Những biện pháp tránh thai áp dụng công nghệ mới

Phát minh mới về các biện pháp tránh thai áp dụng công nghệ cao là sự lựa chọn thích hợp cho những cặp đôi muốn ngừa thai an toàn và hiệu quả.

Thuốc tránh thai mới cho đàn ông

Gel tránh thai cản tinh trùng

Phát minh mới về loại gel này chứa hoóc môn testosterone có tác dụng ức chế khả năng sản xuất tinh trùng ở nam giới và hoóc môn nestorone, một loại progestin tổng hợp, giúp khuếch đại ảnh hưởng của testosterone. Nghiên cứu liên quan đến chất liệu mới được gọi là Vasagel có khả năng được tiêm vào làm rào chắn ở ống dẫn tinh.

Những biện pháp tránh thai áp dụng công nghệ mới
Phát minh mới về loại gel tránh thai này được cho là an toàn, hiệu quả cao và đang được các nhà khoa học tiếp tục phát triển

Một khi chất liệu gel này được vào đúng vị trí trong ống dẫn tinh, nó sẽ trở thành màng lọc cho tinh dịch đi qua lúc xuất tinh nhưng ngăn tinh trùng ở lại. Biện pháp này được xem tương tự như vòng tránh thai ở nữ giới. Cho đến nay, Vasagel đã chứng tỏ tác dụng ngừa thai ở khỉ đầu chó và thỏ trong phòng thí nghiệm.

Các nhà nghiên cứu hiện đang tập trung để cải thiện hiệu quả của gel tránh thai đến 99% và sản xuất nó thành dạng thuốc uống. Họ hy vọng phát minh này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới trong việc ngừa thai cho nam giới, cân bằng trách nhiệm trong việc kế hoạch hoá gia đình.

Vi mạch tránh thai điều khiển từ xa

Loại chip ngừa thai mới có kích cỡ tương đương 1 con tem bưu chính. Khi được cấy ghép dưới da của người phụ nữ, nó sẽ "nhả" ra một lượng chất tránh thai nhất định hàng ngày, giúp chủ nhân yên tâm làm "chuyện ấy" mà không phải "lãnh hậu quả" ngoài mong muốn.

Những biện pháp tránh thai áp dụng công nghệ mớiPhát minh mới về loại vi mạch tránh thai giúp phái yếu ngừa thai tới 16 năm

Cơ chế hoạt động của chip ngừa thai như sau: vào thời gian nhả thuốc được lập trình từ trước, một dòng điện nhỏ sẽ làm tan chảy lớp phủ kim loại ở một giếng trong chip, giải phóng hoóc môn levonorgestrel vào máu. Điều khiển từ xa có thể được dùng để lập trình lại hoạt động của chip khi cần.

Trong khi các dụng cụ ngừa thai cấy ghép hiện có trên thị trường chỉ có tuổi thọ tối đa 5 năm, thì một con chip ngừa thai mới có thể phát huy tác dụng tới 16 năm - gần một nửa số thời gian có khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Những biện pháp tránh thai áp dụng công nghệ mới
Vi mạch tránh thai được cấy dưới da có thể bật - tắt tùy ý người sử dụng

Một ưu điểm nữa của chip ngừa thai là nó được phát triển kèm một chiếc điều khiển từ xa. Điều này đồng nghĩa, người phụ nữ đơn giản có thể tắt thiết bị nếu muốn sinh con bất kỳ lúc nào. Và khi lại muốn ngừa thai, cô có thể kích hoạt chip một cách dễ dàng.

Tem dán ngừa thai

Viện bào chế Ortho-Mac Neil (công ty con của Johnson & Johnson), Mỹ đã nghiên cứu và phát minh ra dạng thuốc ngừa thai mới bằng cách dán chúng lên vùng da người dùng. Cơ chế tác dụng của tem dán này cũng giống như thuốc viên ngừa thai, nhưng cách sử dụng đơn giản hơn rất nhiều. Chỉ cần người dùng dán 3 lần mỗi tháng, các hoạt chất trong miếng dán sẽ tự động khuếch tán từ từ qua da và giúp ngừa thai.

