Nhà khoa học Việt được vinh danh ở Australia

Tiến sĩ Ngô Đức Tuấn và cộng sự vừa được trao giải thưởng cho công trình khoa học xuất sắc hỗ trợ quốc phòng và an ninh của Australia.

Trao đổi với PV, tiến sĩ Ngô Đức Tuấn (39 tuổi) cho biết, ngày 4/9, nhóm nghiên cứu của Trung tâm Công nghệ Vật liệu Quốc phòng Australia (ĐH Tổng hợp Melbourne) do anh làm trưởng nhóm đã được trao giải thưởng Eureka.

Đây là giải thưởng thường niên được trao cho các thành tích xuất sắc, các phát minh có tầm ảnh hưởng lớn và khả năng ứng dụng trên các lĩnh vực khác nhau như y học, môi trường, hay an ninh quốc phòng.

Nhà khoa học Việt được vinh danh ở Australia
Tiến sĩ Tuấn (thứ ba từ phải sang) cùng đồng nghiệp trong lễ nhận giải. (Ảnh: Australian Museum Eureka Prizes)

"Tôi cảm thấy khá bất ngờ vì đây là giải thưởng uy tín của giới khoa học trên toàn Australia và là giải có tính cạnh tranh rất cao", tiến sĩ Tuấn nói.

Công trình đoạt giải là về vật liệu cường độ cao và kết cấu composite để tăng cường khả năng bảo vệ cho các xe thiết giáp quân sự chống lại tác động của bom mìn trên chiến trường. Các công nghệ vật liệu mới này có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác như gia cường kết cấu nhà, cầu, hầm, sân bay.

"Nhóm chúng tôi làm đề tài này gần 4 năm và may mắn là có nhiều kết quả tốt, được các công ty quốc phòng áp dụng", nhà khoa học này chia sẻ.

Bên cạnh ứng dụng trong lĩnh vực quốc phòng, các công nghệ vật liệu và kết cấu composite do tiến sĩ Tuấn và đồng nghiệp đang phát triển có thể áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực dân sự và công nghiệp, giúp tăng cường khả năng bảo vệ chống thiên tai và các tác động đặc biệt như cháy nổ.

Tại lễ trao giải, tiến sĩ Alex Zelinsky, Chủ tịch hội đồng khoa học Quốc phòng của Chính phủ Australia chúc mừng nhóm nghiên cứu và cho rằng, nhờ nghiên cứu này, Australia sẽ duy trì được khả năng để thiết kế và sản xuất thiết giáp với hiệu suất di động và tính năng bảo vệ cao.

Sau khi tốt nghiệp ĐH Xây dựng Hà Nội và làm giảng viên của trường, Ngô Đức Tuấn sang Australia làm tiến sĩ rồi ở lại làm việc từ năm 2000. Anh cho biết, hiện Trung tâm nghiên cứu anh làm việc khá bận vì nhận được nhiều đề tài nghiên cứu của chính phủ Australia và các hợp đồng nghiên cứu của các công ty.

Năm 2011, tiến sĩ Tuấn được tổ chức nghiên cứu an ninh quốc gia RNSA trao giải thưởng nghiên cứu xuất sắc nhất về an ninh và bảo vệ các công trình trọng điểm của Australia.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking yên nghỉ giữa Darwin và Newton

Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking yên nghỉ giữa Darwin và Newton

Hàng ngàn người đã tập trung tại buổi lễ tưởng niệm ở tu viện Westminster vào ngày 15/6 để bày tỏ lòng kính trọng tới nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking.

Đăng ngày: 20/06/2018
Kết quả họp báo NASA: Tìm ra dấu vết của sự sống trên sao Hỏa trong quá khứ, và có thể bây giờ vẫn còn

Kết quả họp báo NASA: Tìm ra dấu vết của sự sống trên sao Hỏa trong quá khứ, và có thể bây giờ vẫn còn

Như đã đưa tin thì mới đây, NASA đã tổ chức họp báo công bố một phát hiện quan trọng đến từ robot tự hành Curiosity trên sao Hỏa

Đăng ngày: 08/06/2018
Cách xem họp báo gấp của NASA về

Cách xem họp báo gấp của NASA về "một phát hiện rất lớn" trên sao Hỏa đêm 7/6/2018 Online

Mới đây, trang chủ của NASA đưa ra thông báo rằng họ đã có "một phát hiện rất lớn" trên sao Hỏa, và sẽ gấp rút tổ chức một cuộc họp báo để hé lộ nó.

Đăng ngày: 07/06/2018
NASA sắp công bố phát hiện mới về sự sống trên sao Hỏa

NASA sắp công bố phát hiện mới về sự sống trên sao Hỏa

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tổ chức họp báo vào 1 giờ sáng ngày 8/6 theo giờ Việt Nam nhằm chia sẻ phát hiện mới nhất về sao Hỏa, theo Express.

Đăng ngày: 06/06/2018
Ba nhà khoa học giành giải Tạ Quang Bửu được vinh danh

Ba nhà khoa học giành giải Tạ Quang Bửu được vinh danh

Ba tác giả đều có công trình xuất sắc công bố quốc tế và đóng góp quan trọng cho khoa học Việt Nam.

Đăng ngày: 18/05/2018
Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel tới Việt Nam

Hai nhà khoa học đoạt giải Nobel tới Việt Nam

Giáo sư giải Nobel Vật lý 1999 và Nobel Kinh tế 2004 vừa đến Bình Định để dự hội thảo Khoa học vì sự phát triển.

Đăng ngày: 09/05/2018
Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA

Ba nữ sinh lớp 11 lập kỷ lục tại cuộc thi của NASA

Đây cũng là đội thi gồm toàn nữ sinh da màu duy nhất tiến sâu được đến thế trong cuộc thi này.

Đăng ngày: 07/05/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News