Người thời kỳ đồ đá mới đã tạo ra những hòn đảo nhân tạo từ… 5.600 năm trước

Hàng trăm hòn đảo nhỏ xung quanh Scotland không phát sinh một cách tự nhiên. Một nghiên cứu mới cho thấy chúng là những sản phẩm nhân tạo cực sớm được tạo ra từ những tảng đá, đất sét và gỗ của những người thời kỳ đồ đá mới khoảng 5.600 năm trước.

Các nhà nghiên cứu thực tế đã biết về những hòn đảo nhân tạo này, được gọi là crannog, trong nhiều thập kỷ. Nhưng nhiều nhà khảo cổ học nghĩ rằng các crannog được tạo ra gần đây hơn, trong thời đại đồ sắt khoảng 2.800 năm trước.

Người thời kỳ đồ đá mới đã tạo ra những hòn đảo nhân tạo từ… 5.600 năm trước
Một trong những hòn đảo nhân tạo tại Scotland.

Phát hiện mới này không chỉ cho thấy niên đại của những hòn đảo nhân tạo này sớm hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây mà còn có khả năng là "địa điểm đặc biệt" đối với người thời đồ đá mới, theo các mảnh gốm gần đó được tìm thấy bởi các thợ lặn hiện đại, các nhà nghiên cứu viết.

Ban đầu, nhiều nhà nghiên cứu nghĩ rằng các sản phẩm đặc biệt này được xây dựng vào khoảng năm 800 trước Công Nguyên và được tái sử dụng cho đến thời hậu trung cổ vào năm 1700. Nhưng vào những năm 1980, những gợi ý bắt đầu xuất hiện rằng một số trong những hòn đảo này đã được thực hiện sớm hơn nhiều.

Ngoài ra, vào năm 2012, Chris Murray, một cựu thợ lặn của Hải quân Hoàng gia, đã tìm thấy những chậu đá mới được bảo quản tốt ở đáy hồ gần một số hòn đảo này và ông đã báo cho một bảo tàng địa phương về phát hiện này.

Để điều tra kỹ hơn, hai nhà khảo cổ học người Anh, Duncan Garrow từ Đại học Reading và Fraser Sturt từ Đại học Southampton, đã hợp tác vào năm 2016 và 2017 để có cái nhìn toàn diện về một số crannog ở Outer Hebrides, một đảo nhân tạo ngoài khơi bờ biển miền bắc Scotland.

Người thời kỳ đồ đá mới đã tạo ra những hòn đảo nhân tạo từ… 5.600 năm trước
Vị trí các hòn đảo nhân tạo có kích thước khá nhỏ khác.

Cụ thể, họ đã xem xét các đảo nhỏ trong ba hồ: Loch Arquer, Loch Bhorgastail và Loch Langabhat. Theo niên đại phóng xạ carbon, 4 trong số các crannog được tạo ra giữa 3640 và 3360 trước Công Nguyên. Các bằng chứng khác, bao gồm khảo sát mặt đất và dưới nước, đào và khai quật môi trường, đã ủng hộ ý tưởng rằng các đảo nhỏ đặc biệt này có niên đại từ thời đồ đá mới.

Các nhà khảo cổ vẫn chưa tìm thấy bất kỳ cấu trúc đá mới nào trên các hòn đảo, và họ cho biết cần phải khai quật thêm. Nhưng các thợ lặn đã tìm thấy hàng chục mảnh gốm thời đồ đá mới, một số trong số chúng bị cháy, xung quanh các đảo nhỏ ở Bhorgastail và Langabhat.

Các chậu này có khả năng rơi xuống nước một cách có chủ ý, có thể là cho một nghi lễ, các nhà nghiên cứu cho biết.

Mỗi đảo nhân tạo có kích thước khá nhỏ, rộng khoảng 10 mét. Một hòn đảo nhỏ trong hồ Loch Bhorgastail thậm chí còn có một đường đắp bằng đá nối liền với đất liền. Chắc chắn phải mất rất nhiều công sức để tạo ra những đảo nhân tạo này, chúng rõ ràng rất quan trọng đối với người cổ đại.

Các nhà nghiên cứu cho biết, cho đến nay, chỉ có 10% các crannog ở Scotland đã được xác minh với carbon phóng xạ, có nghĩa là có thể có nhiều crannog cổ hơn so với phát hiện hiện tại.

Phát hiện loài ếch “tí hon” mới Diasporus tại Costa Rica

​Các nhà khoa học Costa Rica vừa khẳng định phát hiện một loài ếch mới tại nước này, sau khi nhận được thông tin từ một nhân viên du lịch trong khu vực dãy núi Talamanca.

Phát hiện hơn 2.200 mảnh gốm và vật dụng thời kỳ tiền Inca

Nghiên cứu khảo cổ sơ bộ cho thấy đây là những dụng cụ được người xưa dùng để săn bắn, làm nông nghiệp và sử dụng trong gia đình.

Bắc Kạn: Phát hiện di tích khảo cổ người tiền sử ở Ba Bể

Từ ngày 11 đến 14/6, Bảo tàng tỉnh Bắc Kạn đã mời các chuyên gia chủ trì nghiên cứu, đào thám sát chuyên ngành khảo cổ học địa điểm động Puông cạn, thôn Bản Vài, xã Khang Ninh, Ba Bể.

Đăng ngày: 20/06/2019
Bí ẩn về những bức tượng tồn tại suốt 800 năm khiến người Trung Quốc phải kính sợ

Cuối cùng bí ẩn về những bức tượng tưởng là hóa thân của ma quỷ lại có ý nghĩa lớn đối với người xưa đến vậy.

Linh cẩu đã xuất hiện ở… Bắc Cực trong Kỷ băng hà cuối cùng

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện nhiều hoá thạch nhiều sinh vật ở Bắc Cực. Tuy nhiên lần đầu tiên phát hiện ra hoá thạch linh cẩu.

"Mộ phần" dưới đáy biển lộ diện sau 1 thế kỷ

Nyora, được mệnh danh là con tàu chết chóc, có thể là mộ phần dưới đáy biển của 14 người mất tích trong vụ đắm tàu 102 năm trước.

Đăng ngày: 19/06/2019
Phát hiện hóa thạch bọ ba thùy khổng lồ ở Australia

Hóa thạch trên hòn đảo Kangaroo tiết lộ loài bọ ba thùy lớn nhất từng sinh sống ở Australia với chiều dài lên tới 30 cm.