Những bí ẩn chưa được giải đáp trong lịch sử Trung Quốc

Từ thời xa xưa, vùng đất thần bí của Trung Quốc đã ghi lại một số bí ẩn với những câu truyện hấp dẫn. Một số ví dụ tuyệt vời bao gồm các vụ ám sát các nhân vật lịch sử, những người mất tích đột ngột và những khám phá tại các địa điểm khảo cổ học rộng lớn, tất cả đều được bao quanh bởi những bí ẩn có lẽ sẽ không bao giờ có lời giải.

1. Sự biến mất của nhà thám hiểm kiêm nhà hóa sinh người Trung Quốc, Peng Jiamu

Những bí ẩn chưa được giải đáp trong lịch sử Trung Quốc
Peng Jiamu
, một nhà khoa học nổi tiếng của Trung Quốc, đã biến mất một cách bí ẩn trong chuyến thám hiểm đến sa mạc Lop vào năm 1980 khi ông đi tìm nguồn nước nhưng không bao giờ quay trở lại. Trong những năm qua, một số bộ hài cốt của con người đã được đào lên từ địa điểm nhà khoa học mất tích và được phân tích ADN, nhưng không có mẫu nào phù hợp với ông.

Peng Jiamu, một nhà hóa sinh kiêm nhà thám hiểm từ Viện Hóa sinh và Sinh học Tế bào Thượng Hải được cho là đã biến mất một cách bí ẩn trong chuyến thám hiểm Lop Nur vào năm 1980, khi đang dẫn đầu một nhóm các nhà khoa học gần cơ sở hạt nhân ở tỉnh Tân Cương. Vào ngày 17 tháng 6, anh ta rời trại đi tìm nước, để lại một mảnh giấy và không bao giờ quay trở lại.

Báo cáo về việc ông mất tích và một cuộc săn lùng quy mô lớn sau đó đã được truyền thông Trung Quốc đưa tin, nhưng mọi người đều không tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của nhà khoa học này. Từ năm 2005 đến năm 2007, một số hài cốt người đã được đào lên từ địa điểm Peng mất tích và được phân tích ADN, nhưng chưa có kết luận nào cho thấy một trong những hài cốt đó thuộc về nhà khoa học Peng Jiamu.

2. Quái vật hồ Kanas

Những bí ẩn chưa được giải đáp trong lịch sử Trung Quốc
Hồ Kanas, nằm trong thung lũng của tỉnh Altay, Trung Quốc, và có một loài sinh vật bí ẩn chưa được biết đến bên dưới mặt nước của nó. Các suy đoán cho rằng những sinh vật khổng lồ bơi trong hồ đã gây ra những đợt sóng không giải thích được. Hồ nước bí ẩn này cũng thay đổi màu sắc theo mùa và điều này càng làm tăng thêm vẻ bí ẩn cho nó.

Ẩn mình trong những khu rừng rậm rạp giữa các khu vực thuộc Tân Cương, Tây Bắc Trung Quốc, hồ Kanas ẩn chứa một sinh vật bí ẩn chưa được biết đến bên dưới mặt nước của nó. Câu chuyện kể rằng những sinh vật khổng lồ bí ẩn này sinh sống trong vùng nước sâu của hồ và từng kéo những con ngựa đang uống nước bên hồ xuống nước.

Lần đầu tiên chính thức nhìn thấy con quái vật bí ẩn này là vào năm 1980 và được đưa tin bởi nhật báo tiếng Trung, Nhật báo Quảng Minh. Kể từ đó, một số người đã đến hồ Kanas để tìm kiếm cơ hội có thể nhìn thấy con quái vật này.

Người ta đồn rằng hồ Kanas được hình thành cách đây khoảng 200.000 năm và lưu giữ thi hài của Thành Cát Tư Hãn, Hoàng đế của Đế chế Mông Cổ. Và những con thủy quái tại đây được cho là những vệ binh của ông ta. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thế kỷ 21 không tin vào những câu chuyện như vậy.

Theo họ, những con quái vật khổng lồ có thể là taimen Hucho hoặc taimen Siberia, một loài thuộc họ Cá hồi. Những loài này dài tới hai mét và có thể trồi lên từ dưới mặt nước và tạo sóng khi đuổi theo những con cá nhỏ trong hồ.

3. Bí ẩn của hang động Longyou

Những bí ẩn chưa được giải đáp trong lịch sử Trung Quốc
Hang động Longyou của ngôi làng Shiyan Beicun, Trung Quốc là một quần thể gồm 24 hang động nhân tạo, có diện tích 300.000 mét vuông. Cấu trúc dưới lòng đất trông giống như một cung điện của một vị vua cổ đại hoặc một nơi ở cho quân đội do một người nào đó từ Vương triều Wuyue chỉ huy. Lịch sử thực sự đằng sau những hang động được đào bằng tay này cho đến nay vẫn chưa được giải thích.

Hang động Longyou, một quần thể gồm 24 hang động nhân tạo, được xây dựng ở đồi Fenghuang ở một ngôi làng ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Chúng được phát hiện tình cờ vào năm 1992 bởi những người nông dân địa phương trong khi thoát nước ao. Trong quá trình khám phá, họ đã tìm thấy 5 hang động có kích thước từ 18 đến 34m và cao tới 20m, và 19 hang động nhỏ hơn.

