhau

Các nhà khảo cổ học phát hiện hàng chục hình trang trí bằng vàng lá mô tả đôi tình nhân với niên đại khoảng 1.300 năm.

Đăng ngày: 11/03/2021
Khối đá nuốt chửng và

Khối đá nuốt chửng và "niêm phong" 20 quái thú suốt 136 triệu năm

Khối đá nặng 9 tấn có thể là một... vũng cát lún bị hóa thạch, nơi hàng loạt quái thú kỷ Phấn Trắng đã sa lầy, chủ yếu là loài Utahraptors nhỏ bé nhưng cực kỳ hung dữ.

Đăng ngày: 11/03/2021

"Bùa hộ mệnh" của phụ nữ mang thai thời Trung cổ

Đai đeo được các sản phụ thời Trung cổ sử dụng như bùa hộ mệnh, xoa dịu những lo lắng của họ trước, trong và sau khi sinh nở.

Đăng ngày: 11/03/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News