Nhật Bản phát triển thành công kỹ thuật nuôi mực

Một nhóm nhà khoa học Viện Đại học Khoa học và Công nghệ Okinawa, Nhật Bản đã phát triển thành công hệ thống nuôi trồng thủy sản dành cho mực - một loại hải sản rất khó nuôi.

Nhật Bản phát triển thành công kỹ thuật nuôi mực
 Loài mực này đã được lai tạo ổn định qua 10 thế hệ mà không có vấn đề nào.

Theo một nghiên cứu, số lượng các loài mực ở các vùng biển của Nhật Bản đã giảm kể từ những năm 1980. Sản lượng đánh bắt cũng đã giảm xuống còn khoảng 10% so với thời kỳ đỉnh điểm và giá mực đang tăng. Trước thực trạng này, một nhóm nhà khoa học Viện Đại học Khoa học và Công nghệ Okinawa, Nhật Bản đã phát triển thành công hệ thống nuôi trồng thủy sản dành cho mực - một loại hải sản rất khó nuôi.

Các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đã tìm cách nuôi mực từ những năm 1960 nhưng không thành công. Nguyên nhân là do mực có đặc tính hung hăng, thích mồi tươi sống và nhạy cảm với sự thay đổi của điều kiện nước. Có khoảng 450 loại mực được cho là tồn tại trên khắp thế giới.

Nhóm nhà khoa học Nhật Bản bắt đầu nghiên cứu vào năm 2017 bằng cách sử dụng loài mực lá có vây dày, hình bầu dục, sống ở ngoài khơi tỉnh Okinawa, phía Nam Nhật Bản. Nhóm đã nuôi mực từ giai đoạn mới nở để mực quen với mồi không tươi sống, và điều chỉnh cẩn thận các loại thức ăn cũng như kích thước bể nước để giảm căng thẳng khi mực lớn lên. Và nỗ lực của họ đã có kết quả, với tỷ lệ mực sống sót sau 90 ngày được cải thiện từ vài phần trăm lên 90% trở lên. Nhóm cũng cho biết, loài mực này đã được lai tạo ổn định qua 10 thế hệ mà không có vấn đề nào về di truyền.

Các chuyên gia tại Viện Đại học Khoa học và Công nghệ Okinawa cho biết, kỹ thuật nuôi trồng thủy sản của họ có tiềm năng được thương mại hóa.

Hướng dẫn cách bảo quản bút bi chuẩn nhất

Bút bi là một vật dụng phổ biến trong đời sống hằng ngày, song chúng lại dễ hư hại sau một thời gian sử dụng.

Đăng ngày: 19/09/2022
Sinh viên làm thiết bị phát hiện methanol trong rượu

Nhóm sinh viên Đại học Quốc tế TP HCM chế tạo máy phát hiện nồng độ methanol (thành phần gây ngộ độc trong rượu), tỷ lệ chính xác trên 98%.

Đăng ngày: 15/09/2022
Phát triển nhựa tự tiệt trùng tiêu diệt virus

Các nhà khoa học phát triển một loại nhựa tiêu diệt những virus có khả năng tồn tại lâu trên các bề mặt và lây nhiễm trong bệnh viện như nCoV.

Đăng ngày: 13/09/2022
Kỹ sư Việt sáng chế máy gia nhiệt chocolate

Anh Nguyễn Hồng Huy (32 tuổi), nghiên cứu máy gia nhiệt (tempering) chocolate công suất 40 kg mỗi giờ, giá bằng một nửa so với máy ngoại nhập.

Đăng ngày: 09/09/2022
Mũ bảo hiểm lọc 80% chất ô nhiễm trong không khí

Mũ bảo hiểm của Shellios Technolabs giúp người lái xe môtô bảo vệ sức khỏe khi tham gia giao thông trên những con đường đầy ắp khói bụi.

Đăng ngày: 03/09/2022
Phó giáo sư làm xương nhân tạo sắp thử nghiệm trên người

PGS.TS Nguyễn Đại Hải cùng cộng sự nghiên cứu thành công xương nhân tạo giúp tái tạo tế bào, khôi phục xương đã mất.

Đăng ngày: 31/08/2022
Mỹ tạo ra vật liệu có thể suy nghĩ và cảm nhận

Các nhà khoa học Mỹ phát triển một loại vật liệu tiên tiến có khả năng xử lý thông tin theo cách tương tự bộ não trong cơ thể người.

Đăng ngày: 29/08/2022