Người có khả năng nhớ từng chi tiết của cuộc đời

Trên thế giới, có một nhóm người sở hữu khả năng thật phi thường: họ có thể nhớ từng giây từng phút của mỗi ngày trong cuộc sống. Nghe có vẻ rất hấp dẫn khi có được năng lực quá đỗi phi thường, nhưng không phải tất cả những người có khả năng này đều vui mừng.

Những người có thể nhớ từng chi tiết trong cuộc đời

Các nhà nghiên cứu đã gọi khả năng này là “trí nhớ siêu phàm về bản thân” (hyperthymesia), và tới tháng 11 năm 2013 trên thế giới đã ghi nhận không ít hơn 25 trường hợp như vậy.

Người phụ nữ Hoa Kỳ có tên là Jill Price (42 tuổi) đang mê hoặc các nhà khoa học bởi trí nhớ siêu phàm của mình. Chị có thể nhớ từng chi tiết của cuộc đời kể từ năm 10 tuổi trở lại đây. Chị có thể kể vanh vách rằng, chị đã ăn gì, đã gặp ai, đã làm gì...

Người có khả năng nhớ từng chi tiết của cuộc đời

Hiện vẫn chưa có lời giải đáp thỏa đáng về khả năng đặc biệt này. Chỉ biết rằng, với chị Jill Price thì đó lại là một điều khủng khiếp chứ không phải là một ân huệ trời cho.

Chị Jill Price nói: “Với mọi người thì đó là một món quà tuyệt vời còn với tôi thì nó quả là một nỗi ám ảnh, một gánh nặng khủng khiếp”.

Cách đây 8 năm, chị đã liên hệ với chuyên gia thần kinh – giáo sư James McGaugh và trình bày về hiện tượng của mình: “Trí nhớ của tôi cực kỳ tốt, nó như là một cuốn phim nhựa, không thể nào xoá được” – theo báo “USA Today”.

Chị Jill Price mô tả cuộc sống của chị như thể gồm 2 phần: Bên cạch cuộc sống bình thường là hàng loạt những hình ảnh của quá khứ cứ hiện về trước mắt chị, ngay cả trong giấc ngủ. Các nhà khoa học đã rất lúng túng và đề nghị chị hợp tác để nghiên cứu làm rõ vấn đề phức tạp này.

Chị Jill Price đã cùng cha mẹ chuyển đến chỗ ở mới từ năm lên 8, và cũng từ đó Jill Price phát hiện ra khả năng “không thể nào quên” của mình.

Người có khả năng nhớ từng chi tiết của cuộc đời

Các nhà khoa học đang nghhiên cứu về não người.

Chị Jill Price đã đưa ra một cuốn nhật ký đặc biệt được ghi chép trong quãng thời gian từ năm chị lên 10 đến năm chị 34 tuổi - một điều may mắn cho các nhà khoa học. Chị đã lựa chọn 1.460 ngày một các ngẫu nhiên trong vô số các lần thử nghiệm và đã kể lại vanh vách những sự kiện đã xảy ra vào những ngày đó, đúng như những gì chị đã ghi trong cuốn nhật ký.

Mặc dù có khả năng khác người, nhưng chị Jill Price lại cảm thấy đó là một điều không vui chút nào, chị nói: “Nhớ lại một số điều tốt làm cho tôi cảm thấy dễ chịu và yên tâm. Nhưng khi nhớ lại tất cả những sự mất mát, những tổn thương cũng như những điều đã làm cho hoảng sợ thì tôi cảm thấy như mình bị tê liệt”.

Tiếp đó là các trường hợp của Brad Williams, Rick Baron, và đến năm 2009 thì Bob Petrella đã trở thành người thứ tư được chẩn đoán mắc hội chứng hyperthymesia.

