Ngôi nhà sinh thái ở Anh

Sắp tới đây, người dân xứ sở sương mù sẽ có thể “xanh hóa” căn hộ của mình từ nguồn vốn vay của chính phủ. Và trước khi thực hiện cam kết sử dụng đúng mục đích số tiền hỗ trợ, họ sẽ được tham quan một số “siêu căn hộ” đáp ứng tốt những tiêu chí xanh như sử dụng năng lượng hiệu quả và hạn chế phát thải khí nhà kính.

Tọa lạc tại làng Welwyn, phía Bắc Thủ đô Luân Đôn, căn hộ của gia đình Tony Almond được xem là một ngôi nhà sinh thái kiểu mẫu và đang mở cửa đón khách tham quan. Đến đây, khách tham quan sẽ được gia chủ giới thiệu những lợi ích lớn lao về mặt kinh tế cũng như môi trường khi tiến hành cải tạo nhà mình theo hướng sử dụng năng lượng hiệu quả và bền vững. Đây là ngôi nhà thứ 50 trong chương trình xây dựng Mạng lưới 200 “siêu căn hộ” trên toàn quốc do Học viện Năng lượng bền vững (SEA) và Quỹ Năng lượng Quốc gia bảo trợ. Theo thống kê từ đầu năm đến nay, những căn hộ sinh thái kiểu mẫu đã đón hơn 20.000 lượt khách tham quan.

Ngôi nhà sinh thái ở Anh

Ngôi nhà sinh thái của ông Tony Almond. Ảnh: Guardian

Căn nhà 5 phòng của Almond dù được xây dựng từ năm 1968 nhưng đã được cải tạo thành một nơi ở tiện nghi và gần gũi với thiên nhiên. Trong khi mái nhà chính được bao phủ bởi các tấm pin Mặt trời, cung cấp năng lượng để vận hành hệ thống điện và máy nước nóng, phần mái của nhà để xe được che phủ bằng những cây trường sinh có tác dụng làm mát. Nhằm giúp ngôi nhà cách nhiệt hiệu quả, gia chủ sử dụng tấm lót cách ly dày 25 cm để ốp trần và xây tường hai lớp (có khoảng trống ở giữa). Bên cạnh đó, họ còn sử dụng cửa kính hai lớp để vừa chống nóng, vừa lấy ánh sáng tự nhiên. Ngoài ra, gia đình còn lắp đặt hệ thống thu gom nước mưa để phục vụ sinh hoạt và tưới cây. Kể từ khi các tấm pin năng lượng Mặt trời với công suất 3 kWp được lắp đặt hồi tháng 2, ông Almond cho biết gia đình không tốn một xu tiền điện mà còn được thưởng hơn 681 bảng từ chính sách ưu đãi của chính phủ. Ông ước tính gia đình sẽ tiết kiệm được nhiều hơn vào mùa đông, khi họ cắt giảm hoàn toàn chi phí khí đốt phục vụ việc sưởi ấm. Nhìn chung, hệ thống trang thiết bị này có giá tương đối đắt, gần 25.000 bảng, nhưng quan trọng hơn là khoản đầu tư đó mang lại lợi ích kinh tế lâu dài, đồng thời làm lợi cho môi trường. Để được công nhận là căn hộ siêu cấp, mức độ phát thải khí nhà kính của ngôi nhà phải giảm ít nhất 60% so với trước khi được cải tạo. Và căn hộ của ông Almond vượt xa tiêu chí này, bởi nó giảm đến 66% khí nhà kính.

Chủ tịch SEA, John Dogganrt, tiết lộ các cuộc khảo sát cho thấy 15% khách tham quan những căn hộ siêu cấp đã tiến hành cải tạo nhà cửa của mình. “Lý do người ta chọn cách này là vì nó vừa tiết kiệm ngân sách gia đình, vừa góp phần bảo vệ Trái đất”, ông giải thích. Và những căn hộ như thế này chính là nền tảng của nỗ lực xanh hóa những ngôi nhà cũ kỹ tại Anh.

