Nguồn gốc những hòn đá tự di chuyển ở thung lũng Chết

Những hòn đá tự di chuyển có thể xuất hiện cách đây hàng trăm triệu năm, trượt trên mặt đất khi băng tan ở đầu kỷ Jura.

Nguồn gốc những hòn đá tự di chuyển ở thung lũng Chết
Hòn đá tự di chuyển ở thung lũng Chết. (Ảnh: Wikipedia).

Nhà cổ sinh vật học Paul Olsen ở Đại học Columbia và cộng sự phát hiện bằng chứng sớm nhất về những hòn đá tự di chuyển cách đây hàng triệu năm. Họ công bố nghiên cứu trong cuộc họp thường niên của Liên đoàn Địa vật lý Mỹ.

Những hòn đá tự di chuyển gây bối rối cho các nhà địa chất học suốt thời gian dài bởi chúng dường như trượt khắp sa mạc, để lại đường rãnh dài mà không có sự can thiệp của con người hay động vật. Lòng hồ Racetrack Playa khô cạn ở thung lũng Chết tại California nổi tiếng với vô số hòn đá kiểu này. Giới nghiên cứu cho rằng băng, gió và thậm chí vi khuẩn có thể là nguyên nhân khiến các hòn đá nặng xê dịch.

Nguồn gốc những hòn đá tự di chuyển ở thung lũng Chết
Vệt rãnh do đá tự di chuyển để lại giữa các dấu chân khủng long. (Ảnh: Sun).

Nhóm nghiên cứu của Olsen tìm thấy đường rãnh do hòn đá tự di chuyển để lại ở hóa thạch dấu chân khủng long còn nguyên vẹn, có niên đại 200 triệu năm. Họ quan sát thấy vệt dài giữa các dấu chân của loài vật tiền sử. Bằng chứng này phù hợp với giả thuyết về thời kỳ đóng băng ngắn ở đầu kỷ Jura, những hòn đá dịch chuyển do băng hình thành sau khi toàn bộ khu vực ngập nước. Chúng trượt dọc mặt băng lúc băng tan chảy, tạo ra rãnh bùn khô dần và cứng lại theo thời gian.

Các nhà nghiên cứu kết luận băng là nguyên nhân chắc chắn nhất bởi dấu chân khủng long không cung cấp bằng chứng liên quan tới vi khuẩn.

Diện mạo Trái đất khi không có đại dương bao phủ

Bề mặt Trái Đất sẽ thay đổi hoàn toàn nếu các đại dương không còn tồn tại với sự xuất hiện của những cây cầu cạn và đỉnh núi.

Đăng ngày: 16/12/2019
Khoa học chứng minh ai rồi cũng tìm thấy chân lí cuộc đời ở tuổi 60

Nghiên cứu mới đây trên 1000 người của các nhà khoa học chỉ ra rằng độ tuổi 60 là lúc con người hiểu và biết trân trọng ý nghĩa của cuộc sống.

Đăng ngày: 15/12/2019
Vì sao mùi hương có thể đánh thức ký ức?

Một mùi thơm bất chợt giống như một chiếc cổng thời gian ngay lập tức đưa bạn từ một con phố nhộn nhịp đông đúc trở về với một nơi bình lặng bạn đã từng đến nhiều năm trước. Khoa học cho biết mùi thơm có thể đánh thức những kỷ niệm đã bị lãng quên từ lâu.

Đăng ngày: 15/12/2019
Loại bánh cho chị em, ăn không sợ béo, kích cỡ to mà nhẹ như không khí

Các nghệ nhân tại xưởng thiết kế Bompass & Parr có trụ sở tại London (Anh) đã hợp tác với các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Aerogelex ở Hamburg (Đức) để chuyển các tính chất của vật liệu rắn nhẹ nhất thế giới vào một món tráng miệng có thể ăn được.

Đăng ngày: 15/12/2019
Những sự thật khoa học ít được biết đến sẽ khiến bạn không khỏi hoài nghi

Tắc kè uống nước từ chính mắt của chúng; gấu koala con ăn phân của mẹ để xây dựng hệ vi sinh đường ruột, loài cú có thể ngồi xếp bằng, và còn nhiều sự thật khoa học thú vị khác đang chờ bạn khám phá.

Đăng ngày: 15/12/2019
Điểm sâu nhất thế giới trên đất liền

Các nhà nghiên cứu tìm thấy một vực thẳm bên dưới sông băng Denman nằm ở 3,5 km bên dưới mực nước biển, chỉ kém độ sâu của các rãnh đại dương.

Đăng ngày: 14/12/2019
Điều gì xảy ra khi con người ngừng sinh sản trong 30 năm?

Nếu thực sự nhân loại không thể sinh sản trong vòng 30 năm thì đó là tín hiệu đáng mừng cho Trái Đất hay nỗi tuyệt vọng vô hạn sẽ bao trùm cả thế giới?

Đăng ngày: 13/12/2019