Những "bức tượng sinh sản" cổ đại dưới các suối nước nóng Tuscan nổi tiếng

Ngôi làng San Casciano dei Bagni, ở vùng nông thôn Sienese tươi tốt của Tuscany, được nhiều người xem là một trong những suối nước nóng hàng đầu của Italy, với làn nước sủi bọt tự nhiên trong suốt hơn hai nghìn năm.

Những bồn tắm nước nóng thiên nhiên tại Tuscan là một mạng lưới các hồ nước thánh được người Etruscan tiền Italy xây dựng vào đầu thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên, và sau đó được người La Mã cổ đại biến hóa trở nên xa hoa hơn, giữa thời đại mà sức khỏe và đức tin gắn bó sâu sắc với nhau.

San Casciano là một trung tâm địa nhiệt với 40 suối nước nóng, 6 suối nối với khu bảo tồn nhiệt. Người Etruscan đã chọn vị trí này để sử dụng sức mạnh trị liệu từ các đặc tính hóa học của nước - rất giàu khoáng chất như canxi và magiê, cũng như clorua và sunfat.

Những bức tượng sinh sản cổ đại dưới các suối nước nóng Tuscan nổi tiếng
Các di vật khảo cổ được tìm thấy ở dưới các suối nước nóng Tuscan. (Ảnh: CNN).

Phát hiện khảo cổ

Tuần trước, các nhà khảo cổ học tại địa điểm này đã khai quật một kho tàng hiện vật và di vật, làm sáng tỏ mối liên hệ mật thiết mà các nền văn minh trong quá khứ giữa Italy với "tôn giáo nước", hay nguồn gốc thần thánh chữa bệnh của nước suối nóng.

Những vật phẩm quý hiếm được cho là dùng làm đồ cúng thần linh - bao gồm vật được gọi là "tượng thần sinh sản" được đào lên từ lớp bùn của khu vực. Thêm vào đó là 3.000 đồng tiền cổ, 700 trong số đó được đúc mới - và vẫn còn sáng bóng.

Vào thế kỷ thứ hai sau Công nguyên, Hoàng đế La Mã Marcus Aurelius Carus đã ném tiền xu vào bồn tắm để tôn vinh các vị thần trông nom sức khỏe của ông, cũng như của tất cả những người La Mã đến San Casciano để điều trị nhiệt.

Những bức tượng sinh sản cổ đại dưới các suối nước nóng Tuscan nổi tiếng
Những vật phẩm quý hiếm được cho là dùng làm đồ cúng thần linh. (Ảnh: CNN).

Nhà khảo cổ học Jacopo Tabolli, Giám đốc khoa học của dự án khai quật cho biết: "Điều làm cho địa điểm này trở nên độc đáo trong toàn bộ Địa Trung Hải là tình trạng bảo tồn đặc biệt, và bằng chứng mà nơi đây cung cấp về cách nước nóng được coi là thầy thuốc chữa bệnh dưới sự bảo vệ của thần thánh".

"Số lượng và chất lượng của các đồ vật được khai quật cũng đáng kinh ngạc - chúng tôi biết có thứ gì đó ở dưới mặt đất nhưng không ngờ lại có điều bất ngờ như vậy", ông nhấn mạnh.

Địa điểm khai quật hiện có một hồ bơi Etruscan, dài 11 m và sâu 5 m được gọi là "bồn tắm lớn", và 5 hồ bơi La Mã nhỏ hơn, nơi nước nóng vẫn chảy vào với tốc độ khoảng 2.000 gallon mỗi phút.

Có những tàn tích của đài phun nước và những bức tượng cùng với những bàn thờ bằng đá travertine cho thần tiên tri và y học, Apollo, nữ thần sinh sản, Isis, và nữ thần của đấng sinh thành đầu tiên, Fortuna Primigenia.

Những bức tượng sinh sản cổ đại dưới các suối nước nóng Tuscan nổi tiếng
Số lượng và chất lượng của các đồ vật được khai quật cũng đáng kinh ngạc. (Ảnh: CNN).

"Ngọn núi thiêng"

Người dân địa phương San Casciano từ lâu đã gọi địa điểm này là một "ngọn núi thiêng", Tabolli nói, đồng thời trích dẫn một báo cáo của một bác sĩ vào khoảng thế kỷ 16 đề cập đến sự hiện diện của các tòa nhà cổ và một đài phun nước.

Một cuộc khảo sát địa vật lý do nhóm của Tabolli thực hiện vào năm 2019 đã cho thấy sự hiện diện của các cấu trúc trên các lò xo. Năm sau, người ta phát hiện ra những cột cổ nhô ra khỏi một bụi cây và công việc khai quật bắt đầu.

Các bồn tắm nước nóng thiên nhiên cổ xưa của San Casciano hoạt động giống như một phòng khám bệnh, nơi du khách tìm kiếm thời gian nghỉ ngơi để tránh các vấn đề về hô hấp hoặc đau nhức xương.