Tác dụng của loại tem ngừa thai này là sẽ phóng thích liên tục hỗn hợp hoạt chất gồm progesteron và oestrogen kéo dài trong suốt một tuần khi được dùng dán lên phần bụng dưới hoặc trên đùi của người phụ nữ đang muốn ngừa thai.

Những biện pháp tránh thai áp dụng công nghệ mới
Phát minh mới về tem dán ngừa thai giúp người dùng nhớ hơn so với việc uống thuốc viên mỗi ngày

Với chu kỳ kinh nguyệt mỗi tháng, các phụ nữ sẽ chỉ cần thay tem vào một ngày cố định trong tuần (trong 3 tuần). Kể từ tuần thứ tư mỗi tháng thì không cần phải dán nữa. Việc hàng tuần thay tem sẽ giúp người dùng nhớ hơn so với việc uống thuốc viên mỗi ngày.

Nghiên cứu trên 3.329 phụ nữ cho thấy việc dán tem được ưa chuộng hơn rất nhiều so với uống thuốc. Ngoài ra, sự phóng thích từ từ các hoạt chất cũng giúp giảm bớt những tác dụng phụ như nôn ói cho người dùng khi hàm lượng hormone trong cơ thể tăng cao hoặc giảm nhiều.

Bao cao su dạng quần

Bao cao su thông thường dành cho nam giới được thiết kế nhằm ngăn tinh dịch của một người đàn ông tiếp xúc với bạn tình, cũng như bảo vệ người dùng trước nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng lây lan qua đường tình dục (STI). Tuy nhiên, chúng chỉ che chắn da quanh dương vật, và để chừa lại vùng bìu cũng như vùng mu không được bảo vệ.

Những biện pháp tránh thai áp dụng công nghệ mới
Phát minh mới về bao cao su dạng quần hạn chế tối đa rủi ro lây nhiễm các bệnh khi quan hệ tình dục

Bao cao su dạng quần có tên Scroguard đã khắc phục được nhược điểm trên. Cùng được chế tạo từ nhựa mủ cao su như các loại bao cao su phổ biến hiện nay, Scroguard che phủ gần hết cơ quan sinh dục của nam giới. Khi được mặc cùng với một chiếc bao cao su thông thường, Scroguard sẽ hạn chế tiếp xúc da với da, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm các bệnh STI như mụn giộp sinh dục hay sùi mào gà.

Vacxin tránh thai cho đàn ông

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Edinburgh (Anh) đã chế ra một loại thuộc tránh thai mới dành cho đàn ông, mở ra triển vọng giải phóng phụ nữ khỏi gánh nặng kế hoạch hóa gia đình trong tương lai gần.

Những biện pháp tránh thai áp dụng công nghệ mới
Phát minh mới về vacxin tránh thai cho nam giới làm giảm lượng tinh dịch xuống mức thấp nhất

nhà nghiên cứu khẳng định, kỹ thuật tiêm thuốc phòng tránh thai mới có thể làm giảm lượng tinh trùng ở đàn ông từ mức trên 20 triệu tinh trùng/ml tinh dịch xuống bằng 0. Trong khi đó, nam giới sẽ không thể khiến bạn tình mang bầu nếu có lượng tinh trùng thấp hơn ngưỡng 1 triệu/ml.

Loại thuốc mới được quảng cáo là có khả năng phòng tránh thai tốt hơn cả bao cao su và có tỉ lệ thành công tương tự như thuốc ngừa thai dành cho phụ nữ. Theo nhóm nghiên cứu, để đạt hiệu quả tốt nhất, cứ hai tháng, các quý ông cần được tiêm loại thuốc tránh thai mới một lần.

Vacxin tránh thai cho phụ nữ

Sử dụng thuốc tiêm là một cách tránh thai an toàn. Mỗi mũi tiêm có tác dụng tránh thai trong 3 tháng vì chứa một hàm lượng cao hormon progestin. Thuốc có tác dụng ức chế rụng trứng, làm đặc chất nhầy cổ tử cung ngăn tinh trùng di chuyển, làm mỏng nội mạc tử cung và giảm nhu động của vòi trứng.

