Những bức vẽ 3.000 năm tuổi trong quan tài chứa xác ướp

Các nhà khảo cổ Scotland phát hiện nhiều bức vẽ trong lúc làm công việc bảo tồn quan tài chứa xác ướp của nữ tu sĩ Ai Cập cổ đại.

Những bức vẽ 3.000 năm tuổi trong quan tài chứa xác ướp
Các chuyên gia kiểm tra và làm sạch quan tài trước khi chuyển tới bảo tàng mới. (Ảnh: Metro).

Xác ướp, có nguồn gốc tại khu vực Thebes, thuộc về một nữ tu sĩ có tên là Ta-Kr-Hb. Đây là lần đầu tiên quan tài của cô được nâng lên mặt đất sau 100 năm. Trước mối đe dọa từ những kẻ trộm cổ vật, quyết định kiểm tra xác ướp trước khi đưa tới Bảo tàng City Hall mới ở Perth, Scotland để bảo tồn là việc làm cần thiết.

Những người phụ trách bảo tàng đã rất ngạc nhiên khi tìm thấy những bức vẽ ở cả trong và ngoài quan tài. Chúng mô tả nữ thần Ai Cập Amentet - vị thần tôn giáo đại diện cho cái chết ở Bờ Tây sông Nile, theo Mark Hall, người đứng đầu Bảo tàng và Phòng trưng bày nghệ thuật Perth.

"Trước đây, chúng tôi không có lý do gì để nâng quan tài lên cao đến mức có thể nhìn thấy đáy của nó. Xác ướp cũng chưa từng được lấy ra để có thể nhìn thấy những gì phía dưới", Hall cho hay.

Những bức vẽ 3.000 năm tuổi trong quan tài chứa xác ướp
Hình vẽ mô tả thần Amentet. (Ảnh: Metro).

Các bức vẽ dưới đáy và bên trong quan tài vẫn còn giữ được lớp sơn. Các phân tích cho thấy chúng có niên đại từ khoảng năm 760 đến năm 525 trước Công nguyên.

Quan tài của Ta-Kr-Hb được Hiệp hội Khoa học tự nhiên và Khảo cổ học Alloa tặng cho Bảo tàng Perth vào năm 1936. Kiểm tra bằng tia X cho thấy xác ướp của cô đã bị tổn thương nghiêm trọng ở ngực và xương chậu, trong khi hộp sọ vẫn còn nguyên vẹn. Quan tài và xác ướp của nữ tu sĩ này theo kế hoạch sẽ được trưng bài Bảo tàng City Hall mới ở Perth vào năm 2022.

"Bóng ma" trong cây thông cổ tiết lộ bí ẩn đế chế 3.600 tuổi

Bí ẩn gần 3.600 năm về một đế chế hùng mạnh dường như bị xóa sổ trong phút chốc đã được giải mã nhờ bóng ma lờ mờ trong một vòng tăng trưởng của các cây thông cổ ở Bắc Mỹ.

Đăng ngày: 05/04/2020
Khai quật tàn tích đền thờ 5.000 năm tuổi

Các nhà khoa học tìm thấy nhiều cổ vật và lượng lớn xương động vật tại đền thờ dành cho Ningirsu, thần chiến tranh trong nền văn minh Lưỡng Hà.

Đăng ngày: 05/04/2020
Phát hiện hóa thạch người đứng thẳng lâu đời nhất

Homo erectus, tổ tiên trực tiếp của người hiện đại, đã xuất hiện trên Trái Đất sớm hơn nhiều so với những gì các nhà khoa học từng nghĩ.

Đăng ngày: 04/04/2020
Tại sao không có động vật có vú khổng lồ trong kỷ nguyên khủng long?

Thời tiền sử là kỷ nguyên của những loài động vật khổng lồ, nhưng lý do vì sao trong thời đại của khủng long lại không có những loài động vật có vú khổng lồ thì không phải ai cũng biết.

Đăng ngày: 04/04/2020
90 triệu năm trước, phía Tây Nam Cực là một rừng mưa rộng lớn

Các nhà khoa học cho biết hầu hết phần Tây của Nam Cực và nhiều vùng rộng lớn ở Đông Nam Cực đã từng là rừng mưa.

Đăng ngày: 03/04/2020
Mảnh giấy cói tiết lộ cách người Ai Cập cổ đại thử thai

3.500 năm trước, phụ nữ Ai Cập nhận biết mình có con hay không bằng cách trộn nước tiểu vào túi lúa mạch và lúa mì. Nếu hạt nảy mầm nghĩa là họ có thai.

Đăng ngày: 03/04/2020
Các tổ ong bắp cày giúp xác định niên đại của các bức tranh đá trong hang động ở Úc

Theo ABCNews, một nghiên cứu mới cho thấy những bức tranh đá của thổ dân Úc ở quận Kimberley của Tây Úc đã được tạo ra khoảng 12.000 năm trước. Các tổ ong bắp cày đã giúp xác định tuổi của các bức tranh đó.