Những bộ óc toán học triệu đô

Với những cống hiến khoa học không ngừng nghỉ, các nhà toán học như Maxim Kontsevich hay Terence Tao đã nhận được hàng triệu USD tiền mặt từ các giải thưởng danh giá.

Maxim Kontsevich, 49 tuổi, là một giáo sư thuộc Viện Nghiên cứu Khoa học Nâng cao tại Paris, Pháp. Nghiên cứu toán học là niềm đam mê của ông và nay nó còn là một nghề nghiệp có mức thu nhập hấp dẫn.

Những bộ óc toán học triệu đô
Maxim Kontsevich, nhà khoa học từng nhận được nhiều giải thưởng trị giá hàng triệu USD trong lĩnh vực vật lý và toán học. (Ảnh: Shaw Prize)

Năm 2012, Kontsevich giành giải thưởng Shaw, một giải thưởng danh giá trong lĩnh vực toán học, vinh danh những cá nhân hoạt động tích cực trong lĩnh vực nghiên cứu và đạt được nhiều thành tựu đáng kể, đóng góp lớn cho sự phát triển của khoa học ứng dụng cũng như đời sống của con người. Giải thưởng đã đem về cho Kontsevich một triệu USD.

Không lâu sau, ông được lựa chọn là một trong 9 người được nhận giải thưởng về vật lý mới do Yuri Milner, một doanh nhân người Nga, tài trợ. Nhà khoa học nhận được ba triệu USD tiền mặt với giải thưởng này.

Cách đây vài ngày, Kontsevich tiếp tục nhận được tin vui khác từ Milner. Ông trở thành một trong 5 ứng viên xuất sắc có cơ hội giành giải Đột phá trong lĩnh vực Toán học, được tài trợ bởi Milner và Mark Zuckerberg, ông chủ của Facebook. Giải thưởng có giá trị ba triệu USD.

Chia sẻ về những giải thưởng ông đạt được, ông nói rằng "cảm thấy đôi chút bối rối”. Tuy nhiên theo Milner, những giải thưởng đó là hoàn toàn xứng đáng, bởi những đóng góp đóng góp cho nền khoa học là không thể đong đếm.

Những bộ óc toán học triệu đô
Terence Tao từng nhận giải thưởng Đột phá trong lĩnh vực Toán học và là một trong 10 người có chỉ số IQ cao nhất thế giới. (Ảnh: vietq.vn)

Giải thưởng Đột phá trong lĩnh vực Toán học cũng được trao cho Terence Tao, 38 tuổi, một nhà khoa học thuộc trường đại học California, Mỹ. Khi Milner đến tìm gặp Tao tại Đại học California và tiết lộ về giải thưởng, Tao nghĩ rằng doanh nhân đến để xin gợi ý về những cái tên mà ông cho là xứng đáng nhận giải.

“Giá trị của giải thưởng quá lớn. Tôi không nghĩ mình là người xứng đáng nhất được nhận giải thưởng tuyệt vời này”. Tuy nhiên Tao cũng không vì thế mà từ chối: “Đó là tiền của Milner, ông ta có thể làm bất cứ thứ gì ông muốn".

Giải thưởng Đột phá trong lĩnh vực Toán học là một trong những nỗ lực mới của Milner, nhằm hướng khoa học nói chung và toán học nói riêng trở thành lĩnh vực hấp dẫn trong một xã hội tập trung nhiều tới người nổi tiếng, vận động viên, chính trị gia hay tài phiệt kinh tế. Có 8 giải thưởng Đột phá được trao mỗi năm, trong đó có một giải về toán học, một giải về vật lý và 6 giải về khoa học đời sống. Tổng giá trị giải thưởng lên tới 24 triệu USD.

Terence Tao là nhà khoa học từng được trao huy chương Fields, giải thưởng toán học cao quý nhất thế giới. Giáo sư Ngô Bảo Châu của Việt Nam đoạt giải này năm 2010.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Nữ tiến sĩ Việt tách chất tăng cường sinh lực từ cây thuốc

Nữ tiến sĩ Việt tách chất tăng cường sinh lực từ cây thuốc

Nhóm nghiên cứu của TS Phạm Hương Sơn đã thử nghiệm trên chuột, sau khi tách chiết thành công hợp chất kích thích sinh lực trên cây bạch tật lê.

Đăng ngày: 17/07/2018
Sự thật thú vị: Những ý tưởng kiệt xuất của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein xuất hiện trong lúc ông...rảnh rỗi nhất

Sự thật thú vị: Những ý tưởng kiệt xuất của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein xuất hiện trong lúc ông...rảnh rỗi nhất

Ít ai biết rằng, những ý tưởng kiệt xuất góp phần thay đổi nền khoa học thế giới của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein lại xuất hiện trong những lúc ông đang đi rong chơi, nghỉ ngơi trên biển.

Đăng ngày: 08/07/2018
Nữ tiến sĩ tìm ra chất trị ung thư từ cây rừng Quảng Trị

Nữ tiến sĩ tìm ra chất trị ung thư từ cây rừng Quảng Trị

Biết được cây bù dẻ tía có tác dụng chữa nhiều loại bệnh, PGS Nguyễn Thị Hoài đã tìm cách nghiên cứu thành phần hóa học của cây.

Đăng ngày: 29/06/2018
Nữ tiến sĩ y khoa được thưởng gần 300 triệu đồng cho bài báo quốc tế

Nữ tiến sĩ y khoa được thưởng gần 300 triệu đồng cho bài báo quốc tế

Nghiên cứu về thụ tinh ống nghiệm của TS Vương Thị Ngọc Lan và cộng sự được đăng trên tạp chí y khoa lớn nhất thế giới.

Đăng ngày: 22/06/2018
Người phụ nữ bị thiên thạch rơi trúng người

Người phụ nữ bị thiên thạch rơi trúng người

Theo báo Anh, The Daily Mirror, thì cứ mỗi 7.000 năm sẽ có 1 người bị thương hoặc bị chết bởi trúng một viên đá trời hay một thực thể đá từ ngoài vũ trụ rơi xuống trái đất.

Đăng ngày: 19/06/2018
Nhà phát minh vĩ đại những xa lạ với hầu hết mọi người

Nhà phát minh vĩ đại những xa lạ với hầu hết mọi người

Ovshinsky là một nhà phát minh vĩ đại với hơn 400 bằng sáng chế, trong đó có pin nickel-metal hydride vẫn đang được sử dụng để cấp năng lượng cho nhiều loại xe hybrid.

Đăng ngày: 01/06/2018
Lạ kỳ gia đình có

Lạ kỳ gia đình có "gene" đạt giải Nobel

Marie Curie là nữ khoa học gia đầu tiên đạt giải Nobel, đồng thời cũng là người đầu tiên đạt giải 2 giải Nobel trên 2 lĩnh vực khác nhau.

Đăng ngày: 30/05/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News