Nguyên nhân đáng lo ngại khiến cá voi sát thủ chết dạt vào bờ

Chú cá voi có tên Lulu đã chết và dạt vào bờ biển. Quan trọng hơn nguyên nhân có thể sẽ khiến nhiều nhà khoa học giật mình và lo ngại.

Một chú cá voi sát thủ có tên Lulu (được đặt tên sau khi dạt vào đảo Tiree (Scotland) năm ngoái) đã chết vì một nguyên nhân vô cùng "đáng ngại" đối với các nhà khoa học.

Chương trình Nghiên cứu xác động vật dạt biển Scottland (SMASS) cùng với Trường ĐH Aberdeen đã nghiên cứu xác của chú cá voi nói trên và phát hiện một điều không mấy tích cực.

Nguyên nhân đáng lo ngại khiến cá voi sát thủ chết dạt vào bờ Cá voi sát thủ chết vì nhiễm độc biển. (Ảnh Internet).

Tiến sĩ Andrew Brownlow, Giám đốc SMASS bày tỏ sự kinh ngạc của mình sau khi kiểm tra và phân tích xác chết của Lulu, ông phát hiện ra rằng chú cá voi chết vì nhiễm phải hợp chất biphenyl polyclorinated (PCB) và nồng độ cao nhất từng ghi nhận.

PCB là một chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy, nó được quy định trong công ước Stockholm từ những năm 1970 và đã bị cấm ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Tiến sĩ Andrew cho rằng Lulu có mức nhiễm độc cao cao gấp 80 lần mức an toàn mà loài cá này có thể chịu được. Ông cũng cho hay, chỉ cần 20-40mg/kg lưu trữ trong các mô đã có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng về mặt sinh lý như suy yếu hệ miễn dịch, khả năng vô sinh cao.

Vậy nhưng trong xác cá voi Lulu, con số này lên tới 957mg/kg! Một con số quá khủng khiếp mà theo ông Lulu có thể coi chính là cá thể bị nhiễm độc nặng nhất hành tinh.

Nguyên nhân đáng lo ngại khiến cá voi sát thủ chết dạt vào bờ
Cá voi Lulu có mức nhiễm độc cao cao gấp 80 lần mức an toàn mà loài cá này có thể chịu được. (John Bowler/RSPB Scotland).

Giám đốc Simon Walmsley của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) cũng cảnh báo: "Trong trường hợp này, PCB sẽ ở lại trong môi trường và có thể sẽ tiếp tục đầu độc nhiều loài động vật khác trong hàng thập kỷ".

Các chuyên gia môi trường còn lo ngại, không chỉ Lulu, nhiều cá thể khác trong đàn của nó (gồm 8 con) cũng có thể bị nhiễm độc như vậy.

Chuyên gia nghiên cứu bệnh lý thú y Andrew Brownlow cho biết nhiều nghiên cứu chỉ ra các quần thể cá voi sát thủ có thể bị nhiễm độc PCB nặng khi chúng tích lũy chất độc từ con mồi của mình. Mặt khác, cá heo sát thủ ở đỉnh của chuỗi thức ăn nên có thể bị nhiễm độc nặng nhất.

Đây là đàn cá voi sát thủ cuối cùng trên vùng biển quanh nước Anh, vì thế sự ô nhiễm đại dương có thể khiến cho loài cá này biến mất khỏi đây trong tương lai không xa.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Thủy triều đen là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục thủy triều đen

Thủy triều đen là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục thủy triều đen

Thuỷ triều đen thực ra chỉ là câu nói nghĩa bóng của những đợt tràn dầu biển, những đợt hàng hoá có hại nhập lậu, ô nhiễm môi trường.

Đăng ngày: 26/03/2018
Cảnh tượng xưa nay chưa từng thấy của loài thủy quái

Cảnh tượng xưa nay chưa từng thấy của loài thủy quái "1 sừng" bí ẩn

Các chuyên gia mới đây đã phát hiện thêm

Đăng ngày: 16/05/2017
Chân dung “kẻ vận chuyển thức ăn” cho đáy đại dương

Chân dung “kẻ vận chuyển thức ăn” cho đáy đại dương

Sinh vật kỳ lạ này có tên là Larvaceans sống cách mặt nước khoảng vài trăm mét. Bằng cách hấp thụ, xử lí tất cả các chất dinh dưỡng trôi nổi trên bề mặt đại dương, Larvaceans đã giúp duy trì cuộc sống của các sinh vật ở tầng đáy.

Đăng ngày: 15/05/2017
Xác quái vật khổng lồ gây hoang mang ở Indonesia

Xác quái vật khổng lồ gây hoang mang ở Indonesia

Xác của sinh vật dài tới 22m trôi dạt vào bờ biển đã gây hoang mang cho người dân ở Huamual ở Indonesia.

Đăng ngày: 12/05/2017
Ngư dân đánh bắt được cá lớn với những hoa văn bí ẩn trên mình cá

Ngư dân đánh bắt được cá lớn với những hoa văn bí ẩn trên mình cá

Những bức hình chụp hình một con cá lớn bắt được tại phía Nam Philippines đã trở thành tâm điểm gây tranh cãi trên mạng xã hội, bởi khắp mình nó là những vết xăm rất tỉ mỉ khiến mọi người thi nhau đưa ra lời giải thích.

Đăng ngày: 10/05/2017
Cá mập quái vật nặng 7 tạ cắn câu ngư dân Ireland

Cá mập quái vật nặng 7 tạ cắn câu ngư dân Ireland

Một ngư dân người Ireland mất 90 phút để kéo con cá mập quái vật nặng gần 700kg lên khỏi mặt nước trong chuyến đi câu ngoài khơi Ireland.

Đăng ngày: 08/05/2017
Bãi biển 300m biến mất ba thập kỷ xuất hiện sau một đêm

Bãi biển 300m biến mất ba thập kỷ xuất hiện sau một đêm

Những người dân làng ở một hòn đảo Ireland rất kinh ngạc và vui mừng khi phát hiện toàn bộ bãi biển dài 300m bị cuốn trôi cách đây 33 năm bất ngờ xuất hiện trở lại chỉ sau một đêm nhờ thủy triều.

Đăng ngày: 08/05/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News