“Tôi cũng thấy khó tin rằng đôi khi tôi nhớ rất rõ cái gì đó và sau đó tôi nhận ra rằng điều này đã diễn ra cách đây 40 năm rồi. Tôi không biết là tại sao. Đối với tôi đó là điều tự nhiên,” Bob Petrella nói.

Nữ diễn viên Marilu Henner đã tiết lộ hôm 19-12-2010 rằng cô có thể nhớ mỗi ngày trong đời mình kể từ khi 11 tuổi. Và các trường hợp có trí nhớ kinh ngạc vẫn tiếp tục xuất hiện.

Tiến sĩ James McGaugh, người đã phỏng vấn một số người có trí nhớ siêu phàm, cho biết: “Đối với tôi, điều đáng ngạc nhiên nhất là trí nhớ siêu phàm này có thật. Có khả năng là chúng ta lưu trữ tất cả những thông tin, về tất cả mọi kinh nghiệm ở một chỗ nào đó trong bộ não của chúng ta. Tất cả chúng ta đều có khả năng này, nhưng chỉ có một số là có thể truy cập đến khả năng đó, còn đại đa số chúng ta thì không. Bộ não con người có khả năng tuyệt vời này”.

Theo giáo sư James McGaugh thì tất cả những người này đều có một bộ não với hình dạng hơi khác thường một chút và phần lớn họ là người thuận tay trái.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Tiên đoán rợn người của Vanga về người ngoài hành tinh Vamfim

Tiên đoán rợn người của Vanga về người ngoài hành tinh Vamfim

Một trong những tiên đoán đáng sợ của nhà tiên tri mù Vanga là nói về người ngoài hành tinh, trong đó theo bà, họ đến từ hành tinh thứ 3 có tên là Vamfim.

Đăng ngày: 06/12/2016
Tiếng gõ cửa ngoài phi thuyền khiến phi hành gia Trung Quốc hoang mang

Tiếng gõ cửa ngoài phi thuyền khiến phi hành gia Trung Quốc hoang mang

Âm thanh giống như "tiếng búa gõ vào xô sắt" khiến phi hành gia đầu tiên bay lên vũ trụ của Trung Quốc cảm thấy hết sức hoang mang và lo lắng.

Đăng ngày: 30/11/2016
Nóng: Bí ẩn quái vật hồ Loch Ness có lời giải

Nóng: Bí ẩn quái vật hồ Loch Ness có lời giải

Nhà địa chất học người Italy Luigi Piccardi cho rằng ông có thể lý giải được bí ẩn về quái vật hồ Loch Ness, Scotland.

Đăng ngày: 29/11/2016
Lý giải về các

Lý giải về các "quái vật" huyền thoại

Thế giới còn rất nhiều điều kỳ lạ mà con người chưa khám phá ra. Bên cạnh đó, con người cũng góp phần tạo nên sự kỳ bí của các loài sinh vật lạ lùng qua những lời đồn đại.

Đăng ngày: 29/11/2016
Phát hiện căn cứ người ngoài hành tinh tại Nam Cực?

Phát hiện căn cứ người ngoài hành tinh tại Nam Cực?

Hình ảnh được Google Earth ghi lại rất có thể là căn cứ của người ngoài hành tinh ở Nam Cực.

Đăng ngày: 22/11/2016
Chuyện thực đến khó tin về thôi miên lùi kiếp

Chuyện thực đến khó tin về thôi miên lùi kiếp

Khi được bác sĩ thôi miên, Catherin thấy mình là một cô gái 18 tuổi sống trong ngôi nhà bụi bặm, nóng bức, không có nước...

Đăng ngày: 19/11/2016
Xuất hiện vật thể bay lạ trên bầu trời Sài Gòn

Xuất hiện vật thể bay lạ trên bầu trời Sài Gòn

Một nhóm vật thể bay lạ xuất hiện tại khu vực Q.10, TP.HCM vào chiều tối 13/11, chưa rõ là gì?

Đăng ngày: 19/11/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News