Những biện pháp tránh thai áp dụng công nghệ mới
Vacxin tránh thai cho phụ nữ sử dụng loại thuốc có hiệu quả tránh thai cao và thời gian tránh thai kéo dài

Thuốc sẽ được tiêm vào vùng trên của cánh tay hay vào mông 3 tháng/lần. Mũi tiêm đầu tiên sẽ được tiêm trong 5 ngày đầu của thời gian hành kinh để có hiệu quả ngay tức khắc. Thuốc có hiệu quả tránh thai cao và thời gian tránh thai kéo dài, rất tiện cho phụ nữ không có điều kiện uống viên tránh thai hàng ngày. Hiệu quả của thuốc trong số người sử dụng có thể đến 97%.

Thuốc xịt tránh thai

Thuốc xịt một lần/ngày này chứa một loại thuốc ngấm qua da vào trong máu. Một thiết bị cầm tay được lập trình để cho ra cùng một lượng thuốc mỗi lần xịt lên cánh tay. Các thử nghiệm cho thấy thuốc xịt khô ngay trong vòng vài giây, tạo thành một cái màng không thấm nước. Thuốc xịt có một chất gọi là Nestorone, một loại progestogen.

Những biện pháp tránh thai áp dụng công nghệ mới
Thuốc xịt cũng là một biện pháp tránh thai tiện lợi cho các chị em thường xuyên quên uống thuốc

Kết quả cho thấy thuốc này không chỉ thấm qua da nhanh chóng mà còn duy trì một liều thuốc ngừa thai ổn định, thay vì liều cao hơn hoặc thấp hơn xảy ra đôi khi với thuốc ngừa thai dạng viên. Bởi vì thuốc mới không cần phải dùng vào cùng một thời điểm mỗi ngày, cho nên các nhà khoa học dự báo thuốc mới rất phù hợp cho các phụ nữ thường quên uống thuốc.

Màng tránh thai thế hệ mới

Những biện pháp tránh thai áp dụng công nghệ mới
Màng tránh thai có dạng "cái chụp hình vòm” được làm từ cao su mềm, mỏng hoặc silicon

Màng tránh thai được đặt vào âm đạo trước khi giao hợp, định vị nó để nó giữ tinh dịch không chảy vào được bất cứ nơi nào gần cổ tử cung của bạn. Khi sử dụng màng tránh thai thì hầu như mọi phụ nữ đều không cảm thấy khó chịu, rất ít người dị ứng với chất liệu làm màng chắn. Lợi thế chính của màng tránh thai là cho phép giao hợp một cách tự nhiên và đảm bảo tỷ lệ tránh thai là 92-96%.

 

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng.

Đăng ngày: 28/01/2019
Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Nghe nhạc trong lúc làm việc giúp khai thông tâm trí, mở mang sáng tạo?

Theo Futurism, nhiều người thường cảm nhận âm nhạc giống như một chất xúc tác tuyệt vời cho tâm trạng khi làm việc.

Đăng ngày: 24/10/2018
Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Lợi ích của nước ép thơm, dứa, khóm

Dứa, thơm, khóm có đặc tính kháng viêm, chữa lành vết bầm tím và làm giảm đau viêm khớp. Nó cũng hỗ trợ rất tốt cho việc tiêu hóa.

Đăng ngày: 18/10/2018
Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Cảnh giác với vật dụng làm từ nhựa đen: Chúng có thể là rác điện tử tái chế chứa kim loại nặng

Liệu các chất độc hại trong rác thải điện tử có len lỏi vào thực phẩm, hay được hấp thụ qua da để vào cơ thể con người hay không?

Đăng ngày: 22/07/2018
Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Chữa lành tổn thương tim ở trẻ sơ sinh nhờ cấy ghép ty lạp thể

Công nghệ mới do các bác sĩ tại Bệnh viện nhi Boston phát triển, hứa hẹn sẽ đem đến cơ hội sống bình thường, khỏe mạnh cho rất nhiều trẻ sơ sinh bị tổn thương tim.

Đăng ngày: 22/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News