Đối với nhiều người, ngâm mình trong nước làm giảm cơn đau của họ, vì vậy sau khi tắm, họ ném lễ vật lên các vị thần vào các hồ sủi bọt để tạ ơn vì đã được chữa lành. Chúng bao gồm các cành cây, quả thông thơm và các loại trái cây như đào - những thứ đã được phục hồi ở trạng thái được bảo quản tốt nhờ các lớp bùn mà khu vực này đã bao phủ.

Những bức tượng sinh sản cổ đại dưới các suối nước nóng Tuscan nổi tiếng
Một số di vật được điêu khắc với hình dạng chân, tay và tai bằng đồng thu nhỏ. (Ảnh: CNN).

Một số di vật được điêu khắc với hình dạng chân, tay và tai bằng đồng thu nhỏ cúng dường cũng đã được khai quật. Chúng được để lại để cảm ơn các vị thần đã chữa lành các bộ phận cụ thể trên cơ thể, hoặc để gọi sự chú ý đến những lời cầu nguyện của người phàm trong cơn đau.

Các nghi thức chăm sóc sức khỏe được thực hiện tại các bồn tắm nước nóng bao gồm những nghi lễ liên quan cụ thể đến việc mang thai và sinh nở.

Một bức tượng hài nhi khỏa thân được phục hồi khiến các nhà khảo cổ tin rằng phụ nữ cổ đại sẽ đến thăm San Casciano cả khi họ mang thai và sau khi sinh con với hy vọng bảo vệ sức khỏe cho những đứa trẻ.

Theo Tabolli, số lượng đồng xu bằng đồng, bạc và orichalcum - một kim loại quý được người La Mã tin rằng có sức mạnh thần bí - được tìm thấy trong bồn tắm lớn. Đây là bộ sưu tập tiền cổ lớn nhất gắn liền với các suối nước nóng ở Địa Trung Hải, và cũng là bộ sưu tập độc nhất vô nhị về trạng thái bảo quản hoàn hảo của chúng. Các đồng xu vẫn giữ được màu sắc ban đầu của chúng nhờ tính chất hóa học của nước và do được phủ bởi bùn, ngăn chặn quá trình oxy hóa.

Tabolli cho biết: “Chúng vẫn có màu nâu sáng bóng và màu vàng sáng bóng - những màu sắc tươi sáng như vậy chưa từng được tìm thấy ở bất kỳ khu khai quật nào", ông Tabolli nói. "Đó là một phép màu".

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Giải mã thành phố Maya cổ đại

Giải mã thành phố Maya cổ đại

Thành phố Tikal cổ đại của Maya, thuộc Guatemala ngày nay, phát triển mạnh mẽ từ khoảng năm 600 trước Công nguyên đến năm 900 sau Công nguyên.

Đăng ngày: 12/08/2022
Tàu ma xuyên không 400 năm nguyên vẹn nhờ hiện tượng bí ẩn

Tàu ma xuyên không 400 năm nguyên vẹn nhờ hiện tượng bí ẩn

Giữa một cửa sông mà bất kỳ con tàu gỗ nào vừa chìm cũng thối rữa nhanh chóng, một con tàu ma đúng nghĩa vừa xuất hiện nguyên vẹn sau 4 thế kỷ nhờ hiện tượng ngàn năm có một.

Đăng ngày: 12/08/2022
Phát hiện mới tại kim tự tháp rộng ngang 10 sân bóng đá

Phát hiện mới tại kim tự tháp rộng ngang 10 sân bóng đá

Nhóm khảo cổ vừa khai quật một bức điêu khắc được cho là mặt của một vị vua tại kim tự tháp Shimao ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc.

Đăng ngày: 11/08/2022
Thành phần luyện đồng bí mật của người Trung Quốc cổ đại

Thành phần luyện đồng bí mật của người Trung Quốc cổ đại

Kết quả phân tích cuốn bách khoa 2.300 năm và tiền xu giúp các nhà nghiên cứu giải mã công thức luyện đồng giúp tạo ra những cổ vật tồn tại tới ngày nay.

Đăng ngày: 11/08/2022
Khám phá về cuộc sống của tầng lớp trung lưu thời La Mã cổ đại

Khám phá về cuộc sống của tầng lớp trung lưu thời La Mã cổ đại

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện thêm nhiều sự thật về cuộc sống của những người thuộc " tầng lớp dễ bị tổn thương trong các cuộc khủng hoảng chính trị và thiếu lương thực" thời kỳ La Mã cổ đại.

Đăng ngày: 10/08/2022
Cổng vào Đền thờ Thần Zeus được khai quật ở Magnesia, Tiểu Á

Cổng vào Đền thờ Thần Zeus được khai quật ở Magnesia, Tiểu Á

Thành phố Magnesia của Hy Lạp cổ đại ở Tiểu Á đã lộ ra một kho báu cổ đại khác - cánh cổng dẫn đến một ngôi đền dành riêng cho thần Zeus.

Đăng ngày: 10/08/2022
FBI bàn giao 10 cổ vật cho Việt Nam

FBI bàn giao 10 cổ vật cho Việt Nam

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bàn giao cho Đại sứ quán Việt Nam tại Washington 10 hiện vật, cổ vật thu giữ từ một vụ án năm 2013-2014.

Đăng ngày: 09/08/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News