Nhật Bản tạo ra AI chơi cờ vây có trí tuệ kỳ quặc

Nhà nghiên cứu ở Nhật đã sáng tạo ra trò chơi Cờ Othello với phần mềm AI vô cùng yếu ớt. Game cờ này luôn thua trước người chơi nhưng lại bất ngờ được cộng đồng game thủ yêu thích.

Những trò chơi trí tuệ online như Cờ Vua, Cờ Tướng hay Cờ Vây thường khiến người chơi cảm thấy ức chế và khó chịu. Vì chế độ máy AI (trí tuệ nhân tạo) của các trò chơi này tỏ ra quá thông minh với những nước cờ khoa học luôn áp đảo và chiến thắng người chơi bình thường.

Nắm bắt được vấn đề nan giải đó, một nhà nghiên cứu ở Nhật Bản đã sáng chế ra trò Cờ Vây Othello mới. Game có tên gọi "AI Othello yếu ớt nhất" và được ra mắt vào tháng 8 vừa rồi. Kể từ đó, trò chơi đã thu hút hơn 400.000 game thủ với khoảng 1,29 triệu lượt chơi.

Nhật Bản tạo ra AI chơi cờ vây có trí tuệ kỳ quặc
Nhà nghiên cứu Nhật Bản phát minh ra cờ vây Othello luôn thất bại trước người thật. (Ảnh: Dailymail).

Ý tưởng này được thực hiện bởi Takuma Yoshida, người đang làm việc tại Avilen, công ty chuyên sản xuất các trí tuệ nhân tạo. Trong một ngày làm việc, Yoshida bỗng tự hỏi rằng tại sao anh lại dùng quá nhiều thời gian để nghiên cứu các phần mềm nhân tạo có thể đánh bại con người.

Yoshida tin rằng cách suy nghĩ và nhận thức của con người đối với các trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi nếu họ không còn bị vượt trội so với AI nữa. Để thử nghiệm ý tưởng này, Yoshida quyết định tạo ra một phần mềm AI mới cho game Cờ Othello.

Trong trò chơi này, chế độ máy sẽ đưa ra các nước cờ ít hoàn hảo hơn tạo điều kiện cho người chơi thật chiến thắng. Giúp cho game thủ chiến thắng trận cờ cũng là một điều kiện hoạt động của phần mềm AI được Yoshida tạo ra.

Nhật Bản tạo ra AI chơi cờ vây có trí tuệ kỳ quặc
Trí tuệ nhân tạo thường vượt trội so với trí não con người trong những trận cờ. (Ảnh: Dailymail).

Nhà nghiên cứu người Nhật đã cho phần mềm chạy qua hơn 1 triệu ván cờ mô phỏng để đảm bảo nó sẽ luôn thua bất chấp trình độ của người chơi. Yoshida cho rằng đánh bại các trí tuệ nhân tạo sẽ mang đến trải nghiệm game tích cực giúp những người chơi giải tỏa căng thẳng và cảm thấy tự tin hơn.

Đồng thời việc giảm bớt sức mạnh của trí tuệ nhân tạo cũng khiến game thủ xóa bỏ được tâm lý sợ hãi trước việc bị áp đảo bởi máy móc.

Cách đây khoảng một tháng, cao thủ cờ vây Lee Se-dol đã tuyên bố giải nghệ vì bất lực trước AI. "Khi đối đầu với những phần mềm trí tuệ nhân tạo, tôi cảm thấy mình không còn xuất sắc nữa dù tôi có nỗ lực tập luyện cờ vây một cách điên cuồng", Lee Se-dol chia sẻ khi anh từ giã sự nghiệp.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Từ nay nhạc do AI sáng tác ra cũng có thể có bản quyền

Từ nay nhạc do AI sáng tác ra cũng có thể có bản quyền

Trước bối cảnh trí tuệ nhân tạo đã có thể sáng tạo ra nội dung riêng cho mình, các nhà làm luật đang đặt ra các câu hỏi liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm sáng tạo của AI.

Đăng ngày: 14/12/2019
Bí ẩn về tác phẩm của Shakespeare được AI vén màn

Bí ẩn về tác phẩm của Shakespeare được AI vén màn

Một nhà nghiên cứu đã dùng AI (trí tuệ nhân tạo) để tìm hiểu về quyền tác giả của đại thi hào William Shakespeare trong quá khứ.

Đăng ngày: 30/11/2019
Kỳ thủ cờ vây số 1 thế giới tuyên bố giải nghệ vì AI không thể bị đánh bại

Kỳ thủ cờ vây số 1 thế giới tuyên bố giải nghệ vì AI không thể bị đánh bại

Lee Se-dol, kỳ thủ cờ vây người Hàn Quốc từng 18 lần vô địch thế giới, được xem là người chơi cờ vây vĩ đại nhất thời kỳ hiện đại đã tuyên bố giải nghệ.

Đăng ngày: 29/11/2019
Vì sao AI chưa thể phân biệt giới tính con người?

Vì sao AI chưa thể phân biệt giới tính con người?

Dữ liệu hình ảnh của người chuyển giới khan hiếm khiến các nhà phát triển gặp khó khi xây dựng AI phân biệt giới tính con người.

Đăng ngày: 27/11/2019
AI dự đoán thời điểm tử vong chính xác hơn cả bác sĩ

AI dự đoán thời điểm tử vong chính xác hơn cả bác sĩ

Ngay cả những tác giả tạo ra AI cũng không biết vì sao nó lại có khả năng phi thường này.

Đăng ngày: 14/11/2019
Thuỵ Sĩ dùng trí tuệ nhân tạo dự báo sét

Thuỵ Sĩ dùng trí tuệ nhân tạo dự báo sét

Theo Climate and Atmospheric Science, các khoa học từ Lausanne,Thuỵ Sĩ, đã phát triển một hệ thống máy học đơn giản, có thể dự báo sét 30 phút trước khi xảy ra, chỉ dựa vào dữ liệu thời tiết thông thường.

Đăng ngày: 12/11/2019
Chiếc áo thun cực

Chiếc áo thun cực "ngầu" này sẽ giúp bạn "vô hình" trước AI

Những thiết kế ảo giác này có thể in trên áo thun để đánh lừa các hệ thống nhận dạng danh tính.

Đăng ngày: 11/11/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News