Ban đầu, các hang động được cho là một kỳ quan thiên nhiên, tuy nhiên sau khi nghiên cứu chúng, người ta phát hiện ra rằng đây là những kiến trúc nhân tạo và tất cả chúng đều được kết nối với nhau bởi một hệ thống cấp và thoát nước đặc biệt. Ngoài ra, mỗi hang động đều nằm ở vị trí tận dụng tốt nhất ánh sáng mặt trời để giảm áp lực lên trần nhà và chiếu sáng tốt hơn.

Các nhà khảo cổ cho rằng nguồn gốc của các hang động có từ hơn 2.000 năm trước. Do sự khan hiếm của bằng chứng và các giả thuyết có thể tranh cãi, lịch sử của những hang động này vẫn còn là một bí ẩn.

4. Bí ẩn chưa được giải đáp về lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Những bí ẩn chưa được giải đáp trong lịch sử Trung Quốc

Tần Thủy Hoàng, Hoàng đế đầu tiên của nhà Tần, đã xây dựng lăng mộ của riêng mình trong suốt 39 năm, sau đó được phát hiện vào năm 1974. Kể từ khi được phát hiện, lăng mộ đã có nhiều tên gọi, chẳng hạn như "phép lạ thứ tám của thế giới" và "một trong những lăng mộ hoàng gia lớn nhất thế giới". Mặc dù các cuộc điều tra khảo cổ khẳng định hàm lượng thủy ngân quá mức và Đội quân đất nung bao quanh lăng mộ của hoàng đế, nhưng người ta vẫn chưa tiết lộ chính xác những gì có trong lăng.

5. Cửu Ca

Những bí ẩn chưa được giải đáp trong lịch sử Trung Quốc
Chín chiếc vạc này được làm từ đồng của chín tỉnh của Trung Quốc và nặng từ 6.000 đến 8.000kg.

Chúng được coi là biểu tượng của quyền lực và được truyền từ triều đại cai trị này sang triều đại khác, trong hơn 1800 năm. Khi Tần chiếm Chu, chín cái vạc này đã biến mất mà không để lại bất cứ dấu vết gì. Các nguồn tin cho biết rằng hai năm sau khi nhà Chu suy tàn, những chiếc vạc này được đưa từ cung điện nhà Chu và vận chuyển đến kinh thành Hàm Dương của nhà Tần. Vào thời điểm Tần Thủy Hoàng cai trị các quốc gia khác để trở thành hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc vào năm 221 trước Công nguyên, chín chiếc vạc ba chân này đã bị mất. Sau đó, cuộc săn lùng những chiếc vạc này được tiến hành ở sông Si, nơi chúng được cho là bị thất lạc trong quá trình vận chuyển, nhưng cuối cùng vẫn không tìm thấy gì.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Kỳ bí những trường hợp mất tích trên biển: Không lời giải đáp!

Kỳ bí những trường hợp mất tích trên biển: Không lời giải đáp!

Dưới đây là các trường hợp mất tích trên biển bí ẩn đến nay vẫn chưa có được lời giải đáp rõ ràng.

Đăng ngày: 13/02/2022
Bí ẩn phía sau viên kim cương vũ trụ trị giá 4,3 triệu USD

Bí ẩn phía sau viên kim cương vũ trụ trị giá 4,3 triệu USD

Các nhà địa chất học vẫn không thể xác định chắc chắn viên kim cương khổng lồ có tên Enigma kết tinh trong lớp phủ của Trái Đất hay rơi xuống từ ngoài không gian.

Đăng ngày: 11/02/2022
Sinh vật lạ bò trườn sang đường khiến du khách

Sinh vật lạ bò trườn sang đường khiến du khách "đứng hình", đến nay danh tính vẫn là một ẩn số

Theo chàng trai đăng video thì đây rất có thể là loài vật lai giữa con rắn và… rùa?

Đăng ngày: 10/02/2022
Bí ẩn cột đá “Tiễn quỷ” ở Anh

Bí ẩn cột đá “Tiễn quỷ” ở Anh

Tại trung tâm hạt Yorkshire (Anh) xuất hiện sừng sững 3 cột đá thẳng đứng, cao lần lượt 5,5 – 6,7 và 6,8m. Chúng xếp thành một hàng, dọc theo hướng Đông Nam – Tây Bắc.

Đăng ngày: 25/01/2022
Thực hư về những bí ẩn và hồn ma tồn tại ở Tháp London

Thực hư về những bí ẩn và hồn ma tồn tại ở Tháp London

Nói đến các sự kiện siêu nhiên ở Anh thì phải kể đến Tháp London. Nó nằm trong một lâu đài cổ kính bên bờ sông Thames ở London, Anh.

Đăng ngày: 23/01/2022
Bí ẩn ngọn núi có lửa cháy suốt 6.000 năm chưa tắt

Bí ẩn ngọn núi có lửa cháy suốt 6.000 năm chưa tắt

Nằm tại bang New South Wales, Australia, cách Sydney 224km về phía Bắc, một vỉa than dài 30m nằm sâu trong lòng núi Wingen đã cháy âm ỉ suốt 6.000 năm qua.

Đăng ngày: 19/01/2022
Bí ẩn cơn mưa chất nhầy mang theo thứ dịch bệnh khiến cả thị trấn nhập viện

Bí ẩn cơn mưa chất nhầy mang theo thứ dịch bệnh khiến cả thị trấn nhập viện

Người dân tại thị trấn này đã phát hoảng vô cùng, khi những thứ rơi từ trên trời xuống không phải là mưa mà chỉ toàn chất nhầy đầy dịch bệnh.

Đăng ngày: 11/01/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News