Bắt đầu từ cuối năm 2012, Chính phủ Anh sẽ thực hiện chính sách “Thỏa thuận xanh”, cung cấp cho người dân các khoản vay đến 10.000 bảng cho các hạng mục nâng cấp hoặc trang bị hệ thống sản xuất năng lượng tái sinh tại gia. Dự luật mang tính đột phá này sẽ hỗ trợ người dân trang bị thiết bị tiết kiệm năng lượng trong nhà mà không phải chi ra khoản tiền quá lớn. Qua đó, các hộ gia đình sẽ trả nợ bằng những khoản tiết kiệm được từ các hóa đơn điện và khí đốt”, Bộ trưởng phụ trách biến đổi khí hậu Greg Barkers cho biết. Được biết, Anh đang có kế hoạch bắt buộc những ngôi nhà xây dựng từ năm 2016 trở đi phải đảm bảo tiêu chí không thải khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính, và đặt mục tiêu đến năm 2050 là 80% căn hộ ở nước này đáp ứng yêu cầu sử dụng năng lượng hiệu quả và bền vững.

Từ khóa liên quan:

ngôi nhà

sinh thái

khí nhà kính

SEA

Loading...
TIN CŨ HƠN
Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit là gì? Tác hại của mưa axit như thế nào?

Mưa axit được phát hiện ra đầu tiên năm 1948 tại Thuỵ Điển. Mưa axit là hiện tượng nước mưa có độ chua (pH dưới 5,6) và trong thành phần nước mưa có nitơ và lưu huỳnh.

Đăng ngày: 18/10/2018
Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Dự án Ecobrick: tái chế nhựa làm gạch xây nhà, giải pháp hiệu quả bậc nhất thời điểm hiện tại

Một cách tuyệt vời để tái chế thứ rác thải nhựa độc hại, khó phân hủy. Dưới hình dạng những viên gạch ecobrick, ta bắt chúng tiếp tục phục vụ cuộc sống cho tới cuối vòng đời của nhựa thì thôi!

Đăng ngày: 22/07/2018
Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Tại sao bão thường theo hướng Tây -Tây Bắc?

Dự báo hướng di chuyển của bão cũng giống như dự báo tốc độ di chuyển được xác định là hướng di chuyển trung bình (hướng chủ đạo) của cơn bão trong thời hạn 12h hoặc 24h.

Đăng ngày: 21/07/2018
Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Vết nứt lan rộng tại siêu núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới - các chuyên gia nói gì?

Mới đây, nhân viên tại Công viên quốc gia Grand Teton của Mỹ đã phải tạm thời đóng cửa một số khu vực, khi các vết nứt trên mặt đất ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Đăng ngày: 20/07/2018
Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Đừng thờ ơ trước biến đổi khí hậu, nó sẽ khiến bạn mất kết nối internet trong tương lai gần

Ngày nay, internet dần trở thành yếu tố quan trọng trong cuộc sống con người, thậm chí, nó còn là nhu cầu thiết yếu giống như đồ ăn, thức uống vậy.

Đăng ngày: 19/07/2018
Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng

Mùa bão 2018: Bão dịch chuyển bất thường, cần đề phòng những vùng "ít nhạy cảm"

Khu vực miền Trung luôn được ví là “rốn bão”, còn miền Nam lại hiếm khi có bão. Tuy nhiên, xu hướng bão đang có sự dịch chuyển dần về phía Nam và xuất hiện ở những vùng ít khi có bão.

Đăng ngày: 19/07/2018
Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Bão Sơn Tinh suy yếu thành áp thấp, Bắc Trung Bộ mưa lớn

Đêm 18/7, bão đã đổ bộ vào đất liền, vùng tâm bão khu vực ven biển các tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá gió mạnh cấp 7.

Đăng ngày: 19/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News